07/03/2017 14:39 GMT+7

​Dự tuyển trường công an được căn cứ qua chỉ số… BMI

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Đây là một trong những điểm mới khá đặc biệt trong tuyển sinh ngành công an năm 2017.

Các em học sinh Tiền Giang đến dự chương trình tư vấn tuyển sinh sáng 4-3 - Ảnh: Hữu Khoa
Các em học sinh Tiền Giang đến dự chương trình tư vấn tuyển sinh sáng 4-3 - Ảnh: Hữu Khoa

Ngày 7-3, Cục Đào tạo Bộ Công an đã chính thức thông báo và lưu ý những thay đổi đối với tuyển sinh đại học công an nhân dân (CAND). Riêng về điều kiện, tiêu chuẩn đối tượng dự tuyển vào các trường ĐH công an có nhiều điểm được cụ thể hóa và bổ sung so với năm trước.

Không tuyển người béo phì

Theo đó, điểm mới quan trọng là ngoài quy định tiêu chuẩn cân nặng, chiều cao như mọi năm, năm 2017 thí sinh dự tuyển trường công an còn phải đạt tiêu chuẩn sức khỏe thông quan chỉ số BMI (Body Mass Index). BMI chính là chỉ số khối cơ thể được các bác sĩ và các chuyên gia sức khỏe sử dụng để xác định tình trạng cơ thể của một người nào đó có bị béo phì, thừa cân hay quá gầy hay không.

1.500 chỉ tiêu 

Năm 2017, toàn bộ 7 học viện, trường ĐH công an có 1.500 chỉ tiêu đào tạo ĐH xét tuyển cho các đối tượng gồm học sinh phổ thông, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong công an nhân dân, công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia công an nhân dân, hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Năm 2017 cũng có sự điều chỉnh tổ hợp xét tuyển vào các trường công an nhân dân: có tổ hợp mới là tổ hợp C03 (toán, văn, sử), không còn tổ hợp C00 (văn, sử, địa).

Theo quy định của Bộ Công an, để đủ điều kiện dự tuyển trường công an, chỉ số BMI (Body Mass Index - được tính bằng cân nặng chia bình phương chiều cao) của thí sinh phải đạt từ 17,5 đến dưới 25.

Theo tính toán của các nhà khoa học, chỉ số BMI của một người từ mức 25 trở lên được xác định là người béo phì và mức dưới 17,5 là chỉ số khối cơ thể của người gầy, cân nặng không đạt tiêu chuẩn so với khối cơ thể chung. 

 Ngoài ra, Bộ Công an cũng quy định thí sinh bị cận thị được đăng ký dự tuyển vào các trường CAND, các thí sinh trên phải cam kết chữa trị khỏi khi trúng tuyển.

Riêng công dân hoàn thành thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND xuất ngũ đợt 1-2016 vẫn được dự tuyển vào các trường CAND năm 2017.

Thống nhất đầu mối sơ tuyển

Năm 2017, ngành công an thống nhất đầu mối sơ tuyển trong tuyển sinh. Theo đó đối với tỉnh, TP cùng có công an và cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh, TP trực thuộc trung ương, thống nhất đầu mối sơ tuyển là công an tỉnh, TP trực thuộc trung ương. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh, TP trực thuộc trung ương chỉ tổ chức sơ tuyển đối với thí sinh là sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ tại đơn vị mình.

Việc thẩm tra, xác minh, kết luận tiêu chuẩn về chính trị sẽ được thực hiện chặt chẽ từ đầu. Bộ Công an quy định chỉ những thí sinh đảm bảo tiêu chuẩn về chính trị mới giải quyết cho nhập học vào các trường CAND. Bộ Công an sẽ không giải quyết các thí sinh vi phạm cam đoan trong lý lịch tự khai.

5 điểm/môn trở lên mới được xét tuyển

Điểm mới này thí sinh cần đặc biệt lưu tâm. Năm 2017, Bộ Công an quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các môn thi của thí sinh phải đạt từ 5 điểm trở lên. Riêng thí sinh xét tuyển ngành ngôn ngữ Anh của Học viện An ninh nhân dân môn tiếng Anh phải đạt từ 7 điểm trở lên.

Công an các địa phương, đơn vị khi nhận được yêu cầu đề nghị thẩm tra, xác minh về lý lịch phục vụ công tác tuyển sinh vào CAND cần nâng cao trách nhiệm phối hợp, nhanh chóng thẩm tra, xác minh và trả lời sớm nhất, không để chậm trễ kéo dài.

 Các học viện, trường đại học công an nhân dân sẽ tham gia Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và đào tạo, công bố danh sách trúng tuyển trên Cổng thông tin của Bộ Giáo dục và đào tạo bên cạnh thông báo về cho công an các đơn vị, địa phương như mọi năm.

Cụ thể hóa đối tượng tuyển thẳng

Cục Đào tạo cũng cho biết năm 2017 Bộ Công an xác định rõ đối tượng tuyển thẳng, đối tượng cộng điểm thưởng khi xét tuyển vào các trường công an nhân dân. Theo đó, đối tượng tuyển thẳng vào đại học CAND gồm:

+ Thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn toán học được tuyển thẳng vào tất cả các trường CAND.

+ Thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn vật lý được tuyển thẳng vào các trường CAND (trừ Học viện Chính trị CAND, ngành ngôn ngữ Anh của Học viện An ninh nhân dân).

+ Thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn hóa học được tuyển thẳng vào Đại học Phòng cháy chữa cháy.

+ Thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn tin học được tuyển thẳng vào ngành an toàn thông tin (Học viện An ninh nhân dân), ngành công nghệ thông tin (Đại học Kỹ thuật hậu cần CAND), ngành kỹ thuật điện tử - truyền thông (Đại học Kỹ thuật hậu cần CAND).

Áp dụng chính sách cộng điểm thưởng vào trường công an

Năm 2017, Bộ Công an quy định đối tượng được cộng điểm thưởng khi xét tuyển vào các trường CAND rất cụ thể. Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn: toán, vật lý, hóa học, ngữ văn, lịch sử, tiếng Anh khi đăng ký xét tuyển vào ngành mà ngành đó có môn xét tuyển trùng với môn đoạt giải.

Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn tin học khi xét tuyển vào ngành an toàn thông tin (Học viện An ninh nhân dân), ngành công nghệ thông tin (Đại học Kỹ thuật hậu cần CAND), ngành kỹ thuật - điện tử truyền thông (Đại học Kỹ thuật hậu cần CAND).

Mức điểm thưởng được quy định như sau: giải nhất được cộng 2 điểm, giải nhì được cộng 1,5 điểm, giải ba được cộng 1 điểm, giải khuyến khích được cộng 0,5 điểm. Thí sinh đoạt nhiều giải chỉ được cộng một điểm thưởng cho một giải cao nhất. Điểm thưởng được các trường CAND cộng cho thí sinh trước khi tổ chức xét tuyển.

Chưa kết hôn, chưa có con mới được tuyển trường công an

Đây là quy định được bổ sung cho năm tuyển sinh 2017 vào các trường công an. Tuy nhiên, theo Cục Đào tạo, quy định đối tượng chưa kết hôn, chưa có con đẻ khi dự tuyển vào các trường CAND chỉ áp dụng đối với học sinh phổ thông, không áp dụng đối với sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong công an nhân dân, chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ tham gia CAND, chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ quân sự. 

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên