07/06/2011 15:19 GMT+7

Lãnh tụ cánh tả thắng cử tổng thống Peru

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Cuộc bầu cử tổng thống tại Peru đã kết thúc với chiến thắng thuộc về Ollanta Humala, cựu sĩ quan quân đội và là một lãnh tụ thuộc phe cánh tả.

Cơ quan bầu cử của Peru cho biết dựa trên số phiếu hiện tại, ông Humala giành được 51,5% số phiếu, so với 48,5% của đối thủ chính là bà Keiko Fujimori.

ovL5d77u.jpgPhóng to
Ông Ollanta Humala - Ảnh: Telegraph

CNN đưa tin mặc dù việc kiểm phiếu vẫn còn tiếp tục, đối thủ chính của ông Humala là bà Keiko Fujimori đã thừa nhận thất bại trên kênh truyền hình quốc gia. Ông Humala cũng đã tuyên bố thắng lợi vào đêm 5-6 vừa qua.

Phát biểu trước những người ủng hộ, ông Humala hứa sẽ tìm cách đưa những lợi ích từ sự phát triển kinh tế của Peru đến tay người nghèo. Ông cho biết sẽ tập trung hỗ trợ những người nghèo nhất, đồng thời tìm cách cải thiện y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng.

Thị trường chứng khoán Peru đã phản ứng tiêu cực trước việc ông Humala thắng cử. Nguyên nhân, theo CNN, là do các nhà đầu tư nước ngoài lo ngại ông sẽ thực hiện các biện pháp cải cách kinh tế mạnh mẽ như quốc hữu hóa các công ty khai thác khoáng sản hoặc tăng cường đánh thuế tư nhân - cách làm của Venezuela dưới thời tổng thống Hugo Chavez.

Tuy nhiên Reuters nhận định tân tổng thống Peru sẽ đi theo con đường có phần ôn hòa hơn của cựu tổng thống Brazil Lula da Silva, và nhiều khả năng sẽ siết chặt quan hệ với quốc gia láng giềng này.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên