26/06/2017 18:41 GMT+7

"Không có sự thay đổi đáp án môn lịch sử"

NGỌC HÀ - VĨNH HÀ
NGỌC HÀ - VĨNH HÀ

TTO - Đó là khẳng định của lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD-ĐT trước thông tin nghi ngờ “Bộ GD-ĐT đã thay đáp án môn lịch sử một cách khó hiểu”.

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án chính thức các môn thi của kỳ thi THPT quốc gia, nhiều thí sinh thắc mắc về đáp án môn lịch sử và cho rằng đáp án môn thi này “có sự thay đổi, làm ảnh hưởng đến kết quả thi của thí sinh”.

Bằng chứng là đáp án của Bộ GD-ĐT được công bố ngay sau kỳ thi kết thúc ngày 24-6 và đáp án hiện tại đang đăng tải trên website của Bộ GD-ĐT có sự chênh lệch.

Cụ thể, ở câu 22, mã đề 302, đề thi đưa ra câu hỏi: “Mỹ chính thức tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ nhất trong khi thực hiện chiến lược chiến tranh nào ở miền Nam Việt Nam?”.

Đáp án được công bố ngay sau khi kết thúc là phương án A (chiến tranh cục bộ), nhưng đáp án hiện tại đang được công khai trên cổng thông thông tin của Bộ GD-ĐT lại là phương án D (chiến tranh đặc biệt).

Nhiều thí sinh đã chọn đáp án A ở câu 22 mã đề 302 cho rằng với đáp án công bố trước đó, các em đã tính được 0,25 điểm, nhưng chỉ sau 1 ngày, đáp án lại thay đổi nên “bất ngờ bị mất trắng 0,25 điểm tưởng đã nắm chắc trong tay”.

Tiếp nhận những băn khoăn này của thí sinh từ Tuổi Trẻ, TS Sái Công Hồng - phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT - khẳng định không có chuyện thay đổi đáp án môn lịch sử so với ban đầu.

Theo đó, đáp án chính thức của Bộ GD-ĐT ở câu 22 trong mã đề 302 môn lịch sử là phương án D.

Nghĩa là với câu hỏi “Mỹ chính thức tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ nhất trong khi thực hiện chiến lược chiến tranh nào ở miền Nam, câu trả lời được tính điểm là “chiến tranh đặc biệt” (phương án D).

Vậy tại sao đáp án ban đầu của Bộ GD-ĐT công bố ngay sau khi kết thúc kỳ thi và được đăng tải trên các phương tiện truyền thông lại ghi phương án A cho câu 22 mã 302 (chiến tranh cục bộ), chứ không phải đáp án D (chiến tranh đặc biệt) như công bố hiện tại trên website của Bộ?

Lý giải điều này, ông Hồng cho biết đáp án chính thức của các môn thi là bản cứng có chữ ký của tổ trưởng tổ ra đề thi của các môn thi và có ký duyệt của chủ tịch hội đồng ra đề thi.

Sau khi kết thúc kỳ thi (chiều tối 24-6-2017), hội đồng ra đề thi tiến hành in sao các đáp án và đóng dấu treo để đảm bảo tính pháp lý của các đáp án khi chuyển các hội đồng thi các địa phương để tổ chức chấm thi.

“Khi cung cấp bản mềm các đáp án bằng đĩa CD cho các cơ quan báo chí rất có thể do lỗi kỹ thuật, nên đáp án bị nhảy từ A sang D.

Thực tế, một số đề thi được sao chép cùng với các đáp án của các môn thi trong cùng đĩa CD này khi mở ra cũng bị mất không còn trong dữ liệu.

Tuy nhiên, đây cũng là kinh nghiệm quý báu cho những năm sau khi công bố đáp án chính thức thì nên công bố bản gốc có dấu đỏ của Bộ GD-ĐT để đảm bảo tính pháp lý và tính chính xác” - ông Hồng chia sẻ.

NGỌC HÀ - VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên