21/07/2017 08:28 GMT+7

Gỡ “nút thắt” phát triển ĐH

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Để chuẩn bị thực hiện sửa đổi, bổ sung Luật giáo dục và Luật giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT đã tổ chức liên tiếp hai hội thảo khoa học chuyên đề về luận cứ khoa học để sửa đổi, bổ sung hai luật này.

Thầy trò Trường ĐH Sư phạm TP.HCM trong giờ học tiếng Anh - Ảnh: NHƯ HÙNG
Thầy trò Trường ĐH Sư phạm TP.HCM trong giờ học tiếng Anh - Ảnh: NHƯ HÙNG

Hội thảo do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì, với sự tham gia của đại diện Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, một số nhà khoa học và đại diện nhóm chuyên gia của Trường ĐH Luật TP.HCM.

Riêng hội thảo về sửa đổi, bổ sung Luật giáo dục ĐH còn có sự tham gia của GS Ngô Bảo Châu.

Một số điều của luật không còn phù hợp với thực tiễn

Tại hội thảo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: một số nội dung của Luật giáo dục ban hành năm 2005 đến nay đã không còn phù hợp với yêu cầu thực tiễn. “Để đảm bảo tính thiết thực, khả thi, sẽ lựa chọn sửa đổi những vấn đề có tác động trực tiếp đến đời sống xã hội, thuộc mức độ điều chỉnh của một văn bản luật, để khi thông qua áp dụng được, đặc biệt ở địa phương và cơ sở” - ông Nhạ nhấn mạnh.

Nội dung chỉnh sửa bổ sung Luật giáo dục sẽ tập trung trong 7 vấn đề, theo 3 nhóm chính sách đã được Quốc hội thông qua. Trong quá trình nghiên cứu, nếu phát hiện cần sửa đổi, bổ sung khác, cần lồng ghép vào các vấn đề, nhóm chính sách đã được Quốc hội thông qua.

Trường hợp cần thiết phải sửa đổi, bổ sung nhưng không lồng ghép được thì đề xuất bổ sung một số chính sách mới; và phải thực hiện việc đánh giá tác động của chính sách đó, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ theo quy định.

Đối với dự án Luật giáo dục, có thể nghiên cứu, xem xét việc bổ sung chính sách về nhà giáo.

Tự chủ ĐH, tạo nguồn nhân lực cao

Với Luật giáo dục ĐH, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng mục đích của việc sửa đổi, bổ sung là gỡ bỏ các nút thắt phát triển ĐH, kiến tạo hành lang pháp lý vững chắc, thông thoáng để thực hiện tốt tự chủ ĐH, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời khuyến khích thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia phát triển giáo dục ĐH.

Quá trình sửa đổi, bổ sung sẽ được tiến hành trên cơ sở rà soát tất cả các điều của Luật giáo dục ĐH hiện hành, để phân loại những nội dung trong các điều chưa hợp lý, bất cập, và đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung phù hợp, đảm bảo tính tổng thể của luật.

“Cần xuất phát từ hoạt động của thị trường lao động (bậc cao), nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội để xem xét các nội dung cần phải sửa đổi, bổ sung” - ông Nhạ nhấn mạnh.

Nội dung trọng tâm sửa đổi, bổ sung Luật giáo dục ĐH sẽ bao gồm bốn nhóm chính sách lớn đã được Quốc hội thông qua: tự chủ ĐH, quản trị ĐH, quản lý đào tạo và quản lý nhà nước về giáo dục ĐH.

Đề nghị theo quy trình thông qua hai kỳ họp Quốc hội

Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đã có buổi làm việc với Bộ GD-ĐT về việc sửa đổi, bổ sung Luật giáo dục và Luật giáo dục ĐH trong ngày 20-7.

Trước đó, trong tờ trình Chính phủ, Bộ GD-ĐT dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục trong kỳ họp Quốc hội vào tháng 10-2018; còn dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật giáo dục ĐH sẽ được trình Quốc hội thông qua vào tháng 5-2018.

Tuy nhiên, trong văn bản gửi Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, về phối hợp thẩm tra đề nghị điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 và xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018, thường trực Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đề nghị Thường vụ Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung hai luật này theo quy trình: mỗi luật sửa đổi, bổ sung đều phải thông qua tại hai kỳ họp Quốc hội.

Lý do: Luật giáo dục là luật khung, điều chỉnh các bậc học, trình độ đào tạo từ mầm non đến giáo dục ĐH; còn Luật giáo dục ĐH, những nội dung đề nghị được sửa đổi có “phạm vi tác động và mức độ ảnh hưởng lớn, không chỉ đối với giáo dục ĐH mà còn cả hệ thống giáo dục quốc dân”.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên