26/09/2016 09:32 GMT+7

Không được đi học do trái tuyến

NGUYỄN HÙNG
NGUYỄN HÙNG

TTO - Dù ngày khai giảng đã qua ba tuần nhưng 39 học sinh ở xã Tân Hải, huyện Phú Tân (tỉnh Cà Mau) vẫn chưa được cắp sách đến trường như những người bạn cùng lứa.

Nhiều em học sinh xã Tân Hải chưa được cắp sách đến trường do trái tuyến - Ảnh: NGUYỄN HÙNG

Nguyên nhân do trái tuyến...

Được sự giúp đỡ của ông Tô Minh Đưởng (trưởng ấp Tân Phong, xã Tân Hải, huyện Phú Tân), chúng tôi đến nhà gặp các phụ huynh để tìm hiểu sự việc trẻ không được đến trường.

Khi được hỏi vì sao chưa cho con đi học, bà Nguyễn Lệ Quyên (phụ huynh em Nguyễn Diễm Trúc) cho biết:

“Con tôi đã học xong lớp 5, khi chuyển cấp tôi nộp hồ sơ cho con nhập học tại Trường THCS Phú Tân. Sở dĩ tôi nộp hồ sơ tại đây vì nhà tôi ở gần trường này, hơn 3km. Còn nếu học tại Trường THCS Tân Hải thì phải đến 9km, xa quá.

Thêm nữa con tôi bị bệnh từ nhỏ, nếu đạp xe đi học xa đến 9km thì nó đạp không nổi. Đường đến Trường THCS Tân Hải có nhiều đoạn vắng, tình hình an ninh phức tạp, trong khi đó cháu mới 11 tuổi nên đi lại tôi không yên tâm”.

Tương tự, ông Nguyễn Anh Tuấn (phụ huynh em Nguyễn Thảo My) cho biết đã có một đứa con học lớp 8 tại Trường THCS Phú Tân nên năm học này ông tiếp tục nộp hồ sơ cho con học lớp 6. Tuy nhiên, sau khi nhận hồ sơ thì đến ngày 27-8 nhà trường trả hồ sơ lại.

“Lý do nhà trường đưa ra là đã tuyển đủ chỉ tiêu, không nhận học sinh trái tuyến khác xã. Trong khi đó, theo tôi biết, trường cũng tuyển sinh trường hợp khác xã còn con em chúng tôi thì không. Vì vậy, phụ huynh chúng tôi thấy không công bằng”.

Ngày 7-9, Phòng GD-ĐT, UBND xã Tân Hải cùng lãnh đạo các trường đã có buổi trao đổi với các phụ huynh tìm giải pháp đưa các em đến lớp. Tại đây, chính quyền “vận động” các phụ huynh đưa con em học tại Trường THCS Tân Hải hoặc Trường THCS Mỹ Bình (trường này trái tuyến).

Trong khi đó, các phụ huynh “đồng lòng” muốn cho con em học tại Trường THCS Phú Tân, vì vậy cuộc họp đi vào bế tắc. Cho đến nay, 39 học sinh của xã Tân Hải ngậm ngùi nhìn các bạn cắp sách đến lớp, còn mình thì ở nhà.

Chiều 23-9, trao đổi với chúng, ông Trịnh Hoàng Lân - phó hiệu trưởng Trường THCS Phú Tân - cho biết kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm nay trường chỉ tuyển tám lớp 6 và ưu tiên cho học sinh có hộ khẩu trên địa bàn.

Đối với các em trái tuyến thì trường ghi danh sách và xin ý kiến phòng GD-ĐT. Tuy nhiên, đối với những trường hợp trái tuyến thì phòng GD-ĐT không cho nên trường thông báo với các phụ huynh là không nhận. Hiện trường đã tuyển đủ chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra.

Khi được hỏi phụ huynh phản ảnh trường vẫn có trường hợp tuyển sinh trái tuyến, ông Lân nói: “Đúng là có nhưng chỉ một số ít thôi, trường giải quyết những trường hợp “ưu tiên” chứ không thể giải quyết hết tất cả nhu cầu”.

Khi được hỏi về hướng giải quyết cho các em học sinh trái tuyến ở Tân Hải, ông Trương Hoàng Khải - phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân - cho biết khi biết được sự việc, huyện chỉ đạo phòng GD-ĐT phối hợp với chính quyền địa phương tìm giải pháp.

“Qua vận động đã có một số phụ huynh đưa con học ở các trường THCS Tân Hải hoặc THCS Mỹ Bình, số còn lại thì chưa.

Hiện chúng tôi tiếp tục chỉ đạo chính quyền địa phương tiếp tục vận động. Những lý do phụ huynh đưa ra cũng chính đáng. Quan điểm của huyện là các em đều được đến trường, không vì lý do này mà các em không đến lớp” - ông Khải nói.

NGUYỄN HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên