04/06/2012 16:24 GMT+7

Gợi ý bài giải môn ngoại ngữ thi tốt nghiệp

H.HG - M.G - TRẦN HƯNG
H.HG - M.G - TRẦN HƯNG

TTO - Mời các thí sinh và phụ huynh xem bài giải gợi ý môn Anh văn chiều nay 4-6. Kết thúc môn thi cuối cùng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với nụ cười tươi rói.

Bấm vào đây để xem bài giải gợi ý môn Anh Văn

OObKYFyR.jpgPhóng to
Các thí sinh trao đổi với nhau sau khi hoàn thành môn thi Ngoại Ngữ tại hội đồng thi THPT Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh, TP.HCM chiều 4-6 - Ảnh: Minh Đức

Nhẹ nhàng kết thúc kỳ thi

15g30 chiều 4-6, thí sinh cả nước đã kết thúc sáu môn thi tốt nghiệp của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012.

P.Nga - thí sinh thi tại Hội đồng coi thi Trưng Vương, TP.HCM cho biết: "Mình và các bạn cùng phòng đều rất bất ngờ vì đề thi môn Anh văn quá dễ và đơn giản, toàn hỏi kiến thức cơ bản. Đề kiểm tra học kỳ 2 của trường mình còn khó hơn đề thi tốt nghiệp".

Tương tự, V.Sang - thí sinh thi tại Hội đồng coi thi Marie Curie phân tích với giọng hớn hở: "Nhóm tụi mình đã coi lại đề cương rồi, không sai câu nào hết. Thời gian làm bài 60' mà ở phòng thi của mình đa số các bạn chỉ làm 40' đã xong".

Nhận định về đề thi, thầy Đoàn Thế Oai - giáo viên môn Anh văn Trường THPT Trưng Vương, TP.HCM cho rằng: "Đề thi môn Anh văn bám sát chương trình sách giáo khoa lớp 12, không có câu hỏi đánh đố thí sinh, rất phù hợp với tính chất một kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đa số các câu hỏi tập trung kiểm tra kiến thức cơ bản của thí sinh về từ vựng, ngữ pháp, ngữ âm,... nên thí sinh sẽ dễ lấy được điểm 5, 6. Mặc dù vậy nhưng đề thi vẫn có những câu hỏi phân loại thí sinh. Theo tôi thì những học giỏi mới đạt được điểm 10".

Tại Hội đồng thi trường THPT Thủ Thiêm (Q.2), phần lớn các thí sinh đều cho rằng đề thi tốt nghiệp môn Anh văn năm nay vừa sức và hay, kiến thức chủ yếu tập chung ở lớp 12, chiếm tới khoảng 80% đề thi.

Thí sinh Trần Ngọc Yên, học sinh Trường THPT Giồng Ông Tố (Q.2) cho biết: “Đề thi hay, kiến thức thông dụng, có cả câu hỏi ở trong thực tế, giao tiếp hằng ngày, yêu cầu thí sinh phải biết vận dụng kiến thức đã học trên trường để trả lời”.

Còn thí sinh Lê Hữu Phát (HS Trường THPT Thủ Thiêm) nói: “Các câu hỏi trong đề thi Anh văn năm nay ít lắt léo và đánh đố như đề thi thử tốt nghiệp vừa rồi ở trường. Tụi em chỉ cần đọc qua câu hỏi, hiểu được ý và suy luận thêm một chút là có thể thấy ngay đáp án”.

Trong khi đó, thí sinh Ngọc Mỹ (HS trường Giồng Ông Tố) thi tại đây cho biết: “So với đề thi thử vừa qua thì đề thi tốt nghiệp môn Anh văn lần này dễ và hay hơn. Tuy nhiên, phần tìm từ điền vào chỗ trống, nếu thí sinh không cẩn thận và suy luận thật kỹ thì sẽ rất dễ bị nhầm lẫn và làm sai. Mặc dù phần này kiến thức không khó nhưng nếu ai vội vàng rất dễ điền sai đáp án”.

Thầy Phan Ngọc Thi - Trung tâm LTĐH Vĩnh Viễn - TP.HCM - nhận định:

"Cấu trúc đề thi tiếng Anh quen thuộc bao gồm những dạng bài phổ biến như lựa chọn trắc nghiệm, điền vào chỗ trống, tìm từ đồng nghĩa, chia thì, câu điều kiện, chọn dấu nhấn, tìm lỗi sai trong câu…

Đề thi tương đối đơn giản, không có từ khó. Phần ngữ âm bao gồm tìm vị trí trọng âm và phân biệt cách phát âm ở một số nguyên âm và một số phụ âm. Đây là những nội dung đã được ôn luyện kỹ trong nhà trường.

Phần ngữ pháp gồm chủ đề quan trọng: câu điều kiện, câu tường thuật, câu bị động và chia động từ, cách dùng mạo từ, mệnh đề quan hệ. Tất cả những điểm này được đưa vào những câu hỏi với ngữ cảnh rõ ràng rất dễ phân biệt.

Bài đọc hiểu điền từ có nội dung mới lạ, hữu ích, học sinh không cần nắm chắc ngữ cảnh của bài mà chỉ cần nắm vững về văn phạm là có thể chọn lựa đáp án đúng.

Trong bài đọc hiểu trả lời câu hỏi, đa số là đơn giản, chỉ riêng câu hỏi 42 (mã đề 963) là câu đánh đố đòi hỏi thí sinh phải nắm vững nghĩa của từ grand và dựa vào ngữ cảnh với cụm từ more formal occasion. Phần từ vựng tương đối dễ so với trình độ học sinh trung học phổ thông môn tiếng Anh."

Tuổi Trẻ Online sẽ đăng đáp án chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012 do Bộ GD -ĐT công bố vào chiều nay. Mời bạn đọc đón xem.
H.HG - M.G - TRẦN HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên