08/10/2013 15:31 GMT+7

Giáo viên "ôm" nhiều sổ sách: hãy để máy tính làm thay

Nguyễn Anh Dân (anhdan.ndc@...)
Nguyễn Anh Dân (anhdan.ndc@...)

TTO - Có những sổ sách trùng lặp mục đích. Có thể dùng công nghệ thông tin quản lý sổ sách nhưng lại phải viết tay. Nhiều sổ sách còn vì lý do chạy theo thành tích. Đó là những ý kiến của nhiều bạn đọc (hiện là giáo viên) phản hồi cùng Tuổi Trẻ Online.

G8FLE7fl.jpgPhóng to

Khi giáo viên phải làm tới 24 loại sổ sáchTrăm dâu đổ đầu... giáo viênGiáo viên quá tải với nhiều việc "không tên"?

+ Ở nơi tôi công tác, mỗi giáo viên đều có Sổ Chủ nhiệm. Trong quyển Sổ Chủ nhiệm ấy có phần "Họp phụ huynh học sinh". Trong phần này có một trang để kiểm diện phụ huynh đi họp, và nhiều trang khác để ghi chép nội dung những lần họp phụ huynh.

Thế nhưng nơi tôi công tác lại đẻ ra thêm một loại sổ nữa. Đó là Sổ Họp phụ huynh học sinh (Đây là loại sổ không có trong danh mục các loại mà Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương quy định mỗi giáo viên phải có). Thế là mỗi lần họp phụ huynh xong, giáo viên chủ nhiệm phải chép nội dung họp vào cả hai loại sổ.

+ Điều cần đổi mới đầu tiên trong ngành giáo dục là bỏ hết tất cả sổ sách phải viết tay, trong khi máy móc đã làm thay chúng ta tất cả.

Một điều rất phi lý là danh sách học sinh, lý lịch học sinh, điểm số học sinh đều đã được nhập vô máy, nhưng cuối mỗi học kỳ, giáo viên lại phải sao chép bằng tay vô những loại sổ sau đây: sổ liên lạc, sổ chủ nhiệm, sổ gọi tên ghi điểm và học bạ. Sau đó GVCN của các lớp phải kiểm dò chéo với nhau xem việc vô điểm đó có chính xác không.

Trong khi đó, chỉ cần in bảng điểm ra, GV từng môn ký xác nhận, và nhà trường lưu trữ lại.

+ Tôi là một giáo viên có gần 30 năm dạy học. "Hồ sơ sổ sách" là một nỗi ám ảnh lớn với giáo viên bởi sự "phong phú" và không ít đầu sổ trùng lặp và vô bổ.

Theo tôi, để giáo viên thật sự tâm huyết với việc dạy học (chứ không phải việc làm hồ sơ), Bộ GD&ĐT nên có quy định thống nhất.

Chỉ những sổ sau là thiết thực: 1. Giáo án; 2. Lịch báo giảng; 3. Sổ dự giờ; 4, Sổ điểm; 5. Sổ chủ nhiệm (nếu làm công tác chủ nhiệm).

Hãy để giáo viên chúng tôi làm đúng công việc trọng tâm: dạy học. Có như vậy mới mong chất lượng thật.

Nguyễn Phạm (thcshv11@...)

+ Thời buổi này rồi mà còn ngồi làm sổ sách như thế này thì các vị lãnh đạo nói "Đổi mới giáo dục" là đổi mới cái gì không biết nữa.

Tôi thấy chỉ cần: giáo án, sổ điểm, sổ kế hoạch bộ môn, sổ báo giảng là đủ. Nếu là giáo viên chủ nhiệm, có thêm: sổ theo dõi công tác chủ nhiệm, giáo án ngoài giờ lên lớp là đủ.

+ Hiện nay, Bộ GDĐT đã cho phép các trường ứng dụng CNTT trong việc làm sổ sách. Do đó mỗi trường cần sử dụng một phần mềm quản lý hồ sơ và sổ điểm lớn.

+ Khi thanh tra về kiểm tra một trường nào đó thì chỉ dựa trên sổ sách mà thôi chứ làm sao mà kiểm tra chất lượng của học sinh? Vì thế giáo viên phải chăm chút cho những cuốn sổ của mình hơn là chăm chút kiến thức cho học sinh là chuyện đương nhiên! Các thầy cô gắng lên nhé!

Khi nào bệnh thành tích hoặc những bệnh tương tự như thế chưa được chữa trị thì thầy cô còn phải cố gắng hơn nữa cho sổ sách.

+ Ở một số trường BGH rất thông cảm với GV chỉ yêu cầu thực hiện các loại hồ sơ sổ sách theo quy định của bộ. Chứ như trường tôi thì khỏi phải nói, ngoài hoàn thành sổ chủ nhiệm (theo mẫu của sở) thì giáo viên chủ nhiệm phải có thêm sổ nhật kí chủ nhiệm, sổ nghị quyết của lớp, sổ kiểm danh, sổ thi đua của lớp, biên bản xử lí học sinh vi phạm...được BGH quy định phải có trong hồ sơ chủ nhệm (kiểm tra mà thiếu là bị trừ điểm thi đua).

+ Tôi là một giáo viên đã công tác trên 30 mươi năm. Trước đây tôi thấy hồ sơ của chúng tôi rất ít, chủ yếu là giáo án. Bây giờ cải cách giáo dục, số lượng hồ sơ sổ sách thì quá nhiều mà rất nhiều loại chẳng có tác dụng gì cả, chỉ làm mất thời gian.

+ Thực tế giáo viên hiện nay ngoài thời gian đứng lớp thì gần như phải "chạy" mới có thể hoàn thành đầy đủ hồ sơ, giấy tờ theo yêu cầu. Thời đại tin học phát triển như vũ bão hiện nay mà cách quản lý vẫn như cũ thì làm sao mà tiến bộ với đến phát triển?

+ Không chỉ sổ sách. Nếu là giáo viên chủ nhiệm thì còn mệt mỏi hơn nhiều. Kiêm luôn việc thu các khoản tiền đóng góp đầu năm, giáo viên thành thủ quỹ lúc nào không hay. Các loại hồ sơ chủ nhiệm, hồ sơ học sinh nữa. Nếu không hoàn thành thì bình xét và xếp loại thi đua không đạt. Áp lực, thời gian cho chuyên môn không nhiều, tôi tự hỏi chất lượng dạy có tốt được không?

+ Tôi cũng là một giáo viên, và tôi cũng đồng tình với những ý kiến trên. Suốt ngày chỉ lo ghi chép sổ sách đủ thứ loại không cần thiết.

Thiết nghĩ là một giáo viên thì mục đích đầu tiên là cần phải tập trung trau dồi chuyên môn để nâng cao hiệu quả giờ dạy. Chứ suốt ngày chỉ lo ghi chép máy thứ sổ sách đó thì còn đâu thời gian mà lo soạn bài một cách chu đáo.

+ Trong thực tế ngành giáo dục cũng có chỉ đạo giảm bớt những loại sổ sách so với trước đây nhưng về đến địa phương, đến các trường lại “đẻ” ra các loại sổ khác. Giảm sổ này nhưng lại thêm các sổ kia. Rồi các phong trào thi đua của ngành, của công đoàn, giáo viên phải tham gia.

Có người nói vui: “Giáo viên bây giờ chỉ thiếu sổ quản lý các loại sổ và kế hoạch làm các kế hoạch”.

Là 1 giáo viên, tôi chỉ mong muốn 1 điều: ngành GD cần giảm thật sự các loại hồ sơ sổ sách cho giáo viên tập trung sâu vào chuyên môn của mình.

Nguyễn Anh Dân (anhdan.ndc@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên