04/04/2016 22:55 GMT+7

Hệ thống thông tin quản lý ĐH Công nghệ thông tin

Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, nhu cầu xây dựng, phát triển và quản lý các hoạt động của Chính Phủ Điện Tử, Thương Mại Điện Tử, Giáo Dục Điện Tử... đang ngày càng đòi hỏi những chuyên gia giỏi.

ĐH Công nghệ thông tin

Thực tiễn cho thấy các ứng dụng của Công Nghệ Thông Tin và Khoa Học Máy Tính vào hệ thống quản lý kinh tế - xã hội, hành chính - tài chính, kinh doanh - thương mại... đã thúc đẩy hình thành khoa học về hệ thống thông tin. 

Hoạt động trong lĩnh vực này không những đòi hỏi phải nắm vững kiến thức và kỹ năng về khoa học máy tính và công nghệ thông tin mà còn phải am hiểu tương đối chính xác về các khái niệm, về bản chất, hành vi và cơ chế hoạt động của hệ thống quản lý nhằm hỗ trợ ra quyết định một cách kịp thời, chuẩn xác, đáp ứng nhu cầu phát triển của hệ thống.

Khoa Hệ Thống Thông Tin xây dựng chương trình đào tạo Kỹ sư Hệ Thống Thông Tin, và Kỹ sư Thương Mại Điện Tử.

Đây là nhu cầu bức thiết của đất nước về nguồn nhân lực công nghệ thông tin chuyên về hệ thống thông tin để phục vụ sự nghiệp đổi mới cơ chế quản lý, cải cách hành chính, cải tiến quản lý kinh tế, quản trị kinh doanh... sẵn sàng cho xu thế hội nhập khu vực và trên thế giới.

Năng lực đào tạo

Khoa Hệ thống thông tin của Trường có nhiệm vụ đào tạo về chuyên ngành Hệ Thống Thông Tin Quản Lý, Thương Mại Điện Tử là hai lĩnh vực CNTT còn mới mẻ tại nước ta.

Hiện Khoa Hệ Thống Thông Tin đã và đang đào tạo hơn 8 khóa với hơn 600 sinh viên chính quy chuyên ngành Hệ Thống Thông Tin Quản Lý, và hơn 300 sinh viên hệ đào tạo từ xa.

Ngoài ra khoa còn có chương trình đào tạo sau đại học với văn bằng tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Hệ Thống Thông Tin. Đặc biệt chuyên ngành Thương Mại Điện Tử là một trong những chuyên ngành đầu tiên được đào tạo bài bản và chính quy trong khối Đại Học Quốc Gia TP. HCM.

Hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tập trung vào các hướng:

·         Nghiên cứu các hệ thống thông tin quản trị doanh nghiệp, ngân hàng như ERP, Supply Chain Management.

·         Nghiên cứu các ứng dụng xây dựng hệ thống thông tin phục vụ Thương Mại Điện Tử.

·         Phát triển các nghiên cứu nhằm tăng cường khai thác tri thức từ CSDL, quản trị các kho dữ liệu lớn, tìm kiếm thông tin trên web, tìm kiếm ngữ nghĩa, mạng xã hội.

·         Phát triển các nghiên cứu liên ngành giữa tin học và các ngành khoa học khác như: xử lý ngôn ngữ tự nhiên, sinh học, hoá học, môi trường...

Công tác đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ được thực hiện tại phòng thí nghiệm truyền thông đa phương tiện và phòng thí nghiệm hệ thống thông tin không gian. Đây là hai phòng thí nghiệm chủ lực, được Nhà trường tập trung xây dựng để phục vụ hướng ngành hệ thống thông tin.

Khoa Hệ thống thông tin phối hợp với khoa Địa Lý và khoa Quản trị Kinh doanh của Đại học Bang Oklahoma (Hoa Kỳ) để thực hiện đào tạo Chương trình tiên tiến chuyên Hệ thống thông tin địa lý (GIS: Geographic Information Technology) và Hệ thống thông tin quản lý (MIS: Management Information Technology). 

Về cơ sở vật chất phục vụ công tác nghiên cứu và giảng dạy, trường hiện có:

·         Thư viện của Đại học Quốc gia. Cơ sở dữ liệu của thư viện được cập nhật hàng năm với nhiều loại tài liệu sách, báo, tạp chí bằng tiếng Việt và các ngôn ngữ khác.

·         Phòng Lab của Khoa HTTT được trang bị 50 máy vi tính kết hợp với 10 phòng máy tính của trường được trang bị trên 200 máy.

·         Hệ thống các phòng học chuyên đề với các thiết bị đủ khả năng phục vụ cho việc giảng dạy và học tập như máy desktop, laptop, projector, video, tivi, cassette, máy chụp ảnh,…

·         Tủ sách chuyên ngành của Khoa Hệ Thống Thông Tin với hơn 100 đầu sách và thường xuyên được cập nhật thêm những tài liệu chuyên ngành có chất lượng bằng tiếng Anh.

Chuyên ngành đào tạo

·         Kỹ sư thương mại điện tử- E-COMMERCE (nguyện vọng Thương Mại Điện Tử)

·         Kỹ sư hệ thống thông tin quản lý - MANAGEMENT INFORMATION SYSTEM (nguyện vọng ngành Hệ Thống Thông Tin)

Nghề nghiệp tương lai

Sinh viên tốt nghiệp Chương trình đào tạo Kỹ sư thương mại điện tử và Hệ thống thông tin quản lý có thể làm việc ở những phạm vi và lĩnh vực khác nhau như:

·         Chuyên viên quản trị, phát triển hệ quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến tại cơ quan và doanh nghiệp (hành chính sự nghiệp, ngân hàng, viễn thông, hàng không, xây dựng…).

·         Giám đốc thông tin (CIO), giám đốc E- Marketing

·         Cán bộ nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin ở các Viện, trung tâm, cơ quan nghiên cứu của các Bộ, Ngành, các trường đại học, cao đẳng. Giảng dạy công nghệ thông tin tại trường đại học, cao đẳng và phổ thông.

·         Có thể làm việc với vai trò là một chuyên viên lập dự án, hoạch định chính sách phát triển CNTT hoặc một lập trình viên trong các công ty sản xuất, gia công phần mềm trong và ngoài nước, các công ty tư vấn đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử hoặc quản trị doanh nghiệp điện tử.

Năm 2014 qua khảo sát sau tốt nghiệp của sinh viên khoa HTTT cho thấy rất nhiều tín hiệu mừng với 100% sinh viên tốt nghiệp đều có việc làm.

Nơi làm việc của sinh viên khá đa dạng với nhiều lĩnh vực khác nhau như: ngân hàng (ACB, Eximbank, Bắc Á), phần mềm dịch vụ doanh nghiệp (IBM, KMS, CSC, TMA, Elca, FPT), viễn thông (Viettel, FPT Internet), thương mại điện tử (Ebay.vn, Hotdeal.vn, Kay.vn), lĩnh vực sản xuất (Vinamilk, GMilk), và còn rất nhiều các doanh nghiệp khác mà sinh viên khoa HTTT làm việc và giữ vị trí quan trọng.

Ngành Thương mại điện tử

Chương trình đào tạo kỹ sư Hệ thống thông tin chuyên ngành Thương Mại Điện Tử được xây dựng và triển khai để đáp ứng nhu cầu nguồn lực chất lượng cao, có phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khoẻ tốt, nắm vững những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về thương mại điện tử, có năng lực tổ chức và phát triển các ứng dụng tin học hỗ trợ các hoạt động giao dịch điện tử, thương mại, kinh doanh điện tử, chứng thực và an toàn trong giao dịch điện tử.

Chương trình cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản và chuyên sâu của thương mại điện tử, các phương pháp phân tích, thiết kế hệ thống kinh doanh trực tuyến, kế toán, tiếp thị, thanh toán điện tử, nền kinh tế điện tử, công nghệ web và mạng xã hội, đặc điểm người sử dụng web… kỹ năng phân tích, tổng hợp, lập giải pháp, phát triển khả năng tư duy, rèn luyện đạo đức, kỹ năng nghề nghiệp.

Chương trình đào tạo theo hệ chính quy tập trung trong 4 năm trải đều trên 8 học kỳ.

Khoa tuyển sinh các thí sinh dự thi theo khối A, A1, không phải bổ túc kiến thức. Các học sinh giỏi là thành viên đội tuyển quốc gia hoặc đạt giải nhất, nhì các môn Toán, Lý, Tin học trong các kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 toàn quốc được xét tuyển thẳng.

Sinh viên muốn đăng ký ngành học thương mai điện tử có thể chọn ngay từ nguyện vọng I trong mục đăng ký các nguyện vọng ưu tiên. Chọn ngành Thương Mại Điện Tử.

Ngành hệ thống thông tin quản lý

Chương trình Kỹ sư hệ thống thông tin được xây dựng và triển khai nhằm mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin có phẩm chất đạo đức, tư duy, có kiến thức, có phương pháp làm việc và kỹ năng thích hợp để làm việc trong lĩnh vực hệ thống thông tin, nắm vững kiến thức cơ bản và chuyên sâu về hệ thống thông tin, đáp ứng các yêu cầu về nghiên cứu, phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin trong xã hội.

Người học có khả năng xây dựng các hệ thống thông tin cho việc quản lý kinh tế, hành chính và dịch vụ; có năng lực tham mưu tư vấn và có khả năng thực hiện nhiệm vụ với tư cách như là một chuyên viên trong lĩnh vực công nghệ thông tin; hướng đến đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao đạt trình độ khu vực và quốc tế, đáp ứng nhu cầu xây dựng nguồn nhân lực ngành công nghiệp công nghệ thông tin trong cả nước.

Sau khi hoàn tất chương trình đào tạo kỹ sư HTTT, sinh viên được trang bị kiến thức và kỹ năng: 

·         Kiến thức toán, lý, thuật toán, các phương pháp phân tích, mô hình hóa.. làm  nền tảng triển khai các ứng dụng hệ thống thông tin.

·         Thiết kế, tạo mô hình và xây dựng, quản trị  hệ cơ sở dữ liệu, tổ chức kho dữ liệu, khai phá dữ liệu liên quan đến các hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh

·         Phương pháp, kỹ thuật, mô hình nhằm hoạch định, phân tích và thiết kế hệ thống thông tin.

·         Quản lý  đề án và nhóm đề án qua các giai đoạn hoạch định, phân tích, thiết kế và hiện thực đề án xây dựng hệ thống thông tin

·         An toàn và bảo mật hệ thống thông tin, mạng máy tính

·         Quản lý  xí nghiệp; hoạt động kinh tế, tài chính của doanh nghiệp, các khía cạnh pháp lý. Giải pháp sử dụng HTTT để nâng cao khả năng lãnh đạo, quản lý của doanh nghiệp

·         Nhận thực về trách nhiệm và nghĩa vụ của cán bộ quản lý hệ thống thông tin

·         Có khả năng vận dụng các kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm để giải quyết các tình huống trong lĩnh vực CNTT nói chung và hệ thống thông tin nói riêng.

·         Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin

·         Xây dựng và quản trị hệ cơ sở dữ liệu, các hệ thống thông tin trực tuyến trên Web

·         Hoạch định và điều hành đề án xây dựng hệ thống thông tin

·         Lập trình

·         Làm việc nhóm và lãnh đạo và điều hành nhóm công tác

Hệ thống thông tin quản lý cũng đào tạo theo hình thức chính quy tập trung nhưng trong 4,5 năm trải đều trên 9 học kỳ với 148 tín chỉ  (chưa tính các học phần Giáo dục thể chất và Giáo dục quốc phòng, Tin học cơ bản, Ngoại ngữ không chuyên). 

Môn tiếng Anh xem như một môn điều kiện để cấp bằng tốt nghiệp. Trình độ tiếng Anh là điều kiện để sau khi tích lũy đầy đủ các học phần bắt buộc, tự chọn và điều kiện (giáo dục Quốc phòng và Giáo dục thể chất), sinh viên phải có trình độ chuẩn như sau mới được cấp bằng. TOEFL - quốc tế: từ 400 điểm trở lên hoặc TOEFL - trong nước: từ 450 điểm trở lên.

Sinh viên muốn đăng ký ngành học Hệ Thống Thông Tin Quản Lý có thể chọn ngay từ nguyện vọng I trong mục đăng ký các nguyện vọng ưu tiên. Chọn ngành Hệ Thống Thông Tin, Hệ Thống Thông Tin chương trình tiên tiến, hoặc Hệ Thống Thông Tin chương trình chất lượng cao. 

Mẫu đăng ký nguyện vọng trực tuyến https://tuyensinh.uit.edu.vn/dangky hoặc xem quy trình tuyền sinh và nộp trực tiếp tại trường Đại Học CNTT.

Website: https://tuyensinh.uit.edu.vn/tong-hop-thong-tin-tuyen-sinh-uit-2015

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên