17/11/2016 14:15 GMT+7

Hàn Quốc cấm máy bay, xe tải.. để thí sinh tập trung thi đại học

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Để đảm bảo yên lặng tuyệt đối cho thí sinh làm bài thi nghe trong kỳ thi đại học, chính quyền Hàn Quốc đã cấm tất cả các máy bay cất cánh và hạ cánh xuống nước này trong vòng 30 phút.

Một thí sinh đi thi đại học được các bạn khác cố vũ bên ngoài điểm thi tại thủ đô Seoul sáng 17-11 - Ảnh: AFP

Buổi sáng 17-11, nhiều tuyến đường, khu phố tại Hàn Quốc trở nên vắng lặng, trái với vẻ nhộn nhịp thường ngày. 

Hôm nay không phải ngày nghỉ lễ, mà là ngày quyết định tương lai của hơn 606.000 học sinh trên khắp Hàn Quốc: Kì thi tuyển sinh đại học.

Ngoài công tác chuẩn tại các điểm thi, để đảm bảo thí sinh có được điều kiện tốt nhất khi đi thi, chính quyền Hàn Quốc đã dành rất nhiều “đặc ân” cho thí sinh trong ngày này.

Đường phố được dọn dẹp sạch sẽ, trống trải để thí sinh và người thân tiện di chuyển. Các công ty, thị trường chứng khoán và cơ quan nhà nước vẫn hoạt động bình thường nhưng được chính quyền yêu cầu mở cửa trễ hơn 1 tiếng so với thường lệ, tức khoảng 10g sáng

Tại thủ đô Seoul, các tuyến xe buýt và tàu điện ngầm tăng tần suất hoạt động như trong giờ cao điểm thêm 2 tiếng so với bình thường để đảm bảo thí sinh có thể đến điểm thi đúng giờ.

Thời gian thi sẽ bắt đầu từ 8g30 sáng (giờ địa phương) và kéo dài đến 17g40 cùng ngày, bao gồm cả thời gian nghỉ ngơi và ăn trưa.

Vào buổi chiều, các thí sinh sẽ làm bài thi nghe tiếng Anh. Đây là bài thi bắt buộc kéo dài khoảng 30 phút.

Để chắc chắn rằng thí sinh có thể tập trung tốt nhất cho bài thi nghe, nhà chức trách Hàn Quốc yêu cầu trong thời gian thí sinh làm bài, tất cả các chuyến bay đến và đi từ Hàn Quốc sẽ bị tạm hoãn.

Các công trình xây dựng phải tạm ngừng hoạt động, các xe tải và xe phát ra tiếng ồn lớn sẽ bị cấm đi vào những đường gần hoặc chạy ngang 1.183 điểm thi trên khắp Hàn Quốc.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, kỳ thi năm nay có ít thí sinh hơn năm trước nhưng chính phủ vẫn nỗ lực tối đa để tạo điều kiện tốt nhất cho các em thông qua các biện pháp kiểm soát giao thông và giảm tiếng ồn, giúp thí sinh tập trung tối đa cho các bài thi.

Báo The Guardian của Anh cũng đưa tin về sự kiện này và nhận định rằng các quan chức trong chính phủ Hàn Quốc đã quan tâm đến tương lai của các thí sinh đi thi như chính con em của họ khi báo này biết được những biện pháp hỗ trợ của chính quyền.

Tại Hàn Quốc – một quốc gia phát triển và có sự cạnh tranh khốc liệt trong nghề nghiệp, nhiều người tin rằng bước chân vào giảng đường đại học sẽ đảm bảo một tương lai tươi sáng.

Nếu được nhận vào các trường đại học danh tiếng, cơ hội sẽ càng rộng mở hơn nữa với công việc tốt, thậm chí đảm bảo hôn nhân bền vững. Điều này có phần giống với nhiều quốc gia châu Á khác, chẳng hạn như Trung Quốc.

Lo lắng không kém là các bậc phụ huynh. Trước ngày thi, nhiều bậc cha mẹ đã đổ xô đến các đền chùa linh thiêng cầu khấn những điều tốt đẹp nhất cho con của mình.

Nhiều em học sinh, tình nguyện viên cũng đứng bên ngoài các điểm thi và cầm băng rôn, cổ vũ, động viên các thí sinh giúp các em thoải mái tâm lý trước khi bước vào bên trong trường thi.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên