06/07/2014 10:45 GMT+7

Mở rộng, đa dạng hóa thị trường

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Đó là khẳng định của ông Lê Thanh Hải - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM - khi phát biểu kết luận bế mạc Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 18 sáng 5-7.

Bàn giải pháp ứng phó với khó khănCơ hội mở rộng thị trường toàn cầuViệt Nam không lệ thuộc bất cứ nước nào

FEVC8PLj.jpgPhóng to
Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải - Ảnh: Thuận Thắng

Về tình hình bất ổn trên biển Đông hiện nay, ông Lê Thanh Hải nhấn mạnh việc Trung Quốc đã hạ đặt trái phép giàn khoan 981 trong vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam đã và đang gây bức xúc, phẫn nộ cho nhân dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài. Việc đấu tranh bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ là nhiệm vụ thiêng liêng của mỗi người dân Việt. Cần có biện pháp cụ thể để ứng phó với những tình huống khác nhau trên cơ sở thực hiện nghiêm đường lối kinh tế, đối ngoại của Đảng và Nhà nước đề ra, trước hết là ta phải độc lập về kinh tế.

Tái cấu trúc kinh tế

"Hội nghị nào chúng ta cũng nhận định bên cạnh cái được thì có những hạn chế, cứ nói mãi. Chúng ta có nỗ lực, có làm nhưng còn hạn chế, thiếu sót phải cùng nhau, nói với nhau để sửa và kiên trì sửa tới nơi tới chốn"

Bí thư Thành ủy TP.HCM LÊ THANH HẢI

Ông Hải cho biết vừa qua Bộ Chính trị đã có nghị quyết về đường lối đối ngoại, kinh tế đối ngoại; vấn đề còn lại là việc tổ chức thực hiện. Ông Hải nhấn mạnh ở TP.HCM, các lĩnh vực xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài đã làm khá tốt, đã khẳng định được tại thị trường Bắc Mỹ, thị trường EU, Nhật nên cần tiếp tục khai thác, phát huy. “Trong điều kiện khó khăn hiện nay, cần làm tốt hơn nữa tái cấu trúc kinh tế, đa dạng hóa thị trường” - ông Hải yêu cầu.

Đối với các nhóm giải pháp của UBND TP.HCM về kinh tế - xã hội trong sáu tháng cuối năm 2014, ông Lê Thanh Hải yêu cầu phải tập trung tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, ông lưu ý việc tập trung này không phải tìm mọi cách đẩy tăng trưởng lên mà phải dựa trên nền của tái cấu trúc kinh tế. Nhấn mạnh giải pháp cụ thể, ông Lê Thanh Hải lưu ý trước hết cần tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh phát triển, tạo điều kiện về vốn, đẩy mạnh và mở rộng chương trình kích cầu. TP.HCM đã thực hiện chương trình này 8-9 năm qua, đạt được nhiều kết quả tốt, tích cực nhưng so với khả năng, nhu cầu còn hạn chế nên cần làm mạnh mẽ hơn nhằm đẩy mạnh phát triển khối công nghiệp. TP.HCM cần quyết liệt mở rộng thị trường, đa dạng hóa thị trường.

Ông Hải nói TP.HCM cần tiếp tục chủ động, vận dụng sáng tạo các chủ trương, nghị quyết của trung ương về hỗ trợ thị trường, tăng đầu tư. Đi liền với đó là thực hiện các biện pháp nhằm giảm chi phí sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hạ giá thành sản phẩm, tiếp cận vốn...

Đẩy mạnh hơn cải cách hành chính

Bí thư Thành ủy TP Lê Thanh Hải yêu cầu những gì còn vướng mắc, trở ngại thuộc cơ chế, chính sách của trung ương khi thực hiện tại địa phương thì các cơ quan chức năng TP.HCM cần tiếp tục đeo bám, kiến nghị trung ương giải quyết; còn những gì thuộc về trách nhiệm, chỉ đạo điều hành, cách làm của TP.HCM... thì cần làm rõ để tháo gỡ, phát huy kinh nghiệm thực tiễn và huy động vốn đầu tư tốt hơn, hướng nguồn vốn vào đầu tư phát triển.

Nhấn mạnh thêm những yêu cầu của cải cách hành chính, ông Lê Thanh Hải ghi nhận đã có nhiều cải cách mạnh mẽ, tích cực. Tuy nhiên qua thảo luận tổ tại hội nghị lần này, các ý kiến vẫn tiếp tục phản ảnh tiếng kêu, tiếng than, tiếng trách của doanh nghiệp, của người dân. “Việc này dứt khoát không được, phải sửa” - ông Hải nói. Theo ông Hải, TP.HCM đã quan tâm, tích cực, có đề án nhằm đẩy mạnh và mang lại hiệu quả tốt hơn về cải cách hành chính, nhưng thực tế thực hiện chưa tốt, cần lấy sự phản ảnh, tiếng nói của dân, của doanh nghiệp làm thước đo cho công việc này. Ông Hải nhấn mạnh: “Hội nghị nào chúng ta cũng nhận định bên cạnh cái được thì có những hạn chế, cứ nói mãi. Chúng ta có nỗ lực, có làm nhưng còn hạn chế, thiếu sót phải cùng nhau, nói với nhau để sửa và kiên trì sửa tới nơi tới chốn”.

Tại hội nghị, Ban thường vụ Thành ủy đã báo cáo Thành ủy TP.HCM về kết quả thực hiện việc khắc phục hạn chế, yếu kém, khuyết điểm qua kiểm điểm tự phê bình của tập thể và cá nhân Ban thường vụ Thành ủy. Ông Lê Thanh Hải cho biết có 18 ý kiến góp ý về nội dung này, nhìn chung tán thành với báo cáo nói trên. Theo ông Hải, vấn đề đặt ra là trên cơ sở đánh giá của hội nghị, Ban thường vụ Thành ủy sẽ rà soát để có kết luận về các nội dung thực hiện trong thời gian tới; kiên trì, quyết tâm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm.

Có những trường hợp khiếu kiện vì lẽ phải, danh dự

Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải đặc biệt lưu ý việc khắc phục tình trạng xa dân, quan liêu, cửa quyền, thậm chí đây đó vô cảm trước những bức xúc của dân. Theo ông Hải, vừa qua Bộ Chính trị đã ban hành chỉ thị về tiếp công dân và từ ngày 1-7 Luật tiếp công dân có hiệu lực, TP.HCM cần thực hiện tốt công việc này, cũng là những việc làm cụ thể để gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân. Vừa qua chúng ta có làm nhưng không nhiều, bây giờ chúng ta cần làm bằng cả trách nhiệm, sự tự giác.

Ông Lê Thanh Hải lưu ý thêm trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại của dân dứt khoát phải dùng pháp luật, cần tiếp cận theo hướng trên cơ sở pháp luật để giải quyết khiếu nại cho dân. “Dân ta tốt lắm, không giải quyết được thì cũng được giải thích. Có những người dân nói rằng tôi đồng ý (với cách giải quyết, giải thích) vì tôi hiểu ông (bà) hiểu đúng về tôi. Có những trường hợp khiếu kiện vì lẽ phải, danh dự, tự trọng” - ông Hải nói.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên