23/12/2014 08:29 GMT+7

​Kinh nghiệm Đà Nẵng: duy trì đường dây nóng để xử lý

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TT - Sáng 22-12, ông Nguyễn Văn An - phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng - cho biết từ nhiều năm qua Đà Nẵng đã xử lý rốt ráo, có hiệu quả nên tình trạng người lang thang ăn xin trên địa bàn cơ bản không còn.

Hiện tại, Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng tiếp tục duy trì hoạt động 24/24 giờ của tổ thường trực xử lý người lang thang ăn xin. Ngoài ra, hai số điện thoại đường dây nóng là 0511.3550550, 0511.3550770 xử lý người lang thang ăn xin cũng được dán trên các bảng thông báo ở các tuyến phố.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng còn thường xuyên phối hợp với cảnh sát trật tự để tuần tra, kiểm soát trên các tuyến phố du lịch nhằm kịp thời phát hiện, xử lý người lang thang ăn xin.

Ông An cũng cho biết thêm để xử lý tình trạng này có hiệu quả, Sở LĐ-TB&XH TP tổ chức để các địa phương ký cam kết với sở cho những người lang thang, bán hàng rong... chuyển đổi ngành nghề. TP nghiêm cấm tuyệt đối hành vi ăn xin, ăn xin trá hình dưới các hình thức bán hàng rong, sách báo dạo...

Với người không thể chuyển đổi công việc khác thì địa phương phải ký cam kết là không để họ tái phạm. Các cơ sở kinh doanh ăn uống, giải trí cam kết không để đối tượng bán hàng rong lợi dụng ăn xin, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính. Công an các địa phương tổ chức kiểm tra đăng ký tạm trú của những người ở ngoại tỉnh và động viên họ trở về quê hương.

Nếu ở lại hành nghề, phải ký cam kết không tái phạm ở những khu vực đường phố cấm. Những trường hợp tái phạm sẽ bị tập trung vào cơ sở bảo trợ xã hội và trục xuất về quê.

Từ tháng 12-2009, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt đề án thực hiện mục tiêu “Không có người lang thang ăn xin” đến năm 2015. Theo đó, TP thưởng tiền cho người dân phát hiện đối tượng vi phạm và thông báo về số điện thoại đường dây nóng.

Với người lang thang ăn xin từ nơi khác đến thì bàn giao cho địa phương bạn giải quyết. Nếu họ là dân Đà Nẵng sẽ giao cho địa phương phối hợp với đoàn thể hỗ trợ, tạo việc làm. Với số người không rõ địa chỉ sẽ giao cho Trung tâm Bảo trợ xã hội TP quản lý, giáo dục, dạy nghề và tổ chức lao động phù hợp...

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên