22/02/2017 09:06 GMT+7

​Lãnh đạo trẻ: Cần va chạm ở nhiều môi trường

VŨ THỦY - DIỆU NGUYỄN
VŨ THỦY - DIỆU NGUYỄN

TTO - Nhiều bạn trẻ đã tham gia vào các chương trình quy hoạch cán bộ trẻ của TP.HCM ngay từ khi vừa tốt nghiệp ĐH và trưởng thành dần lên, trải qua nhiều vị trí công tác, nếm trải không ít thử thách, khó khăn…

Nhiều cán bộ trẻ huyện Cần Giờ TP.HCM trong chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi của Thành ủy TP.HCM - Ảnh Tự Trung
Nhiều cán bộ trẻ huyện Cần Giờ, TP.HCM trong chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi của Thành ủy TP.HCM - Ảnh Tự Trung

Đó là sự cọ xát cần thiết để có thể đảm nhận vị trí quản lý, lãnh đạo hiện tại.

Không có sự e ngại với người trẻ

Cuối năm 2006 khi vẫn còn là sinh viên năm 4 ĐH Kinh tế - luật, chị Ngô Thúy Ngọc (sinh năm 1983) đã được lựa chọn vào chương trình quy hoạch cán bộ dài hạn của Thành ủy TP.HCM. 30 tuổi - độ tuổi còn khá trẻ, chị được tin tưởng bổ nhiệm vào vị trí chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra đảng ủy Khối dân chính đảng TP.HCM.

“Không có sự e ngại với các nhân tố trẻ khi cân nhắc bổ nhiệm vào các chức danh ở cơ quan tôi đang công tác. Phó trưởng ban tuyên giáo hiện nay ở đoàn khối cũng được bổ nhiệm khi mới 28 tuổi. Ở đây, tất cả dựa trên năng lực của bản thân, sự cầu thị, tiếp thu kinh nghiệm khi tiếp nhận công tác”, chị Ngọc chia sẻ.

“Tới thời điểm này nhìn lại, nhiều anh chị cùng diện với tôi cũng đang nắm giữ nhiều chức danh lãnh đạo ở các đơn vị, địa phương. Điều đó có nghĩa là TP đã sử dụng được các nguồn được quy hoạch, tạo điều kiện để người trẻ có chiều hướng phát triển tốt hơn”, chị Ngọc đánh giá.

Chị cho biết hàng năm Ban tổ chức Thành ủy đều gửi phiếu đánh giá đối với cán bộ trong diện về kết quả làm việc tại các cơ quan, đơn vị, chiều hướng phát triển…

Va chạm để trưởng thành

Anh Đoàn Văn Đủ (35 tuổi), chủ tịch UBND phường 10, quận ủy viên quận Tân Bình, đã có nhiều năm công tác tại nhiều vị trí ở quận Tân Bình, từ thư ký Đảng ủy, bí thư Đảng ủy, liên đoàn lao động quận….

Anh chia sẻ ở vị trí hiện tại – chủ tịch phường 10 cũng chính là nơi thử thách nhất với anh: “Phường có tới chín block chung cư. Vấn đề mâu thuẫn giữa ban quản trị, nhà đầu tư và các hộ dân âm ỉ nhiều năm nay, báo chí phản ánh nhiều lần nhưng vẫn tồn tại dai dẳng do việc áp dụng chế tài khó khăn, người dân không chấp hành…”.

Tuy nhiên, với anh, những môi trường khó khăn cũng chính là nơi những người trẻ có đất dụng võ. “Tài sản lớn nhất của người trẻ là sự quyết đoán, nhanh nhạy, tư duy đổi mới và có thể áp dụng các phương tiện hiện đại để phục vụ công việc”, anh Đủ chia sẻ. Anh cũng cho rằng hiện nay các cán bộ, lãnh đạo trẻ cần mạnh dạn đưa ra nhiều sáng kiến hơn nữa.

Một cán bộ trẻ Sở Tư pháp TP.HCM cho biết bản thân anh cũng nằm trong chương trình quy hoạch cán bộ dài hạn của Thành ủy TP.HCM.

Anh đánh giá cao tính thiết thực của các đề án quy hoạch cho cán bộ trẻ. “Có thể ở nhiều đơn vị hành chính đã thực hiện, nhưng cụ thể hóa thành chính sách như TP Đà Nẵng vừa qua rất đáng quan tâm. Đặc biệt đây là cơ hội cho cán bộ trẻ” - anh nói.

Cán bộ trẻ quận Gò Vấp, TP.HCM trong chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi của Thành ủy TP.HCM - Ảnh Tự Trung

Theo anh, cơ chế chính sách nhà nước ngày càng tạo cơ hội và quan tâm đặc biệt đến tầng lớp trẻ kế thừa, tạo điều kiện để các bạn tiếp cận, hoàn thiện và vận dụng năng lực để đảm nhiệm các vị trí khó, quan trọng.

“Để đảm nhận được các vị trí đó, rõ ràng bản thân cần có ý chí cầu tiến, năng lực và khả năng. Quan trọng là đơn vị công tác nhìn thấy tầm quan trọng của việc nâng cao tầng lớp kế thừa” - anh chia sẻ.

Tuy nhiên, anh nhìn nhận cơ hội có, môi trường có nhưng phần quan trọng là ở các bạn trẻ. Có nhiều người dù được tín nhiệm nhưng vẫn thấy có áp lực trước trọng trách mới.

“Rõ ràng mình chưa có quá trình cống hiến, kinh qua nhiều vị trí chủ chốt để có kinh nghiệm thực tiễn… Nhưng bản thân ý thức làm sao để phấn đấu, tự mình đặt ra áp lực để phát triển.

Tiêu chí tôi đặt ra là tiếp cận công việc nhanh, nắm bắt và thực hiện công việc thật tốt, quan trọng là đề cao tư duy sáng tạo. Bên cạnh đó, tinh thần và thái độ làm việc phải đưa lên đầu, dù giỏi nhưng không làm hết sức mình thì giỏi cũng không được trọng” - anh nhìn nhận. Anh cũng nhấn mạnh thêm tinh thần và thái độ làm việc là vấn đề còn hạn chế ở giới trẻ ngày nay cần được lưu ý.

Cần phân cấp rõ hơn

Theo chị Ngô Thúy Ngọc, việc đưa vào quy hoạch, tạo nguồn cán bộ, lãnh đạo tại TP.HCM hiện nay cần phân cấp rõ ràng hơn cho từng cấp lãnh đạo, có lộ trình quy hoạch rõ ràng so với nguồn đầu vào là sinh viên hoặc cán bộ, viên chức mới tiếp cận nhiệm vụ nhưng được đào tạo bài bản.

Cụ thể là phân cấp ra các diện do địa phương quản lý, diện Thành ủy quản lý, diện lãnh đạo TP. “Khi đã đảm nhận các vị trí lãnh đạo cao hơn thì cần có phân cấp cụ thể hơn để có lộ trình đào tạo, chuẩn hóa chức danh cho phù hợp để khi cần bố trí thì có thể đáp ứng yêu cầu công việc. Bởi vì khi làm nhiệm vụ ở tầm quản lý thì ngoài kiến thức chuyên môn phải có kỹ năng quản lý, điều hành”, chị Ngọc nêu.

Nhiều thành viên câu lạc bộ cán bộ trẻ “Vững Bước” huyện Bình Chánh TP.HCM trong chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi  của Thành ủy TP.HCM - Ảnh Tự Trung
Nhiều thành viên câu lạc bộ cán bộ trẻ “Vững bước” huyện Bình Chánh, TP.HCM trong chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi của Thành ủy TP.HCM - Ảnh Tự Trung
Nhiều cán bộ trẻ quận Bình Tân TP.HCM trong chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi của Thành ủy TP.HCM - Ảnh Tự Trung
Nhiều cán bộ trẻ quận Bình Tân, TP.HCM trong chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi của Thành ủy TP.HCM - Ảnh Tự Trung
VŨ THỦY - DIỆU NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên