24/07/2017 15:15 GMT+7

Đường đến huy chương vàng Olympic của hai học trò xứ Nghệ

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Tin vui liên tục báo về Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An khi nhà trường có hai học sinh giành được Huy chương Vàng (HCV) kỳ thi Vật lý và Toán quốc tế. Họ đã học tập thế nào để thành công?

Bạn Trần Hữu Bình Minh - chủ nhân tấm HCV Olympic Vật lý quốc tế - Ảnh: LÀI HỒ

Hai 'cậu bé vàng' đó là Nguyễn Cảnh Hoàng - HCV Olympic Toán học quốc tế (IMO) và Trần Hữu Bình Minh - HCV Olympic Vật lý quốc tế (IPhO).

Từ “vua” về nhì đến tấm HCV IMO

Hai ngày qua, căn nhà của gia đình bạn Nguyễn Cảnh Hoàng ở phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An ngập tràn niềm vui và lời chúc mừng của người thân, bạn bè, bà con chòm xóm khi Hoàng xuất sắc giành tấm HCV tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2017 được tổ chức tại Brazil.

Vừa dứt cuộc điện thoại với người thân từ Sài Gòn gọi về chúc mừng, bà Trần Thị Việt Hà, mẹ của Hoàng không giấu nổi niềm vui: “Tối 21-7, từ Brazil con tôi gọi điện thoại về thông báo con làm bài khá tốt, được 28 điểm.

Hoàng nói với số điểm này thì tấm HCV đã nằm trong tầm tay nhưng do chưa có thông tin chính thức nên gia đình cũng rất hồi hộp. Khi chúng tôi nhận được tin là Hoàng đạt HCV thì cả nhà mới vỡ òa niềm vui”.

Bà Hà kể, Hoàng bộc lộ năng khiếu về môn Toán khá sớm. Khoảng 4 tuổi, trên đường từ trường mẫu giáo về nhà, bà Hà thường đố con những bài toán vui và Hoàng đều trả lời đúng và làm chính xác các phép tính trong phạm vi 40.

Nhận thấy con mình có năng khiếu về Toán nhưng vợ chồng bà không đặt áp lực cho con mà để Hoàng phát triển một cách tự nhiên. Trong mắt vợ chồng bà, Hoàng là một cậu bé ngoan, thông minh, bản lĩnh và có tính tự lập rất cao.

Bạn Nguyễn Cảnh Hoàng vừa giành được HCV Toán quốc tế - Ảnh: NVCC
Bạn Nguyễn Cảnh Hoàng vừa giành được HCV Toán quốc tế - Ảnh: NVCC

Sinh ra trong gia đình có bố mẹ đều công tác trong ngành thủy lợi, không có nhiều thời gian bày dạy cho Hoàng nên Hoàng luôn ý thức việc tự học và phân chia thời khóa biểu học tập và giải trí hợp lý.

Bà Hà nói vui: Hoàng “không có duyên với thủ khoa” bởi ngoài đạt điểm thủ khoa môn Toán kỳ thi của thành phố (không có giải nhất), kỳ thi nào Hoàng cũng chỉ đạt giải nhì (trong đó có 2 giải nhì Toán học sinh giỏi Quốc gia).

Ước mơ của Hoàng là theo đuổi ngành sư phạm Toán học. Trước mắt, sau khi về nước Hoàng sẽ theo học lớp kỹ sư tài năng ngành khoa học máy tính của ĐH Bách khoa Hà Nội.

“Bất kể ngành nghề nào con đã chọn thì gia đình tôi đều đặt niềm tin và luôn ủng hộ, miễn sao con có thể sống với đam mê Toán học và cống hiến được nhiều nhất cho đất nước”, bà Hà tâm sự.

Nỗ lực không biết mệt mỏi

Với Trần Hữu Bình Minh, đây là lần thứ hai bạn giành được huy chương tại cuộc thi khu vực và quốc tế. Lần trước đó là tấm Huy chương Bạc tại cuộc thi Olympic Vật lý châu Á. 

Gia đình Minh có hai anh em, Minh là con trai cả. Do bố là bộ đội, đóng quân ở Nha Trang nên ở nhà chỉ có ba mẹ con. Mẹ của Minh cũng là giáo viên lại dạy học xa nhà nên ít có thời gian để kèm cặp con.

“Ngày bé tôi thấy cháu thích xem ti vi, đặc biệt là các chương trình khoa học, nhiều khi cháu ngồi xem liền tù tì trong nhiều giờ, nhưng tôi không cấm đoán mà chỉ bảo cháu nên xem trong thời điểm thích hợp và biết chọn lọc nên xem cái gì bổ ích phục vụ việc học tập”, bà Vũ Thị Hoa Lý - mẹ của Minh, nhớ lại.

Từ những năm cấp I, ngoài được đi thi học sinh giỏi các môn Toán, Tiếng Việt, Minh còn đi thi cờ vua và các môn năng khiếu khác. Cuối năm cấp 2 tại Trường THCS Đặng Thai Mai, với niềm đam mê môn Vật lý, Minh đăng ký dự thi và đạt Á khoa đầu vào lớp chuyên Vật lý Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Bà Lý cho hay, Minh rất ít đi học thêm, ngoài những buổi ôn thi ở lớp, thời gian còn lại em chủ yếu tự học và tự tìm hiểu qua các tài liệu.

“Con tôi lần lượt tham gia các kỳ thi cho đến khi vào được đội tuyển quốc tế là một bước tiến dài mà gia đình không ngờ đến. Với sự nỗ lực không biết mệt mỏi của cháu cùng với sự giúp đỡ, bồi dưỡng của các thầy cô giáo, cháu đã trưởng thành và khẳng định được năng lực của mình”, bà Lý chia sẻ.

Kết quả cao nhất và tấm HCV IMO “lịch sử”

Thầy Trần Văn Nga cùng hai học trò Trần Hữu Bình Minh và Phan Tuấn Linh tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế 2017 - Ảnh: Facbook thầy Trần Văn Nga
Thầy Trần Văn Nga cùng hai học trò Trần Hữu Bình Minh và Phan Tuấn Linh tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế 2017 - Ảnh: Facbook thầy Trần Văn Nga

Năm 2017 là năm học thành công của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu khi đây là lần đầu tiên trong một năm học trường có bốn học sinh tham dự Kỳ thi Olympic quốc tế, khu vực và đều có huy chương. 

Ngoài hai tấm HCV Olympic Vật lý và Toán quốc tế của Hoàng và Minh, còn có hai tấm Huy chương Bạc Vật lý quốc tế của bạn Phan Tuấn Linh và Huy chương bạc Hóa học quốc tế của bạn Nguyễn Hoàng Tuyến.

Riêng tấm HCV của Nguyễn Cảnh Hoàng là tấm HCV Olympic Toán quốc tế đầu tiên mà trường có được trong “lịch sử” bảng vàng thí sinh dự thi và đạt giải quốc tế, khu vực.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi - giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An, cho biết ngành giáo dục và Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã lên kế hoạch đón, chúc mừng, vinh danh các học sinh đạt HCV, HCB Olympic Toán, Vật lý, Hóa học sau khi các em trở về nước.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên