29/12/2011 08:55 GMT+7

Hàng triệu người mặc niệm ông Kim Jong Il

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Sáng 29-12, CHDCND Triều Tiên đã tổ chức lễ truy điệu cấp quốc gia nhà lãnh đạo Kim Jong Il. Bình Nhưỡng cũng chính thức tuyên bố ông Kim Jong Un là người kế nhiệm ông Kim Jong Il tất cả các vị trí lãnh đạo cao nhất của nước này.

Read this on Tuoitrenews.vnXem hồ sơ nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời trên TTO

weF0mTLl.jpgPhóng to

Ông Kim Jong Un dẫn đầu, kế bên là người chú rể Jang Song Thaek trong lễ tiễn đưa ông Kim Jong Il về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh: AP

jRuPkfFd.jpgPhóng to
Các quan chức và người dân dành 3 phút mặc niệm ông Kim Jong Il - Ảnh: AP

Nhà lãnh đạo mới của CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã đứng trên đài danh dự ở quảng trường Kim Nhật Thành tại Bình Nhưỡng chứng kiến hàng chục nghìn người tiễn đưa lần cuối cha ông - cố lãnh đạo Kim Jong Il.

Trên truyền hình quốc gia, ông Kim Ki Nam, bí thư Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, đã đọc bài điếu văn thống thiết với ông Kim Jong Il. Bức ảnh nhà lãnh đạo này cũng đã được dựng lên trên quảng trường.

Chủ tịch Quốc hội CHDCND Triều Tiên Kim Yong Nam đọc điếu văn và ca ngợi cố Chủ tịch Kim đã đóng góp “cho hòa bình toàn cầu và sự ổn định của thế kỷ 21".

Tại quảng trường Kim Nhật Thành cũng xuất hiện những tấm băngrôn đỏ với dòng chữ: “Hãy chung sức dưới sự lãnh đạo của nhà lãnh đạo tôn kính Kim Jong Un với sự trung thành vững chắc!”.

Trong bài điếu văn, ông Kim Yong Nam gọi ông Kim Jong Un là “lãnh đạo tối cao của đảng, nhà nước và quân đội”. "Đồng chí Kim Jong Un đáng kính là nhà lãnh đạo tối cao của đảng và quân đội chúng ta. Đồng chí đã kế thừa tinh thần, khả năng lãnh đạo, nhân cách, đạo đức và sự kiên cường của cố Chủ tịch Kim Jong Il", AFP dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong Nam nói.

“Quyết tâm thừa kế và tiếp bước đồng chí vĩ đại Kim Jong Il là một thành tựu vinh quang của nhà lãnh đạo mới”, ông Kim Yong Nam đọc bài diễn văn trước quảng trường Kim Nhật Thành.

XEUAubVu.jpgPhóng to
Ông Kim Yong Nam ca ngợi cố Chủ tịch Kim vì đã đóng góp “cho hòa bình toàn cầu và sự ổn định của thế kỷ 21" - Ảnh: AP

Trong lễ tiễn đưa hôm qua, ông Kim Jong Un đã đi cạnh chiếc xe chở di hài ông Kim Jong Il với các nhân vật lãnh đạo cấp cao của CHDCND Triều Tiên theo sau. Hôm nay, đứng trên lễ đài ở quảng trường Kim Nhật Thành, ông Kim Jong Un vẫn ở vị trí trung tâm trang trọng nhất, bên cạnh là bà cô ruột Kim Kyong Hui, em gái ông Kim Jong Il.

Lễ tang ông Kim Jong Il hôm nay được tiếp nối bằng lễ truy điệu trên toàn quốc, bao gồm ba phút mặc niệm trên toàn lãnh thổ, 24 loạt đại bác chia buồn ở Bình Nhưỡng và các hồi còi của xe lửa, tàu thủy... trên cả nước.

Hàng triệu người trên cả nước, ở bất cứ nơi đâu, đã cúi đầu mặc niệm "nhà lãnh đạo kính yêu" của họ.

0zlYLVaw.jpgPhóng to
24 loạt đại bác được bắn để tiễn ông Kim Jong Il về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh: AP
sONm1x1J.jpgPhóng to
lpXTBmEh.jpg
pj54dbNM.jpg
19O9APAj.jpg
Cả triệu người dự lễ tang ông Kim Jong Il ngày 29-12 trên quảng trường Kumsusan - Ảnh: Reuters

1STN1KB5.jpg

Người dân mặc niệm cố lãnh đạo Kim - Ảnh: AP
HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên