19/08/2006 13:34 GMT+7

Người đi vòng quanh thế giới bằng môtô đến Việt Nam

Theo Tiền Phong
Theo Tiền Phong

Jeffrey Polnaja với biệt danh “JJ” (Jurig Jalanan - Bóng ma đường trường), người đàn ông phiêu du táo bạo quyết định đi vòng quanh thế giới bằng mô tô đã đến với Việt Nam.

oLT19qUK.jpgPhóng to
Jeffrey và chiếc xe ấn tượng
Jeffrey Polnaja với biệt danh “JJ” (Jurig Jalanan - Bóng ma đường trường), người đàn ông phiêu du táo bạo quyết định đi vòng quanh thế giới bằng mô tô đã đến với Việt Nam.

Đã có rất nhiều bài báo viết về các cuộc phiêu lưu của người đàn ông Indonesia này. Tuy nhiên, chuyến đi tới 100 quốc gia lần này của anh không hẳn chỉ để thỏa mãn thú vui thích phiêu lãng, mà nó mang ý nghĩa hết sức cao cả, mang thông điệp hòa bình đến với toàn thế giới.

Chuyến du hành bằng mô-tô dài ngày nhất thế giới

Là đội trưởng mô-tô BMW phân khối lớn chuyên nghiệp Indonesia, với đôi mắt to, sáng và nước da “mang màu nắng”, đặc biệt là chiếc xe BMW R1150 GS to "đùng đoàng", JJ mang lại ấn tượng đặc biệt cho bất kỳ ai gặp anh lần đầu.

Năm nay, Jeffrey 44 tuổi, có hai con trai. Bảng thành tích của anh khá dài, ba năm liền Jeffrey đoạt chức quán quân đua ngựa Indonesia (1987, 88, 89); năm 1996, anh giật giải vô địch đua mô tô địa hình Slalom tại bang Utah (Mỹ)...

Hiện anh đang là thành viên danh dự của Hội xe Harley Jakarta, điều phối viên trưởng Hiệp hội Hướng dẫn Aerobic và Thể dục Indonesia...

Du hành bằng mô-tô không chỉ là tinh thần phiêu lãng, nó lan toả trong huyết quản của người đàn ông này một cách tự nhiên như hơi thở vậy. Anh đã thực hiện rất nhiều chuyến phiêu du đơn lẻ vòng quanh Indonesia, một phần châu Á và Mỹ. Và để chia sẻ kinh nghiệm lái mô-tô của mình cho những ai yêu thích phiêu lưu mạo hiểm, anh đã viết nhiều câu chuyện và bài báo về các chuyến phiêu du dài của mình.

Tuy nhiên, lần này JJ quyết tâm đặt sự nghiệp lên trên, tạm rời xa gia đình thân yêu và bạn bè trong nhiều năm để chia sẻ với cuộc sống của mọi người và tìm cách giúp các dân tộc xích lại gần nhau hơn, với mục tiêu vì hoà bình thế giới.

JJ bắt đầu chuyến du hành hòa bình từ ngày 23-4-2006 và dự định sẽ chu du trên chiếc mô tô của mình trong vòng 5 năm. Chặng đầu tiên, anh sẽ đi xuyên qua 45 quốc gia (châu Á, Bắc Phi và châu Âu) trong khoảng... 750 ngày.

Như vậy Jeffrey sẽ mất hơn 2 năm để hoàn thành chặng thứ nhất! Sau đó anh sẽ tiếp tục chặng thứ hai, bắt đầu từ Bắc Mỹ tới Nam Mỹ và cuối cùng tới Australia.

Việt Nam, điểm đến rất an toàn

Việt Nam là nước thứ bảy Jeffrey đến trong chặng đường đầu của mình. Bắt đầu khởi hành từ Indonesia, tới Singapore, Malaysia, Thái Lan, Lào, Campuchia, rồi JJ “phi như bay” từ cửa khẩu Cao Triều (Vinh) tới Hà Nội vào cuối tháng 7.

Jeffrey ở lại Việt Nam khoảng chục hôm, và câu lạc bộ Mô-tô Hà Nội đã “hộ tống” Jeffrey tham quan một số điểm du lịch đẹp nhất. Lý do mà Jeffrey chọn Việt Nam làm điểm đến bởi, “Mục đích chuyến du hành là vì hòa bình, mà đất nước các bạn cũng là một điểm đến thanh bình, người dân rất yêu hòa bình. Trên đường đi, tôi gặp bao con người đáng mến, cho dù gặp người không biết tiếng Anh, nhưng chỉ cần đoán biết qua cử chỉ thôi là họ sẵn sàng giúp đỡ tôi ngay,” anh tâm sự.

Trước khi sang đây, Jeffrey đã tìm hiểu rất kỹ về đất nước Việt Nam, anh cho biết, không chỉ bây giờ mà từ trước đây, không chỉ riêng người dân Indonesia mà Tổng thống Indonesia Sukarno đều yêu mến người Việt Nam.

Tuy mới tới Việt Nam lần đầu, mà Jeffrey "cảm thấy thân quen như ở quê nhà. Ở bên này cũng có rất nhiều người "chơi" xe phân khối lớn, mà khi đã gặp nhau thì coi nhau là tình huynh đệ, trên thế giới cũng vậy".

Giúp mọi người hiểu rõ hơn về Việt Nam

Jeffrey tâm sự: "Tôi đã từng đặt chân tới nhiều nước, và mỗi nước đều có sự riêng biệt, so sánh cũng rất khó. Con người, văn hóa, ẩm thực, cách ứng xử ở Việt Nam có nhiều khác biệt so với các nước.

Ấn tượng nhất là người Việt Nam nhẹ nhàng, thanh lịch. Đất nước Việt Nam rất đẹp, và cảm nhận đầu tiên khi tới Hà Nội là an ninh tốt. Việt Nam rất an toàn, chị em phụ nữ sau 9g tối vẫn ra đường một mình được, còn ở nhiều nước trên thế giới mà như thế là dễ bị quấy rầy lắm. Tôi rất yêu thích đất nước các bạn.

Khi tham gia giao thông trên đường, mật độ xe cộ rất nhiều, tuy nhiên tôi quan sát thấy lưu thông vẫn an toàn. So sánh đường sá ở Lào và Campuchia thì Việt Nam tốt hơn nhiều. Khi về Indonesia, tôi sẽ kể cho mọi người hiểu đất nước Việt Nam thế nào, con người hiếu khách ra sao, để giúp người Indonesia hiểu nhiều hơn nữa về đất nước xinh đẹp này".

"Chuyến du hành vòng quanh thế giới bằng mô-tô dài ngày nhất thế giới này chắc chắn rất tốn kém, anh hẳn phải là triệu phú?". “Bóng ma đường trường” kể rằng, anh được Sứ quán Indonesia tại các nước hỗ trợ tài chính, Công ty Bản đồ châu Á Topindo, cộng với tiền cá nhân, bạn bè.

Song thú vị hơn tất cả là, những anh em say mê “chơi” mô-tô đều coi nhau như anh em một nhà, tới đâu anh cũng được đồng nghiệp giúp đỡ tận tình, không chỉ vật chất mà cả chăm sóc sức khỏe, chỉ dẫn đường đi...

Jeffrey có trang web riêng rất nổi tiếng, phổ cập cho tất cả mọi người trên thế giới: www.rideforpeace.info. Anh đang đưa dần lên trang web của mình những bức tranh khái quát về người Việt Nam từ an ninh, xã hội, văn hóa, thú ăn chơi (về CLB mô tô Hà Nội)...

Với tất cả những cố gắng đó, anh mong muốn sẽ làm thay đổi cách nhìn nhận để mọi người hiểu rõ hơn về Việt Nam, là cầu nối cho du lịch, tạo cơ hội khám phá Việt Nam cũng như các nước trên thế giới.

Theo Tiền Phong
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên