01/05/2015 06:31 GMT+7

​LHQ kêu gọi ủng hộ 8 triệu USD cho các nông dân Nepal

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nông dân Nepal đang cần khoảng 8 triệu USD để kịp gieo trồng vào mùa vụ bắt đầu từ cuối tháng 5 này.

Người dân Nepal dọn dẹp lại ngôi nhà của họ ở Sangachowk bị động đất phá hủy - Ảnh: Reuters
Người dân Nepal dọn dẹp lại ngôi nhà của họ ở Sangachowk bị động đất phá hủy - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hôm qua (30-4), Tổ chức nông lương LHQ (FAO) kêu gọi mọi người quyên góp 8 triệu USD cứu trợ khẩn cấp cho các nông dân Nepal, giúp họ kịp thời có đủ giống, phân bón và các vật dụng cần thiết cho mùa vụ mới ngay sau thảm họa động đất.

Ưu tiên hàng đầu hiện nay là giúp người dân không bị lỡ vụ lúa sẽ bắt đầu vào cuối tháng 5. Lúa gạo là nguồn cung lương thực chủ đạo ở quốc gia có tới 2/3 người dân làm nông nghiệp. Nếu không bắt đầu kịp, nông dân Nepal có thể tiếp tục phải chịu cảnh mùa vụ thất bát vào cuối năm 2016.

Ông Somsak Pipoppinyo, đại diện FAO tại Nepal cho biết: “Chỉ có một cơ hội rất ngắn để giúp nông dân gieo trồng đúng thời điểm và có thể thu hoạch. Cùng với đó, chúng tôi cũng tìm mọi cách để bảo vệ các khu chăn thả vật nuôi, giúp những gia đình bị ảnh hưởng thiên tai có thêm thu nhập và dinh dưỡng”.

Trận động đất mạnh 7,8 độ Richter hôm thứ 7 tuần trước đã làm gần 6.000 người thiệt mạng (theo thống kê tới thời điểm này) và theo FAO, hiện có khoảng 3,5 triệu người dân đang rất cần trợ giúp lương thực.

Mặc dù mức độ thiệt hại với nông nghiệp chưa được đánh giá, nhưng các gia đình bị ảnh hưởng trong trận động đất đã bị mất hết vật nuôi, rau màu, lương thực và cả phân bón, hạt giống.

Thiên tai cũng phá hủy các khu chợ và cơ sở hạ tầng gồm đường sá, hệ thống tưới tiêu nông nghiệp. FAO cho biết sẽ giúp khoảng 20.000 hộ gia đình nông dân bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau trận động đất gây dựng lại cuộc sống.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Động đất Nepal FAO