20/10/2015 08:08 GMT+7

Trí thức trẻ kỳ vọng gì về kỳ họp Quốc hội?

QUỐC THANH - MAI HOA - MINH GIẢNG ghi
QUỐC THANH - MAI HOA - MINH GIẢNG ghi

TTO - Sáng 20-10, kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII chính thức khai mạc, nhiều bạn trẻ "đặt hàng" những nội dung thiết thực, sát sườn với cuộc sống tại kỳ họp lần này.

Những trí thức trẻ đang làm việc ở các lĩnh vực khác nhau đã đặt nhiều kỳ vọng, gửi gắm đến các đại biểu Quốc hội. 

TS NGUYỄN BÁ HẢI (Giảng viên Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM):

Mong có chính sách phát triển doanh nghiệp nhỏ

 

TS Nguyễn Bá Hải - Ảnh: Nguyễn Khánh

Là một giảng viên trẻ, bản thân tôi có rất nhiều kỳ vọng muốn gửi tới Quốc hội kỳ này. Quốc hội sẽ ra những quyết sách quan trọng trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Thách thức nhiều, cơ hội cũng nhiều. Mong những quyết sách này sẽ phù hợp, bắt kịp tình hình mới.

Điều tôi quan tâm, trăn trở nhất là làm sao nâng cao hàm lượng chất xám, hàm lượng khoa học, giá trị sáng tạo trong từng sản phẩm của Việt Nam. Dù cho đó là sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp hay giáo dục, dịch vụ, có như vậy mới tăng sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu khi hội nhập.

Tôi cũng mong Quốc hội sẽ thảo luận và có chính sách để phát triển các doanh nghiệp nhỏ, tiếp sức cho họ bởi loại hình này sẽ tạo được nhiều công ăn việc làm cho xã hội.

Về giáo dục, phải làm sao giúp cho giáo dục gắn liền với thực tiễn thì khi các doanh nghiệp nước ngoài sang đầu tư, chúng ta sẽ có sẵn một lực lượng lao động có chuyên môn, trình độ cao, không bị thiếu hụt. 

Anh VŨ TRUNG KIÊN (Q.Thủ Đức, TP.HCM):

Hãy thật sự "chi li" với trách nhiệm "tay hòm chìa khóa"

Anh Vũ Trung Kiên - Ảnh: nhân vật cung cấp

Là một cử tri luôn quan tâm đến nội dung các kỳ họp Quốc hội, tôi mong kỳ họp này, Quốc hội sẽ bàn và quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước đáp ứng được mong mỏi của người dân.

Về chương trình xây dựng Luật, mong Quốc hội nhanh chóng thông qua những bộ luật có liên quan đến quyền con người, quyền công dân theo đúng tinh thần của Hiến pháp năm 2013 nhằm hoàn thiện Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân, đặc biệt là Luật trưng cầu dân ý.

Ngoài ra, từ câu chuyện Luật Bảo hiểm xã hội bị phản ứng của dư luận thời gian qua và cả Luật Giáo dục nghề nghiệp hiện nay - mặc dù đã được thông qua - nhưng vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, mong Quốc hội hãy trân trọng và xem xét tối đa ý kiến góp ý của nhân dân, đặc biệt là của nhân sĩ, trí thức cho những bộ luật dự kiến sẽ được xem xét, ban hành để những bộ luật này khi ra đời thật sự đáp ứng được lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. 

Về kinh tế - xã hội, có lẽ đây là một kỳ họp “phấn khởi” nhất trong 4 năm qua, bởi kinh tế 9 tháng đầu năm của cả nước đạt tốc độ tăng trưởng 6,5% - mức tăng cao nhất trong vòng 4 năm qua và dự báo năm 2016, sẽ tăng 6,7%.

Đây là một kỳ họp cực kỳ quan trọng, bởi những đánh giá chính xác tình hình kinh tế - xã hội của đất nước sẽ là cơ sở quan trọng để đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2016 và đóng góp vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng.

Mong đại biểu Quốc hội hãy giành nhiều thời gian làm rõ động lực tăng trưởng chủ yếu trong 9 tháng của năm 2015 là do nguyên nhân nào: do tăng trưởng trong sản xuất công nghiệp, do đóng góp của khu vực doanh nghiệp nào là chủ yếu, do tiêu dùng trong nước tăng cao, do đầu tư công tăng cao hay do các nguyên nhân nào khác.

Việc xác định nguyên nhân tăng trưởng kinh tế của đất nước có ý nghĩa rất quan trọng để Quốc hội quyết định và đề ra những mục tiêu và nhiệm vụ sát hợp, có tính khả thi, đặc biệt sẽ lường trước được những khó khăn, thách thức mà đất nước sẽ phải đối mặt trong năm 2016 để có những phòng ngừa rủi ro kịp thời.

Đặc biệt, kỳ họp Quốc hội lần này sẽ thảo luận, xem xét dự toán ngân sách và phân bổ ngân sách trung ương năm 2016. Do đó, mong Quốc hội hãy thật sự “chi li” với trách nhiệm là người nắm giữ “tay hòm, chìa khóa”.

Quốc hội hãy “bắt tận tay, day tận mặt” các địa phương có nhiều dự án cố tình dây dưa hoặc tăng vốn “vô tội vạ”. Hãy kiên quyết với việc làm dự án kiểu này bởi sẽ gây tác động rất xấu đối với xã hội và để lại nhiều hệ lụy không tốt.

Về chất vấn và trả lời chất vấn, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến nội dung chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội, đặc biệt là trả lời và việc thực hiện lời hứa của các vị bộ trưởng. Chúng tôi mong muốn kỳ họp này Quốc hội hãy dành thật nhiều thời gian để xem xét lại toàn bộ những lời hứa trước Quốc hội trong suốt nhiệm kỳ qua của các vị bộ trưởng, để xem bộ trưởng nào đã thật sự giữ được lời hứa với cử tri, bộ trưởng nào không giữ được lời hứa.

Anh QUÁCH TRUNG HIẾU (Bí thư Quận đoàn Q.5, TP.HCM):

Mong Quốc hội định hướng cho thanh niên hội nhập về kinh tế

Anh Quách Trung Hiếu - Ảnh: nhân vật cung cấp

Kỳ họp lần này dự kiến thông qua rất nhiều dự án luật. Dù mức độ hiểu biết của từng người dân về luật có thể không giống nhau, nhưng đều mong mỏi làm sao luật phù hợp với thực tiễn hơn. Ngoài tính răn đe, thì pháp luật cũng phải có hợp tình hợp lý.

Ví như vừa rồi có đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông, người dân rất quan tâm. Chúng ta nói lắng nghe ý kiến của dân trong quá trình làm luật, theo tôi thấy, trước hết cần tuyên truyền làm cho người dân hiểu rõ về nội dung dự thảo, rồi mới có những đóng góp tích cực được.

Từ góc độ của một người làm công tác đoàn thanh niên, tôi thấy hiện nay có một vấn đề rất cần được Quốc hội quan tâm định hướng, đó là cuối năm nay chúng ta gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), rồi các thỏa thuận TPP, làm sao có định hướng cho thanh niên tham gia trực tiếp về mặt kinh tế, xã hội như thế nào.

Vì bây giờ đoàn thanh niên cũng mới chỉ làm tới việc tuyên truyền văn hóa các nước ASEAN, còn cụ thể các vấn đề hội nhập kinh tế vẫn cần định hướng thêm.

Anh LÊ THANH VŨ (Bí thư quận đoàn Q.Bình Thạnh, TP.HCM):

Tìm lối ra cho giáo dục

Lê Thanh Vũ - Ảnh: nhân vật cung cấp

Điều tôi quan tâm hàng đầu là giáo dục. Quốc hội đã bàn nhiều, Bộ GD-ĐT cũng cải cách rất nhiều, từ thi cử đến thay sách giáo khoa nhưng đến nay giáo dục dường như vẫn loay hoay chưa tìm được lối ra, vẫn là vấn đề gây trăn trở lớn cho người dân.

Tôi kỳ vọng ở kỳ họp này có thể tìm ra giải pháp nào tạo bước đột phá cho giáo dục bởi giáo dục tốt mới tạo nền tảng cho hội nhập.

Quốc hội họp để bàn các vấn đề quốc kế dân sinh, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân. Trong các vấn đề về xã hội, thiết thực nhất là an toàn vệ sinh thực phẩm.

Người dân hiện nay rất lo lắng khi hàng ngày phải sử dụng những thực phẩm mà không biết chắc là có an toàn hay không, các sản phẩm có được kiểm định chất lượng hay là hàng trôi nổi trên thị trường, chất lượng kém không rõ nguồn gốc. Thực sự là phải siết lại vấn đề này.           

Bạn BẢO THỊNH (Sinh viên năm 4 Trường ĐH Tài chính - Marketing):

Mong sinh viên ra trường ít thất nghiệp

Bảo Thịnh - Ảnh: nhân vật cung cấp

Hiện nay thực trạng sinh viên ĐH tốt nghiệp không tìm được việc làm rất đáng lo ngại. Điều này đã được báo chí và các cơ quan chức năng nói rất nhiều trong thời gian qua. Là sinh viên năm cuối, tôi thấy rất lo lắng, không biết cơ hội việc làm khi ra trường như thế nào.

Vẫn biết công việc phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kiến thức, kỹ năng nhưng nếu kinh tế phát triển, việc làm sẽ nhiều hơn và sinh viên sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi ra trường.

Tôi hy vọng kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ có những quyết sách phù hợp để thúc đẩy kinh tế phát triển, từ đó tạo công ăn việc làm cho người dân và cho sinh viên nói riêng.

Bên cạnh đó, tôi mong ngành giáo dục sẽ có nhiều thay đổi tích cực để sinh viên có điều kiện học tập và phát triển tốt hơn.

Ngoài việc cấp học bổng, hy vọng sẽ có những hỗ trợ sinh viên khó khăn về việc làm hoặc định hướng để họ có thể theo đuổi con đường học tập. Nhà nước nnên đầu tư các ký túc xá tập trung quy mô lớn nhằm hỗ trợ sinh viên, giảm phần nào nỗi lo của họ.                 

QUỐC THANH - MAI HOA - MINH GIẢNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên