06/03/2007 16:47 GMT+7

Học ngành quan hệ quốc tế để làm gì?

QUỐC DŨNG
QUỐC DŨNG

TTO - Học ngành Quan hệ quốc tế để làm gì, thi khối nào? Các trường tại TP.HCM có yêu cầu thí sinh phải có hộ khẩu TP?

fOiJ4JrQ.jpgPhóng to
Thí sinh làm bài thi trong kỳ thi tuyển sinh ĐH 2006 ngày 10-7 - Ảnh: VietNamNet

Xét tuyển nguyện vọng 2 như thế nào?... là những thắc mắc thí sinh hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ 2007.

Thông tin tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2007Ngành gì? Trường gì? Làm gì?Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2006Cấu trúc đề thi trắc nghiệm tốt nghiệp THPT và tuyển sinh 2007Tư liệu điểm chuẩn tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2006Hộp thư tư vấn tuyển sinh

* Em đang học lớp 12, em muốn hỏi có bao nhiêu trường có ngành Quan hệ quốc tế? Muốn học ngành này thì thi khối nào? Ngành này đào tạo những gì và có thể làm việc ở đâu? (Đông Quân, natoxicangdan@...)

- Muốn thi vào ngành Quan hệ quốc tế bạn phải thi khối D1, D2, D3, D4 gồm Văn, Toán, Ngoại ngữ. Hiện tại các trường ĐH sau có đào tạo ngành Quan hệ quốc tế: Học viện Quan hệ quốc tế (điểm chuẩn 2006 ngành Tiếng Anh: 18, Tiếng Anh quan hệ quốc tế: 21, Tiếng Trung: 17.5, Tiếng Pháp: 21, Tiếng Pháp quan hệ quốc tế: 21); ĐH Hà Nội (26.5), ĐH KHXH&NV - ĐH Quốc gia TP.HCM (19.5), ĐH dân lập Hồng Bàng (13), ĐH dân lập Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM (17.5), ĐH dân lập Đông Đô (13)...

Ngành Quan hệ quốc tế đào tạo cử nhân nắm vững kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành về quan hệ quốc tế, sinh viên được đào tạo bốn năm và được trang bị những kiến thức về lịch sử ngoại giao Việt Nam, lịch sử các học thuyết kinh tế, địa lý kinh tế Việt Nam và thế giới, kinh tế đối ngoại Việt Nam, lịch sử quan hệ quốc tế, lý luận quan hệ quốc tế, nhập môn quan hệ kinh tế quốc tế, công pháp quốc tế, tư pháp quốc tế, chính sách đối ngoại, báo chí và thông tin đối ngoại, đàm phán quốc tế, ngoại ngữ chuyên ngành.

Sinh viên tốt nghiệp có thể đảm đương các công việc đối ngoại và hợp tác quốc tế phù hợp tại các bộ, ban, ngành trung ương, địa phương, các tổ chức xã hội và các doanh nghiệp hoặc nghiên cứu và giảng dạy về quan hệ quốc tế tại các cơ sở nghiên cứu và đào tạo.

* Em có hộ khẩu ở Quảng Ngãi nhưng đã học ở TP.HCM từ năm cấp ba. Vậy các trường ĐH-CĐ ở TP.HCM có yêu cầu hộ khẩu ở TP không? (takadaviet@...)

- Các trường ĐH, CĐ tại TP.HCM không yêu cầu thí sinh có hộ khẩu TP.HCM mới được dự thi vào. Tuy nhiên, có một vài trường chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu TP.HCM như Trung tâm đào tạo Bồi dưỡng cán bộ Y tế TP.HCM, CĐ Sư phạm TP.HCM (tuyển thí sinh dự thi vào các ngành sư phạm, còn các ngành ngoài sư phạm tuyển sinh cả nước).

* Em hiện đang ở Phú Yên và muốn thi vào Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội (vì Ngoại thương TP.HCM không thi khối D3). Vậy em sẽ thi ở cụm Quy Nhơn hay phải thi tại trường? Đối với những trường không cần đăng ký trước mà gửi hồ sơ sau khi có điểm thi thì em sẽ dùng loại hồ sơ nào? (Nguyễn Hồng Nhung, lonely298_nhn@...)

- Cụm thi tại TP Quy Nhơn dành cho thí sinh thi vào Trường ĐH Quy Nhơn và các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi, Quảng Nam có nguyện vọng thi vào các trường ĐH đóng tại khu vực Hà Nội và TP.HCM. Vì vậy, nếu dự thi vào Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, bạn sẽ thi tại cụm Quy Nhơn.

“Những trường không cần đăng ký trước mà gửi hồ sơ sau”, có lẽ bạn hỏi về việc xét tuyển nguyện vọng (NV) 2? Việc xét tuyển NV2, NV3 chỉ áp dụng đối với những thí sinh đã dự thi ĐH bằng đề thi chung của Bộ GD-ĐT, có kết quả thi ba môn đạt từ điểm sàn ĐH hoặc CĐ trở lên, không có môn nào bị điểm 0, chưa trúng tuyển NV1.

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn ĐH, CĐ của từng khối thi, các thí sinh có kết quả thi bằng điểm sàn trở lên tương ứng với từng khối thi (có tính điểm ưu tiên đối tượng và khu vực) sẽ được cấp hai giấy chứng nhận kết quả thi.

Nếu không trúng tuyển NV1, thí sinh sẽ dùng giấy chứng nhận kết quả số 1 để đăng ký xét tuyển NV2. Nếu không trúng tuyển NV2, thí sinh dùng giấy số 2 để đăng ký xét tuyển NV3. Thí sinh lưu ý: mỗi thí sinh chỉ được trúng tuyển một NV, xét lần lượt, không trúng tuyển NV2 mới được dự tuyển tiếp NV3.

Bộ GD-ĐT cũng quy định các trường chỉ nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển qua đường bưu điện, chỉ nhận Giấy chứng nhận kết quả thi bản chính có chữ ký và dấu đỏ của trường tổ chức thi, không nhận bản photocopy. Thời gian nộp hồ sơ tính theo dấu bưu điện. Từ ngày 25-8 đến ngày 10-9-2007 nhận hồ sơ xét tuyển NV2. Từ ngày 15-9 đến ngày 30-9-2007 nhận hồ sơ xét tuyển NV3.

Nguyên tắc xét tuyển là xét từ điểm cao trở xuống đến hết chỉ tiêu, chỉ áp dụng điểm ưu tiên đối tượng và khu vực theo quy chế tuyển sinh, không được ưu tiên hồ sơ nộp trước.

* Em muốn thi vào ngành Công nghệ thông tin và em đang lựa chọn một trong hai trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM và ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM. Vậy cho em biết cả hai trường năm 2006 có chỉ tiêu là bao nhiêu, bao nhiêu thí sinh dự thi và điểm chuẩn là bao nhiêu? Chỉ tiêu năm nay là bao nhiêu để em biết tỉ lệ chọi thi năm nay? (Đỗ Hoàng Phương)

- Ngành Công nghệ thông tin của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM năm 2006 có 2.204 thí sinh dự thi/150 chỉ tiêu (điểm chuẩn 17.5); Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM có 3.363 thí sinh dự thi/250 chỉ tiêu (điểm chuẩn 22). Chỉ tiêu năm nay của hai trường này bằng năm 2006.

Bạn không nên quan tâm đến tỉ lệ “chọi” (số thí sinh đăng ký dự thi/chỉ tiêu tuyển) mà cần tập trung vào việc ôn tập thật tốt để bước vào kỳ thi. Vì một số trường thuộc hàng “top”, chẳng hạn như ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), ĐH Ngoại thương dù hệ số này có thấp nhưng điểm chuẩn vẫn cao vì ở các trường này thu hút hầu hết thí sinh có học lực khá giỏi trở lên.

Tỉ lệ “chọi” chỉ để tham khảo, không phải là yếu tố quyết định điểm chuẩn vì nó còn tùy thuộc vào năng lực học tập của các thí sinh đăng ký dự thi.

* Em ở Quảng Ninh, vậy em có thể nộp hồ sơ xét tuyển tại ĐH Đà Lạt không? Vậy em có thể nộp hồ sơ ở đâu? (tinhdautien@...)

- Trường ĐH Đà Lạt tuyển sinh cả nước nên bạn đủ điều kiện đăng ký dự thi vào trường này. Lưu ý là bạn phải vào Đà Lạt để dự thi. Hồ sơ đối với thí sinh tự do sẽ nộp theo hệ thống của Sở GD-ĐT địa phương (từ 10-3 đến 10-4-2007) hoặc tại các trường tổ chức thi (từ 11-4 đến 17-4-2007). Thí sinh tự do có thể mua trực tiếp tại bộ phận tuyển sinh của các sở GD-ĐT, các điểm phát hành hồ sơ theo quy định của từng sở... Lưu ý, thí sinh nộp hồ sơ ĐKDT ở đâu sẽ nhận giấy báo thi từ nơi đó.

Các bậc phụ huynh và các bạn học sinh có những yêu cầu thắc mắc về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2007, thắc mắc các ngành học, quy chế... có thể gửi email đến Tuổi Trẻ Online tại địa chỉ: tuyensinh@tuoitre.net.vn

Tuổi Trẻ Online sẽ trả lời thắc mắc của bạn đọc trong thời gian sớm nhất. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu (font chữ unicode).

QUỐC DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên