Hào quang Coachella đã bớt rực rỡ

HẠ LAM 24/04/2024 06:03 GMT+7

TTCT - Ở tuổi 25, phải chăng lễ hội lừng lẫy Coachella đã bắt đầu sang bên kia sườn dốc?

Shekira tại Coachella 2024. Ảnh: AFP

Shekira tại Coachella 2024. Ảnh: AFP

Mặc dù bài viết về Coachella bao phủ khắp mạng xã hội những ngày qua, mức độ phổ biến của lễ hội âm nhạc này đối với công chúng dường như đang giảm dần. Phải chăng lễ hội lừng lẫy này đã bắt đầu sang bên kia sườn dốc?

Coachella là lễ hội âm nhạc và nghệ thuật được tổ chức hằng năm tại thành phố Indio, phía Nam bang California (Mỹ) từ năm 1999. Khu vực diễn ra sự kiện nằm trong thung lũng Coachella, thuộc sa mạc Colorado, vì thế "tới sa mạc" để chìm đắm trong âm nhạc đỉnh cao mỗi tháng 4 luôn là điều người hâm mộ mong chờ. Cho đến gần đây.

Năm 2022, lễ hội trở lại sau ba năm gián đoạn do đại dịch, nhưng chỉ mất bốn tiếng đã bán sạch vé cho hai đợt cuối tuần. Năm nay, ban tổ chức phải mất hơn một tháng để làm được điều này. 

Thậm chí, khi cuối tuần đầu tiên (12-4 đến 14-4) đã diễn xong, vé cho cuối tuần tiếp theo (19-4 đến 21-4) vẫn còn, dù giá nhượng lại chỉ cao hơn 25 USD so với giá gốc 499 USD.

Dàn nghệ sĩ kém hấp dẫn

Một trong số nhiều yếu tố làm nên danh tiếng của Coachella là khả năng chiêu mộ những nghệ sĩ rất khó mời, từ đó mang đến những màn xuất hiện hiếm hoi, gần như là độc quyền trên thế giới. Tuy nhiên, năm nay, khả năng đó có vẻ đã bị mai một.

Đội hình biểu diễn chính (headliner) năm nay tuy không thiếu sao hạng A - nữ rapper Doja Cat, nam rapper Tyler, the Creator và nữ ca sĩ Lana Del Rey - nhưng lại bị đánh giá là "một nồi thập cẩm" rời rạc, bất ổn. Trong đó, Lana Del Rey dù nổi tiếng nhưng chưa từng bán cháy vé show nào. Tyler, the Creator thì chưa phát hành album nào kể từ năm 2021.

Ngay khi được công bố hồi tháng 1, dàn khách mời này lập tức bị đem lên bàn cân so sánh với hai đội hình khá ăn rơ năm 2015 - với những nghệ sĩ đình đám thập niên 1980-1990 như hai ban nhạc rock Nine Inch Nails, U2 và danh ca người Anh Elton John, và 2018 - với nữ ca sĩ Beyoncé, nam ca sĩ The Weeknd và rapper Eminem tạo nên một tổ hợp toàn nghệ sĩ đương đại nổi tiếng.

Tiết mục của Beyoncé được mong đợi đến mức sự kiện năm đó được ưu ái gọi là Beychella (Beyoncé + Coachella), trong khi Coachella 2024 thiếu một nhân tố "át chủ bài" như thế, đã vậy còn vắng những cái tên đang "nóng" hoặc vừa phát hành album mới như Ariana Grande, SZA và Troye Sivan. 

Ban tổ chức còn giấu quá kỹ danh sách khách mời bất ngờ - toàn những cái tên bán được vé như Billie Eilish, Olivia Rodrigo và Shakira, nghĩa là tự bỏ lỡ cơ hội để thu hút khán giả bỏ tiền mua vé sớm.

Gwen Stefani (trái) và Olivia Rodrigo tại Coachella ngày 13-4-2024.  Ảnh: Getty/No Doubt

Gwen Stefani (trái) và Olivia Rodrigo tại Coachella ngày 13-4-2024. Ảnh: Getty/No Doubt

Chia sẻ với Yahoo Entertainment, Matt Ferrel - cựu chuyên viên tiếp thị cho Công ty giải trí AEG và cũng là đơn vị tổ chức Coachella - nhận định trong thời buổi mà mọi người dễ tìm thấy giọng ca phù hợp với sở thích cá nhân hơn thông qua công cụ kỹ thuật số như hiện nay, tuyển nghệ sĩ biểu diễn tại một lễ hội đa thể loại là một nhiệm vụ khó nhằn. Anh dự đoán các lễ hội âm nhạc nhỏ hơn, dành riêng cho từng thể loại sẽ phát triển mạnh trong tương lai.

Mặt khác, theo trang Hypebeast, khó có thể gây ấn tượng với khán giả trong thời đại TikTok, khi chỉ cần ngồi nhà lướt điện thoại cũng xem không hết nội dung về Coachella, chưa kể sự kiện còn được phát trực tiếp chính thức trên YouTube.

Ngoài ra sự kiện còn có tiền lệ khách mời "bất ổn". Tại Coachella 2023, ca sĩ Frank Ocean là một trong những ngôi sao diễn chính, được kỳ vọng rất nhiều vì đó là lần đầu tiên anh trở lại sân khấu sau 6 năm ngưng diễn. Nhưng Frank Ocean lại làm tất cả thất vọng với màn thể hiện rối rắm, nhàm chán, và đỉnh điểm là hủy diễn đột ngột do chấn thương.

Dù suất diễn của Ocean liền được ca sĩ Fred again..., nhạc công điện tử Four Tet và DJ Skrillex điền vào chỗ trống, thậm chí họ còn được khen ngợi là mang đến một trong những màn trình diễn hay nhất trong nhiều năm gần đây, khán giả vẫn không khỏi phẫn nộ. Ai mà chẳng muốn có được trải nghiệm tốt đẹp nhất sau khi bỏ ra một khoản đầu tư không nhỏ.

Không có gì đảm bảo sự thay đổi phút chót nào cũng ăn may như năm ngoái. Bằng chứng là trước đó, rapper Ye (tên mới của Kanye West) cũng "bùng kèo" Coachella 2022 khi chỉ còn vài tuần nữa là đến ngày diễn. Việc này khiến ban tổ chức mướt mồ hôi mời nhóm nhạc EDM người Thụy Điển Swedish House Mafia và The Weeknd thế chỗ, bất chấp The Weeknd đã từng diễn chính năm 2018.

Cạnh tranh tăng cao

Ngày càng có nhiều lễ hội âm nhạc mới ra mắt, song song đó, những cái tên cũ cũng mở rộng đến nhiều địa điểm mới qua mỗi năm, mang đến vô số lựa chọn cho mọi người.

Đại nhạc hội Camp Flog Gnaw ở Los Angeles và lễ hội âm nhạc Dreamville ở thành phố Raleigh, bang North Carolina, lần lượt chào sân năm 2012 và 2018, đều mang đến sự kết hợp giữa các tiết mục rap và R&B. Cả hai sự kiện đều kéo dài hai ngày mỗi năm và thu hút bình quân gần 100.000 khán giả, trang Hypebeast cho biết.

Những người thích nhạc rap có thể chọn lễ hội Rolling Loud. Sự kiện này đã được tổ chức tại hàng chục địa điểm trên toàn cầu. Chỉ riêng trong năm 2023, nó đã mở rộng sang Thái Lan, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Đức.

Những ai thích hòa mình trong một không gian âm nhạc kết hợp đa thể loại có thể chọn Hangout ở Alabama hay Governors Ball ở New York. Đặc biệt, Hangout, giống như nhiều lễ hội âm nhạc mới trên khắp nước Mỹ, cũng chiêu mộ được những cái tên nổi đình nổi đám. Một tháng sau Coachella, Lana Del Rey cũng sẽ diễn chính ở Hangout.

Lana Del Ray tại Coachella 2024. Ảnh: Andy Abeyta/The Desert Sun

Lana Del Ray tại Coachella 2024. Ảnh: Andy Abeyta/The Desert Sun

Cạnh tranh với "lớp trẻ" chưa xong, Coachella còn chịu sức ép từ những lễ hội có bề dày truyền thống và quy mô hơn mình. Điển hình như lễ hội Lollapalooza ra mắt năm 1991 và thu hút khoảng 400.000 người tham gia mỗi tháng 7 hằng năm ở Chicago, tức gấp 3 lần con số cao nhất của Coachella.

Vì vậy, câu hỏi đặt ra là sao phải đầu tư thời gian, công sức và tiền bạc để đến Coachella trong khi có thể có được trải nghiệm tương tự, thậm chí tuyệt vời hơn, ở những nơi khác?

Một số ý kiến bảo vệ rằng, ngoài âm nhạc, người đến tham dự Coachella có được một trải nghiệm tổng thể: không gian rộng rãi, tràn ngập các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt, các hoạt động mang không khí tiệc tùng. Nhưng có vẻ bấy nhiêu là chưa đủ.

Tốn kém đủ thứ

Một điểm trừ khác của Coachella là chi phí đắt đỏ - không chỉ tiền vé (vé phổ thông từ 499 - 599 USD, vé VIP trên ngàn đô). Muốn dự hội âm nhạc ở sa mạc, còn phải tốn bộn tiền cho nhiều thứ khác.

Những ai đến Coachella từ các bang khác trước tiên phải hạ cánh ở Los Angeles, sau đó đáp một chuyến bay ngắn đến Indio hoặc Palm Springs (cách địa điểm tổ chức Coachella khoảng 40 phút lái xe), trừ khi họ sẵn sàng chi ngàn đô để bay thẳng, hoặc lái xe thêm khoảng ba tiếng đồng hồ sau chuyến bay đến Los Angeles.

Xong phần đi lại phải tính đến chỗ nghỉ ngơi. Ai vui chơi không lo về giá có thể chọn dịch vụ glamping (cắm trại sang chảnh) tại chỗ do ban tổ chức lễ hội cung cấp với giá khởi điểm từ 3.198 USD cho hai người.

Giá khách sạn và AirBnB thường tăng cao vào mùa hè, nhưng dịp cuối tuần có lễ hội Coachella thì chúng "ở trên trời". Nếu ngày thường phòng khách sạn ở Palm Springs có giá trung bình 150 USD một đêm, thì ba ngày cuối tuần có Coachella giá tăng vọt lên hơn 1.000 USD. Cắm trại trong ô tô hoặc lều tự trang bị cũng tốn phí 149 USD một đêm.

Khổ nỗi, tất cả những nơi lưu trú này đều bắt buộc cách xa khuôn viên tổ chức khoảng một giờ lái xe để chừa không gian rộng rãi cho lễ hội. Lượng xe cộ lưu thông lớn vào dịp này cũng làm tăng thời gian di chuyển.

Cộng thêm đồ ăn, thức uống và các chi phí phát sinh khác, người tham dự khó mà chi ít hơn vài ngàn USD cho một ngày cuối tuần ở Coachella, ngay cả khi họ chọn phương án rẻ nhất.

Người tham dự Coachella 2024. Ảnh: Press Telegram

Người tham dự Coachella 2024. Ảnh: Press Telegram

Chia sẻ với Hypebeast, một thanh niên 27 tuổi không nêu tên từng tham dự Coachella 2022 cho biết anh thuê nhà cùng bạn bè với dự định chi tối đa 2.000 USD, nhưng cuối cùng cả nhóm lại phải chi tới 3.000 USD. Anh nói: "Tôi rất vui vì đã tham dự nhưng số tiền đó quá lớn. Đó là việc ai cũng nên thử một lần trong đời, nhưng sau đó sẽ không có lần thứ hai".

So với các đối thủ cạnh tranh như Bonnaroo và Lollapalooza, Coachella thua toàn tập về mức độ tốn kém, Matt Ferrel đánh giá. Vì vậy, việc mọi người không phân bổ ngân sách để chi cho Coachella như mọi năm, đặc biệt trong bối cảnh lạm phát và kinh tế bất ổn hiện tại ở Mỹ, cũng dễ hiểu.

Hypebeast cho rằng mọi thứ đều có chu kỳ lên - xuống theo tự nhiên. Coachella, dù đã tự khẳng định mình là một biểu tượng văn hóa, cũng không ngoại lệ. Song, trang này vẫn lạc quan rằng còn lâu Coachella mới lâm vào cảnh khó, vì ít nhất lễ hội đã bán hết vé cho cuối tuần đầu tiên.

Người ta vẫn đến Coachella, ngay cả khi chỉ để trải nghiệm một lần rồi thôi, dù không thể phủ nhận rằng 25 năm trôi qua, vẻ hào nhoáng của đại nhạc hội này đã bớt rực rỡ đi phần nào.■

Trang Yahoo Entertainment cho rằng Coachella có thể là nạn nhân của xu hướng ngán ngẩm người nổi tiếng trên mạng (influencer fatigue). Trong một khảo sát trên 3.000 người Mỹ, 75% người tham gia nhận xét rằng các influencer đang làm lu mờ mục đích chính của Coachella và 68% nói rằng họ không thích sự hiện diện ngày một dày đặc của các thương hiệu tài trợ và những influencer mạng xã hội tại Coachella.

Năm 2023, nhiều influencer làm giả nội dung rằng họ đang trên đường đến Coachella, nhưng thật ra chỉ lái xe đến sa mạc cho giống quang cảnh ở lễ hội này rồi quay đầu. Việc tìm kiếm ảnh hưởng trên Internet trở nên quan trọng hơn việc thật sự đến xem biểu diễn. Ngay cả khi họ tham dự thật sự, trải nghiệm của họ tại lễ hội cũng khác xa người bình thường - nào là dùng các sản phẩm được tài trợ và tận hưởng những đặc quyền đắt tiền để đổi lấy việc quảng bá thương hiệu.

Với những ai có khả năng chi nhiều tiền để xem đại nhạc hội, việc Coachella phủ sóng khắp mạng xã hội cũng khiến lễ hội này trở nên "thường" hơn trong mắt họ. Giờ đây, họ có xu hướng chọn những cái tên giúp họ thể hiện được đẳng cấp hơn.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận