01/01/2024 15:33 GMT+7

Nắn xong 'khúc cua tử thần' trên đèo Prenn

150.000 lượt khách đã đến Đà Lạt dịp cuối năm. Dù đông nhưng thành phố không có hiện tượng tắc đường hay kẹt đèo.

Phá vỡ nút chai giao thông của Đà Lạt

Du khách Hoàng Ngọc Tuấn (TP.HCM) đến Đà Lạt đúng thời điểm Đà Lạt tạm thông đèo dịp đầu năm mới. Anh nói: “Mấy tháng trước đến Đà Lạt nhưng không có cảm giác một thành phố tràn đầy sinh khí, thênh thang. Cửa ngõ đèo Prenn mở rộng, mở ra một không gian mới cho thành phố”.

Du khách thong thả qua đèo Prenn có làn đường 14m - Ảnh: M.V.

Du khách thong thả qua đèo Prenn có làn đường 14m - Ảnh: M.V.

Du khách Trần Nam (TP.HCM) chia sẻ ở nội ô có ùn xe nhưng trật tự. Lúc mới vào đèo, anh sợ kẹt rồi chôn chân trong đó luôn. May sao mọi thứ khác xa tưởng tượng ban đầu và cái khó lúc trước. 

Đến tối 1-1-2024, tuyến đèo sẽ tạm thời đóng lại để hoàn thiện chi tiết đợi thông xe chính thức. Về mặt đường, đơn vị thi công đã mở rộng từ 7m thành 14m đúng thiết kế. Trong đó có làn xe hơi chuyên biệt và làn hỗn hợp, ưu tiên cho xe máy.

Việc mở rộng đèo Prenn Đà Lạt có bề rộng làn đường gấp đôi trước khi sửa chữa là kế hoạch được ông Trần Văn Hiệp, chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ấp ủ từ năm 2021. Chính quyền tỉnh Lâm Đồng cũng quyết tâm cho dự án này cùng với cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (nối Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng). 

Dự án khởi công từ tháng 2-2023 và ông Hiệp cam kết sẽ hoàn thành và sử dụng vào dịp Tết dương lịch. Và đúng hẹn, đường đèo Prenn thông xe. Dẫu tạm thời nhưng hình hài tuyến đường cửa ngõ Đà Lạt đã hoàn thành, các công trình chính đã hoàn thiện và có thể sử dụng chính thức trong 2 tuần tới.

Ông Hồ Minh Hoàng, chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả, cho biết giá trị tuyến đường chỉ hơn 550 tỉ, chưa phải quy mô Đèo Cả thường thi công, nhưng vì tính quan trọng của con đường này nên đã nhận lời và phải chạy đua với tiến độ.

Theo tính toán của UBND tỉnh Lâm Đồng, tuyến đèo sau khi hoàn thiện sẽ phá vỡ nút thắt cổ chai giao thông của Đà Lạt, mở cánh cửa kết nối phía Bắc và Nam Đà Lạt, từ đó thúc đẩy phát triển vùng phụ cận.

Đã nắn xong 'khúc cua tử thần'

Cầu cải tuyến nắn thẳng 'khúc cua tử thần' trên đèo Prenn Đà Lạt - Ảnh: M.V.

Cầu cải tuyến nắn thẳng 'khúc cua tử thần' trên đèo Prenn Đà Lạt - Ảnh: M.V.

Sau khi hoàn thành, đèo Prenn Đà Lạt là tuyến đường đèo có quy mô mặt đường rộng nhất trong các cung đường đèo ở Việt Nam, với mặt đường rộng 14,5m, 4 làn xe - tương đương quy mô đường cao tốc hạn chế (đầu tư giai đoạn 1). 

Một số khúc cua ngoặt nguy hiểm trên đèo Prenn sẽ được nắn thẳng để mở rộng tầm nhìn. Đặc biệt "khúc cua tử thần" tại lý trình Km224+854 được nắn thẳng bằng cầu cải tuyến, xóa sổ điểm đen tai nạn giao thông trên tuyến.

Ghi nhận ngày 1-1, cầu cải tuyến cao gần 40m đã hoàn thành. Đây là hạng mục quan trọng trên tuyến đèo Prenn Đà Lạt nhằm phá bỏ 'khúc cua tử thần' thường xuyên xảy ra tai nạn nghiêm trọng. 

Bên cạnh cầu cải tuyến, 'khúc cua tử thần' chưa phá bỏ cho thấy hình ảnh đối nghịch giữa một đoạn đường dốc, ngoằn nghèo và một đoạn đường được làm trên mặt cầu cạn thẳng băng.

Vì cung đường đèo này đẹp, nên trong giai đoạn tiếp theo, tỉnh Lâm Đồng sẽ tính toán phương án để bổ sung các điểm vọng cảnh, điểm dừng đỗ xe để du khách có thể ngắm cảnh. Đây là hạng mục có trong dự án, tuy nhiên phải tạm dừng để đánh giá về tính an toàn giao thông trên đường đèo, cũng như đáp ứng sức ép tiến độ thông đèo.

Độ cong trên tuyến đèo Prenn Đà Lạt được giảm đáng kể sau khi mặt đường được mở rộng và điều chỉnh các khúc cua - Ảnh: M.V.

Độ cong trên tuyến đèo Prenn Đà Lạt được giảm đáng kể sau khi mặt đường được mở rộng và điều chỉnh các khúc cua - Ảnh: M.V.

Mở rộng đèo Prenn, đột phá cho Đà Lạt

Đèo Prenn đã trải qua nhiều đợt nâng cấp. Tuy nhiên bề rộng mặt đường không thay đổi nhiều, chỉ rộng khoảng 7m và dài 7,4km. Việc mở rộng mặt đường gấp đôi đối với tuyến đèo rất quan trọng.

Dự án có tổng mức đầu tư 550 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư.

Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) - Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả (DCC) là đơn vị trúng thầu thi công. Khi khởi công dự án, ông Trần Văn Hiệp, chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết: "Với tốc độ phát triển kinh tế nhanh như hiện nay thì tất yếu sẽ kéo theo nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, lưu lượng giao thông tăng nhanh, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, nhất là vào những ngày cuối tuần, đặc biệt là dịp lễ, Tết.

Do đó, để giải quyết tình trạng ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung thì việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đèo Prenn là hết sức cần thiết, cấp bách và mang tầm chiến lược, đột phá về phát triển hệ thống giao thông của tỉnh Lâm Đồng".

Dân nghi ngại, Lâm Đồng sẽ thẩm định an toàn trụ đèn đường đèo Prenn Đà LạtDân nghi ngại, Lâm Đồng sẽ thẩm định an toàn trụ đèn đường đèo Prenn Đà Lạt

Liên quan đến việc người dân nghi ngại an toàn của trụ đèn đường đèo Prenn Đà Lạt, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cho hay sẽ thẩm định tính an toàn của trụ đèn.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên