26/09/2008 05:07 GMT+7

Một số gợi ý về phỏng vấn du học Mỹ

ĐÀO LIÊN HƯƠNG
ĐÀO LIÊN HƯƠNG

TT - Tại một cuộc gặp với các chuyên gia lãnh sự của phòng lãnh sự Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội về vấn đề visa cho sinh viên diễn ra mới đây, ông Eric Alexander - trưởng phòng lãnh sự, ông Donald Mattingley và bà Monica Boduszynski - lãnh sự - đã có buổi trao đổi về những gợi ý cho học sinh VN chuẩn bị phỏng vấn để xin visa vào Mỹ.

Mục đích cuộc phỏng vấn ngắn tại đại sứ quán là để xem mục tiêu học tập của học sinh có hợp lý không, học sinh có trở về VN sau khi học tập và khả năng tài chính của gia đình có đủ trả cho việc ăn học trong suốt quá trình học không…

Do có kinh nghiệm vì đã phỏng vấn rất nhiều học sinh, các viên chức lãnh sự có thể quyết định nhanh chóng việc một người đủ tiêu chuẩn hoặc không đủ tiêu chuẩn để cấp visa sinh viên. Trong hầu hết trường hợp, họ đều nói cho học sinh lý do từ chối. Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp khi nghe tin này, các học sinh VN trở nên bối rối và không thể hiểu lý do tại sao bị từ chối, hoặc không nghe được giải thích của viên chức lãnh sự. Theo ông Donald, học sinh không nên tranh luận với viên chức lãnh sự, nhưng họ có thể hỏi viên chức lãnh sự có gợi ý gì về việc họ có thể đủ điều kiện như thế nào để được cấp visa trong tương lai.

Khi biết rằng đã có học sinh VN đăng ký phỏng vấn đến 10 lần, tốn kém rất nhiều, ông Eric cho rằng thông thường học sinh không nên xin phỏng vấn quá hai lần một năm, không nên bay từ TP.HCM ra Hà Nội hoặc ngược lại để “thử vận may”, vì tên của học sinh ấy đã có trong mạng hệ thống máy tính liên thông giữa hai văn phòng tại TP.HCM và Hà Nội. Điều này chỉ gây sự lãng phí tiền bạc và thời gian của phòng lãnh sự và gia đình học sinh.

Một câu hỏi học sinh rất khó trả lời là khả năng quay lại VN làm việc sau khi học xong chương trình. Các viên chức lãnh sự sẽ đưa ra quyết định dựa vào cuộc phỏng vấn. Theo ông Donald, học sinh nên tránh học thuộc lòng các câu trả lời theo mẫu do các công ty tư vấn du học cung cấp.

Thay vào đó, học sinh nên trả lời trực tiếp và trung thực mỗi câu hỏi, và hỏi lại nếu họ chưa nghe rõ hoặc chưa hiểu câu hỏi. Ông Eric gợi ý các công ty tư vấn du học nên khuyên học sinh trả lời theo suy nghĩ riêng của mình, không học thuộc lòng các câu trả lời đã chuẩn bị sẵn bởi những người phỏng vấn sẽ nhận ra ngay lập tức khi học sinh bắt đầu trả lời theo mẫu. Trong trường hợp đó khả năng bị từ chối là rất cao.

Bà Monica cho rằng đối với học sinh đi học phổ thông, các phụ huynh nên đi cùng học sinh đến các cuộc phỏng vấn vì họ có thể giúp học sinh trả lời các câu hỏi của viên chức lãnh sự, đặc biệt là các vấn đề có liên quan đến tài chính. Hơn nữa, với sự có mặt của cha mẹ, các học sinh nhỏ tuổi sẽ cảm thấy yên tâm hơn.

ĐÀO LIÊN HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên