17/06/2016 09:13 GMT+7

Nghẽn mạng trong tuyển sinh đầu cấp trực tuyến tại Hà Nội

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TTO - Sau thời điểm Hà Nội bấm nút chính thức khởi động phần mềm tuyển sinh đầu cấp trực tuyến, các trường học tại Hà Nội cũng mở cổng tiếp nhận nhiều phụ huynh trực tiếp đến trường đăng ký tuyển sinh.

Bấm nút khai trương phần mềm tuyển sinh trực tuyến tại Hà Nội - Ảnh: V.HÀ
Bấm nút khai trương phần mềm tuyển sinh trực tuyến tại Hà Nội - Ảnh: V.HÀ

Mặc dù trong thời gian thử nghiệm đăng ký trực tuyến, báo cáo của các phòng GD-ĐT cấp quận huyện của Hà Nội cho biết có khoảng 24.000 hồ sơ đã đăng ký thành công, đạt 97% so với hồ sơ dữ liệu. Trong đó khoảng 90% trường cho biết hệ thống vận hành ổn định, thông suốt.

Tuy nhiên chỉ trong buổi sáng 16-6, ngày đầu tiên chính thức thực hiện tuyển sinh trực tuyến, tình trạng nghẽn mạng đã xảy ra.

Nghẽn mạng

Tại Trường tiểu học Nghĩa Tân, một số phụ huynh chờ đợi cán bộ hướng dẫn nhập dữ liệu cho biết “mạng bị nghẽn, phải khởi động lại nhiều lần”.

Còn phụ huynh nhờ hỗ trợ đăng ký trực tuyến ở Trường tiểu học Hoàng Liệt nói: “Trong khoảng một giờ, tình trạng nghẽn mạng xảy ra”.

“Tôi không thể thực hiện được việc đăng ký tại nhà vì nghẽn mạng nên phải chạy tới trường” - một phụ huynh khác ở Cầu Giấy than thở.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, khá nhiều phụ huynh cũng phàn nàn về tình trạng nghẽn mạng trong khoảng từ 9g đến 12g ngày 16-6.

Tuy vậy, theo phản hồi từ nhiều phụ huynh khác ở Hà Nội, ngoài thời gian bị nghẽn mạng, việc đăng ký trực tuyến đơn giản, đỡ phải đi lại vất vả.

“Tôi truy cập trang tuyển sinh lúc 9g thì thấy rất chậm. Ngồi chờ khoảng nửa tiếng, tôi truy cập lại thì thành công. Thời gian đăng ký khoảng 10-15 phút” - một phụ huynh đăng ký cho con học lớp 1 ở Trường tiểu học Thanh Xuân Trung cho biết.

Ông Ngô Văn Chất, trưởng phòng khảo thí Sở GD-ĐT Hà Nội, thừa nhận tình trạng nghẽn mạng trong vài tiếng đồng hồ ngày 16-6 cũng được thông báo về Sở GD-ĐT.

“Chúng tôi phải bổ sung khoảng chục máy server để nâng cấp hệ thống ngay trong hôm nay. Hiện tại, việc nghẽn mạng đã cơ bản được giải quyết” - ông Chất nói.

Lo lắng với sai sót

Ông Ngô Văn Chất cũng cho biết trong ngày đầu tiên, khá nhiều phản ảnh qua đường dây nóng của Sở GD-ĐT Hà Nội về việc dữ liệu của học sinh bị nhầm lẫn, sai sót như sai ngày tháng năm sinh, tên, giới tính, không cập nhật địa chỉ hộ khẩu thường trú...

“Tôi đăng ký cho con vào Trường tiểu học Nghĩa Tân, Cầu Giấy, nhưng khi nhập mã số xong thì mới đọc thông tin con tôi được ghi giới tính nam, trong khi cháu là nữ. Hỏi ra thì một số người ở Cầu Giấy cũng gặp sai sót như thế này. Tôi rất lo lắng, nếu khi đối chiếu hồ sơ gốc nhập học nhà trường thấy không khớp có thể loại con tôi thì sao?” - một phụ huynh trao đổi với Tuổi Trẻ.

Theo ông Ngô Văn Chất, với các trường hợp sai sót trên, phụ huynh vẫn đăng ký cho con bình thường theo mã số được cấp. Sau này khi nhập học, nhà trường sẽ đối chiếu chỉnh sửa sau. “Khi nhập dữ liệu, ở một số quận huyện có tình trạng sai sót này, chúng tôi đã biết. Lúc so sánh hồ sơ, cán bộ tuyển sinh sẽ xử lý được” - ông Chất nói.

Bà Đinh Thùy Dương, hiệu trưởng Trường tiểu học Thanh Xuân Trung, cho biết nhà trường đã dán thông báo hướng dẫn kỹ phụ huynh và phân công người trực để hỗ trợ phụ huynh đăng ký tuyển sinh lớp 1. “Năm đầu tiên nên nhiều phụ huynh lo lắng. Có người tới trường xem thông báo, hỏi kỹ thông tin rồi mới về nhà đăng ký. Có người tới nhờ cán bộ tuyển sinh của trường đăng ký cho chắc chắn” - bà Dương nói.

Ngày 1-7 vẫn nhận hồ sơ tuyển sinh theo cách truyền thống

Phụ huynh có thể đăng ký tuyển sinh trực tuyến theo lịch mà Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố, theo cách tự đăng ký ở nhà qua mạng hoặc đến trường nhờ cán bộ tuyển sinh hỗ trợ. Tuy nhiên, phụ huynh cũng có thể chờ tới ngày 1-7 mang hồ sơ tới trường đăng ký theo cách truyền thống. Đây là thông báo chính thức của Sở GD-ĐT Hà Nội.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên