19/01/2018 08:30 GMT+7

Ngày 20, 21-1 tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp tại Đồng Nai, Bình Thuận

TRẦN HUỲNH - A LỘC
TRẦN HUỲNH - A LỘC

TTO - Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2018 sẽ chính thức khởi động với hai buổi tư vấn diễn ra trong hai ngày 20 và 21-1 tại Đồng Nai và Bình Thuận.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM, tư vấn cho học sinh tỉnh Đồng Nai trong chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 - Ảnh: TRẦN HUỲNH
PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM, tư vấn cho học sinh tỉnh Đồng Nai trong chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Chương trình do báo Tuổi Trẻ tổ chức, với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup, cùng sự phối hợp thực hiện của Sở GD-ĐT và Tỉnh đoàn các địa phương.

Buổi tư vấn đầu tiên dành cho học sinh tỉnh Đồng Nai, diễn ra lúc 14h ngày 20-1, tại Trường THPT Long Khánh (2A Cách Mạng Tháng 8, thị xã Long Khánh). Sau đó chương trình sẽ tiếp tục ở Bình Thuận, tại Trường THPT Phan Chu Trinh (163 Tuyên Quang, TP Phan Thiết) lúc 7h30 ngày 21-1.

Đặc sắc gian tư vấn của các trường

Năm nay, chương trình đổi mới bằng việc Tuổi Trẻ bố trí thêm gian tư vấn cho các trường ĐH tại buổi tư vấn, nhằm tạo điều kiện để các trường giới thiệu về các ngành nghề đào tạo cho thí sinh.

Theo TS Lâm Thành Hiển - phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai), với sự đổi mới này, học sinh được tiếp cận tận mắt nhiều thông tin tuyển sinh, đặc biệt là các ngành nghề nổi bật của địa phương.

Còn TS Nguyễn Vũ Quỳnh, trưởng khoa cơ điện - điện tử Trường ĐH Lạc Hồng, cho biết thêm nhà trường sẽ mang tới buổi tư vấn các sản phẩm đặc sắc nhất của trường như: máy in 3D, robot vẽ tranh, bảng điện thông minh, mô hình nhà phố hiện đại, các loại máy đo đa năng, mô hình xử lý nước thải, các mô hình giải phẫu... để học sinh tham quan và trải nghiệm.

Ngoài ra, khối ngành ngôn ngữ còn mang đến trang phục truyền thống của các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Anh để học sinh có thể mặc thử...

ThS Lê Ngọc Hiển - phòng đào tạo Trường CĐ Lê Quý Đôn (TP Biên Hòa) - cũng cho biết bên cạnh hoạt động tư vấn ngành nghề, nhà trường đã chuẩn bị các thiết bị y tế, mô hình... để giới thiệu về hoạt động chăm sóc sức khỏe.

“Hi vọng gian tư vấn của trường chúng tôi sẽ góp phần làm cho buổi tư vấn thêm sinh động, hiệu quả” - ông Hiển nói.

Tư vấn chọn ngành trong thời cách mạng công nghiệp 4.0

Trao đổi với Tuổi Trẻ trước buổi tư vấn, TS Phạm Tấn Hạ - phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) - chia sẻ: “Khi được mời tham gia chương trình này chúng tôi đều rất vui, vì đã đóng góp được cho xã hội thông qua chương trình.

Thế mạnh của đội ngũ chuyên gia tư vấn tham gia chương trình là đều nắm bắt thông tin về ngành nghề, hướng nghiệp, sẵn sàng định hướng đúng trọng tâm cho các em học sinh”.

TS Lê Chí Thông - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) - cũng cho biết: “Đến với các buổi tư vấn, học sinh sẽ được các chuyên gia đến từ Bộ GD-ĐT, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) cung cấp những thông tin mới nhất về quy chế thi, tuyển sinh các bậc học từ trường nghề đến ĐH.

Đồng thời, chúng tôi sẽ hướng dẫn cụ thể cách thức chọn ngành, chọn trường trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0”.

Nhiều kỳ vọng ở chương trình tư vấn

Theo ông Đào Đức Trình - phó giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Nai: “Kỳ vọng của chúng tôi với chương trình là các em học sinh có thêm nhiều nguồn thông tin, hiểu sâu sắc hơn về các ngành nghề. Qua đó, các em sẽ chọn được ngành nghề phù hợp với năng lực của bản thân”.

Thầy Nguyễn Đình Thiện, hiệu trưởng Trường THPT Long Khánh, cũng cho biết: “Năm nay, không chỉ các bạn học sinh và phụ huynh mà cả chúng tôi cũng chờ đợi và kỳ vọng rất nhiều. Khi chương trình được tổ chức ngay tại trường chúng tôi, học sinh có thêm thông tin bổ ích, nhận được những lời khuyên từ các chuyên gia tuyển sinh, hướng nghiệp nên tôi tin các em sẽ thi tốt và đạt kết quả cao”.

TS Trần Lương Công Khanh, trưởng phòng giáo dục chuyên nghiệp - giáo dục thường xuyên Sở GD-ĐT Bình Thuận, hi vọng: “Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2018 sẽ cung cấp cho phụ huynh, học sinh những thông tin mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, cách chọn ngành, chọn nghề phù hợp với năng lực học sinh và nhu cầu xã hội.

Đặc biệt, qua chương trình này, tôi mong đợi sự chuyển biến trong cách nhìn của phụ huynh và học sinh về giáo dục nghề nghiệp: đại học không phải là con đường duy nhất để vào đời”.

Sự phối hợp chặt chẽ từ Bộ Quốc phòng và Bộ LĐ-TB&XH

Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng vừa có công văn gửi các học viện, trường sĩ quan trong quân đội thông báo sẽ cử 17 học viện, trường đại học, trường sĩ quan tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do Bộ GD-ĐT phối hợp với báo Tuổi Trẻ tổ chức năm 2018.

Cục Nhà trường - cơ quan thường trực Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng - cử cán bộ tham gia đoàn tư vấn của các trường quân đội; trực tiếp tham gia tư vấn trong ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tổ chức tại Hà Nội; phối hợp với các trường tham gia tư vấn trong ngày hội tại TP.HCM và tại Cần Thơ.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) cũng có công văn gửi sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về việc phối hợp tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2018; với sự tham gia của các chuyên gia, nhà giáo, các nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu thị trường lao động có kinh nghiệm của Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB&XH, các viện nghiên cứu... nhằm cung cấp thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp, tư vấn chọn nghề, thông tin thị trường lao động cho các đối tượng học sinh và phụ huynh.

TRẦN HUỲNH - A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên