05/08/2013 23:09 GMT+7

Lớp thể dục phát triển chiều cao

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Hầu như bất kỳ phụ huynh nào cũng mong muốn con em phát triển chiều cao khi đưa các cháu đến với những lớp học bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội - những môn thể thao nổi tiếng “chân dài”.

Nhưng khổ nỗi chẳng phải đứa trẻ nào cũng có đam mê vận động để có thể tận dụng triệt để ưu điểm của những môn chơi có lợi cho chiều cao này.

Học để “cao” cùng thần tượng

Có lẽ vì vậy mà chỉ sau ngày ra đời hai tháng, lớp học mang tên “Thể dục kích thích phát triển chiều cao” tại Trung tâm thể thao Hoa Lư sớm thu hút đông đảo các bậc cha mẹ đưa con tới học nhờ mang đến màu sắc của sự bài bản, nhẹ nhàng.

Đáng chú ý hơn, lớp học được thành lập và phụ trách bởi cặp uyên ương nổi tiếng của nhảy cao VN: Nguyễn Duy Bằng - Nguyễn Thị Ngọc Tâm. Chị Kim Khánh, phụ huynh của bé Vũ Khánh Như, học sinh lớp 5 Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, chia sẻ: “Tôi biết đến lớp học nhờ thường đi tập thể dục ở đây. Ban đầu cũng không biết rõ về hình thức của lớp nhưng chỉ vì quá ấn tượng với chiều cao của thầy và cô nên quyết định đưa con đến đây học thử”.Sau hai tháng đều đặn đưa con đến học, chị Khánh tỏ rõ sự thán phục trước độ hiệu quả của lớp khi cho biết: “Gia đình tôi rất có ý thức trong việc rèn luyện sức khỏe nên đã cho bé đi học bơi cách đây ba năm, nhưng chiều cao của bé phát triển rất chậm. Tuy nhiên, chỉ sau hai tháng tập luyện tại đây, chân của bé đã cao vọt lên đến vài phân. Đáng nói là con tôi đặc biệt hứng thú và rất siêng năng với các bài tập trong lớp. Có lẽ đây là sự khác biệt khi cháu tập luyện thể thao một cách không miễn cưỡng”.Không giống những lớp học thể thao khác, lớp thể dục “đào tạo chiều cao” này không hề nhồi nhét những bài tập kỹ năng, những động tác chuyên môn đôi khi trở nên quá tầm với tuổi học sinh cấp 1. Thay vào đó, lớp học mang đến cho trẻ nhỏ cảm giác của một “vận động trường” thực thụ, tương tự chương trình cùng tên nổi tiếng một thời trên VTV3. Cũng có bóng rổ, bóng chuyền nhưng chỉ là một hình thức tập luyện nâng cao sau khi các em trải qua các bài tập về chạy, nhảy cao, bật nhún..., tất cả đều diễn ra theo một mô hình vui chơi do VĐV Nguyễn Thị Ngọc Tâm thiết kế.Chị Tâm chia sẻ ý tưởng mở lớp bắt nguồn từ việc “nữ hoàng dancesport” Khánh Thi gửi hai VĐV nhí đến nhờ chị bồi dưỡng chiều cao. Sau bốn năm tập luyện, cả hai VĐV này đều cao thêm 5-6cm. Từ đó, chị thường xuyên nhận được những lời hỏi han về bí quyết gia tăng chiều cao. Chị Ngọc Tâm cho biết: “Việc vận động nhằm phát triển chiều cao chủ yếu xoay quanh các hoạt động liên quan đến vùng xương khớp, cơ chân, cơ tay, cột sống. Các động tác này đặc biệt xuất hiện nhiều ở bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội nên được xem là phương tiện vận động hữu hiệu nhất để tăng chiều cao cho trẻ. Lớp học của tôi chủ yếu hướng đến việc giúp trẻ làm quen và có được sự yêu thích với những động tác này, khiến chúng dễ dàng hơn khi đến với những môn thể thao kể trên”.

Lớp thể dục ngoài giờ

Được cao thì ai chẳng muốn nhưng điều này còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác như dinh dưỡng, di truyền... Phần đông phụ huynh đưa con em đến đây chủ yếu với mục đích khác là tìm một sân chơi vận động cho trẻ.Chị Trần Thị Quỳnh Trâm, cô ruột của bé Trần Gia Bảo, học sinh lớp 3 Trường Phan Huy Thực, chia sẻ: “Cháu tôi thường khá thụ động, giờ thể dục ở trường lại rất ít nên tôi phải đưa cháu đến đây hằng ngày để tìm cho cháu một môi trường vận động lành mạnh. Bây giờ sắp vào năm học, bảo nghỉ bớt việc tập ở đây thì cháu nhất định không chịu”.Cũng chỉ rèn luyện những động tác thông thường nhưng điều khiến lớp học trở nên đặc biệt lôi cuốn với các bé là hình thức tập luyện mới lạ, điển hình như những dàn nhún trampoline mà anh Nguyễn Duy Bằng nhập về cách đây không lâu. Vừa tiêu hao nhiều năng lượng, vừa có lợi cho việc phát triển chiều cao lại có vẻ nhẹ nhàng, thú vị, trò chơi vốn là xuất phát của một loại hình thi đấu có tên trong Olympic (trampolining - thể dục dụng cụ) là một trong những yếu tố hấp dẫn nhất của lớp học.Bên cạnh đó, cách thức tổ chức gắn kết, thi đấu cùng nhau của chị Nguyễn Thị Ngọc Tâm cũng khiến giờ tập cởi bỏ phần nào tâm lý thụ động của một số trẻ. Điều quý báu nhất mà các bậc cha mẹ sẽ được chứng kiến tại nơi đây là việc cô giáo Ngọc Tâm thường xuyên dành thời gian trò chuyện cùng con cái họ, còn “kỷ lục gia” Nguyễn Duy Bằng lại đóng vai người bảo mẫu chu đáo cho lớp học bên cạnh việc hướng dẫn một số bài tập về điền kinh. Ngoài vợ chồng chị Ngọc Tâm, lớp học còn có thêm hai giảng viên khác để sinh hoạt cùng các em.Với mức học phí 700.000 đồng/tháng (học sáu buổi/tuần) hoặc 300.000 đồng/tháng (học ba buổi/tuần), các phụ huynh có thể đưa con em mình đến tập vào mọi ngày trong tuần. Lớp học diễn ra lúc 17g30-19g các ngày thứ hai đến thứ sáu và 7g30-9g các ngày thứ bảy, chủ nhật. Hiện lớp có khoảng 60 em học sinh trong độ tuổi 6-16.

Các yếu tố để phát triển chiều cao

Bác sĩ Dương Thị Kim Loan, trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viện Thống Nhất, cho biết: “Có ba yếu tố quan trọng nhất chi phối đến việc phát triển chiều cao của trẻ là dinh dưỡng (chi phối khoảng 30%), di truyền (khoảng 28%) và vận động (khoảng 20%). Ngoài ra còn hai yếu tố phụ khác nữa là môi trường và giấc ngủ. Tôi đánh giá rất cao tính bổ ích của lớp thể dục này bởi hiệu ứng tâm lý mang đến cho trẻ. Với việc kích thích tinh thần tập luyện cho trẻ trong lớp học, những học sinh ở đây có thể tận dụng tối đa khoảng 20% tác động tăng trưởng chiều cao mà việc vận động mang lại”.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên