31/07/2009 04:16 GMT+7

Được học với ngành yêu thích

NGUYỄN HỒNG THẮM (07BC, Cao đẳng Phát thanh truyền hình II)
NGUYỄN HỒNG THẮM (07BC, Cao đẳng Phát thanh truyền hình II)

TT - Viết bài cộng tác cho báo từ lớp 8, tuy chỉ được đăng những mẩu nhỏ nhưng niềm đam mê viết báo của tôi đã hình thành từ lúc đó. Vào cấp III, tôi quyết tâm sẽ học ngành báo chí của một trường đại học lớn.

Qua hơn 700 bài viết dự thi Câu chuyện cuộc sống - Trại kỹ năng sống lần 1, 10 thí sinh sau đây đã xuất sắc được chọn trao đồng giải nhất (trị giá 500.000 đồng/giải): Trương Thị Bích Phượng, Nguyễn A Say, Thái Ngọc Diễm Phương, Nguyễn Thị Chanh, Đoàn Thế Dũng, Trần Công Danh, Nguyễn Thảo Nguyên, Hoàng Minh Phương, Nguyễn Đức Nhật và Nguyễn Hồng Thắm.

Các tác phẩm dự thi có chất lượng sẽ được chọn đăng trên trang Kỹ năng sống báo Tuổi Trẻ trong thời gian tới.

Tuy nhiên gia đình tôi lại muốn tôi chọn ngành dược vì nghĩ rằng nghề này vừa nhàn vừa thu nhập cao. Tôi rất bức xúc: một con bé luôn dị ứng với mùi thuốc tây và rất ư là tệ môn hóa, làm sao sống chung với nó suốt mấy năm đại học và cả quãng đời sau này. Có lẽ thấy tôi kiên quyết quá nên gia đình nhân nhượng một chút: “Thích thì thi báo chí, nhưng không thi dược thì sau này đừng hối hận...”.

Chưa biết theo ngành báo chí như thế nào, nhưng lời động viên của cô giáo chủ nhiệm làm tôi thêm vững tin: “Không ai biết rõ khả năng của mình bằng chính bản thân. Khi được học, được làm ngành nghề yêu thích ta mới có thể vượt qua những khó khăn thử thách của nghề nghiệp đó. Còn nếu không, ta sẽ rất dễ buông xuôi”.

Vậy mà tôi lại rớt đợt tuyển sinh đại học năm đó. Tôi mất bình tĩnh suốt mấy ngày liền, suy nghĩ rất nhiều về thất bại của mình... Trước mắt tôi có nhiều lựa chọn: luyện thi lại, hoặc nộp nguyện vọng hai vào ngành nào đó dễ đậu miễn là trúng tuyển... Không, tôi thích báo chí. Nhưng luyện thi lại có chắc là năm sau sẽ đậu? Còn trung cấp thì “đại học còn thất nghiệp, học trung cấp làm được gì?”...

Lời cô chủ nhiệm lại xuất hiện: “Đại học không phải con đường duy nhất”. Liều một chút, tôi nghĩ mình thử kiểm định câu nói này xem sao. Dồn hết hi vọng, tôi làm hồ sơ tuyển sinh hệ trung cấp báo chí của Trường cao đẳng Phát thanh truyền hình II. Ngày nhận giấy báo trúng tuyển tôi mừng vô cùng. Quan trọng hơn là tôi được học chuyên ngành báo chí mà tôi yêu thích.

Sau hai năm học trung cấp, tôi biết được nhiều hơn tôi nghĩ: cách phỏng vấn, cách viết bài, xây dựng nguồn tin... Và tôi có nhiều bài cộng tác trên các báo hơn... Đi thực tập, một số bài viết được đánh giá cao, tôi nhận được điểm tuyệt đối. Giờ tôi chuẩn bị để thi liên thông cao đẳng, trường tôi sắp lên phân viện... con đường tương lai đã rộng mở với tôi. Gia đình không còn “ca” bài y dược với tôi nữa, thậm chí là nguồn cộng tác viên thông tin cho tôi. Câu nói: “Đại học không phải là con đường duy nhất” đã được thực tế kiểm định. Cấp học không quan trọng mà quan trọng là ta học ngành gì, có yêu thích hay không.

NGUYỄN HỒNG THẮM (07BC, Cao đẳng Phát thanh truyền hình II)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên