19/09/2008 04:44 GMT+7

Nhà báo Hàn Quốc bảo vệ luận án tiến sĩ tại VN

NGUYỄN PHAN
NGUYỄN PHAN

TT - Chiều 18-9, nhà báo nữ người Hàn Quốc Ku Su Jeong đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp nhà nước tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM), với luận án mang tên “Lịch sử quan hệ Việt - Hàn trong và sau chiến tranh của Mỹ tại VN”.

yBzSAviO.jpgPhóng to
Nghiên cứu sinh Ku Su Jeong trình bày luận án trước các thành viên hội đồng chấm luận án tiến sĩ Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Luận án do TS Hà Minh Hồng - trưởng khoa lịch sử và PGS.TS Võ Văn Sen - hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - hướng dẫn.

Nhận xét về luận án của nghiên cứu sinh Ku Su Jeong, PGS.TS Võ Văn Sen cho biết dù là người Hàn Quốc nhưng Ku Su Jeong đã đứng trên quan điểm của khoa học, dũng cảm phê bình những sai lầm của Chính phủ Hàn Quốc trong cuộc chiến VN trước đây. Ku Su Jeong cũng là một phóng viên có đóng góp tích cực cho những nạn nhân trong chiến tranh. Cả bảy thành viên trong hội đồng chấm đều bỏ phiếu xuất sắc cho luận án.

Ku Su Jeong sinh tại Hàn Quốc, từng làm việc cho The Hankyoreh 21 - một trong những tờ nhật báo lớn và có uy tín của Hàn Quốc. Từ năm 1993 chị theo học cao học lịch sử tại VN. Từ năm 1999, chị bắt đầu viết một loạt phóng sự về những vụ thảm sát của Hàn Quốc tại VN đăng trên tờ The Hankyoreh 21. Phong trào “Thành thật xin lỗi VN” được hình thành ngay sau khi những bài báo của Ku Su Jeong được đăng tải. Chị còn là người giúp sức rất nhiều cho chương trình “Ký tên vì công lý” của báo Tuổi Trẻ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam. Năm 2006, Ku Su Jeong đã có bài viết trên Tuổi Trẻ, phản ánh về bài báo “Các trinh nữ VN đến Hàn Quốc - đất nước của hi vọng” đăng ngày 21-4-2006 trên nhật báo Chosun. Bài viết của Ku Su Jeong đã gây luồng phản ứng mạnh của dư luận tại VN lẫn Hàn Quốc, sau đó báo Chosun Ilbo đã gửi tới chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ VN Hà Thị Khiết lời giải thích và xin lỗi về bài viết.

Thư của Hội Liên hiệp phụ nữ VN gửi tới các tổ chức ở Hàn Quốc“Tôi đã không thể ngủ yên”Tôi chính thức xin lỗi nhân dân VNChosun sẽ nói gì với người Việt Nam?

NGUYỄN PHAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên