24/04/2024 22:20 GMT+7

Doanh thu trên TikTok Shop tăng trưởng mạnh, cao gấp 3 lần Lazada

Nền tảng TikTok Shop tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, chiếm thêm "miếng bánh" thị phần sàn thương mại điện tử.

Dù

Dù "sinh sau đẻ muộn" nhưng TikTok Shop có mức tăng trưởng ấn tượng, liên tục "cắn" vào miếng bánh thị phần của các ông lớn sàn thương mại điện tử khác - Ảnh: YouNet ECI

Chịu ảnh hưởng từ sức mua giảm trong 2 tuần Tết Nguyên đán, tổng giá trị giao dịch (GMV) trên các nền tảng thương mại điện tử trong quý 1-2024 giảm 16% so với quý 4-2023.

Số liệu trong báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử quý 1-2024 vừa được Công ty Phân tích và tư vấn phát triển kênh thương mại điện tử (YouNet ECI) công bố.

TikTok Shop bứt phá lội ngược dòng

Theo báo cáo, quý 1-2024, bốn nền tảng thương mại điện tử Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki thu về tổng cộng 79.000 tỉ đồng, tiêu thụ khoảng 768 triệu sản phẩm.

Trong đó, nền tảng Shopee tiếp tục dẫn đầu với gần 54.000 tỉ đồng, đạt 67,9% thị phần. Shopee đồng thời chiếm hơn 50% thị phần cho tất cả các nhóm ngành hàng thương mại điện tử.

Xếp thứ hai là TikTok Shop với 18.360 tỉ đồng, chiếm 23,2% thị phần. Đáng chú ý, so với quý trước, nền tảng TikTok Shop tăng 15,5%, "ngược dòng" thị trường và chiếm thêm 6,3 điểm thị phần, "cắn" vào "miếng bánh" của các nền tảng còn lại.

Lazada và Tiki lần lượt mang về 6.030 tỉ đồng (chiếm 7,6% thị phần) và 997,06 tỉ đồng (chiếm 1,3%). Như vậy trong quý 1, tổng giá trị giao dịch trên nền tảng TikTok Shop cao gấp 3 lần trên Lazada.

Bên cạnh đó, báo cáo YouNet ECI chỉ ra số lượng nhà bán hàng (có doanh thu trong quý 1-2024, không tính nhà bán quốc tế) trên TikTok Shop nhỉnh hơn Lazada (121.000 nhà bán hàng so với 115.000 nhà bán hàng).

Trong đó, từ tháng 12-2023 đến hết tháng 3-2024, trên TikTok Shop đã xuất hiện thêm hơn 13.000 nhà bán hàng TikTok Shop Mall (chính hãng).

Thời trang và làm đẹp là hai ngành hàng dẫn đầu xu hướng này - Ảnh: YouNet ECI

Thời trang và làm đẹp là hai ngành hàng dẫn đầu xu hướng này - Ảnh: YouNet ECI

Sức mua giảm chung ở nhiều ngành hàng

Theo YouNet ECI, quý 1 đa phần các ngành hàng đều chứng kiến tổng giá trị giao dịch giảm so với quý 4-2023. Chịu ảnh hưởng lớn nhất là các nhóm ngành hàng có giá trị sản phẩm cao như công nghệ (-15,8%), điện gia dụng (-28,4%) và nhà cửa, đời sống (-16,3%).

Xu hướng này cũng dẫn đến giá trị trung bình mỗi sản phẩm tiêu thụ trên các nền tảng thương mại điện tử trong quý đạt chỉ 109.000 đồng, giảm 7,5% so với quý trước.

Dẫn đầu về giá trị giao dịch trong quý này tiếp tục là hai nhóm ngành hàng thời trang phụ kiện (23.400 tỉ đồng) và sắc đẹp (12.700 tỉ đồng). Đây cũng là hai nhóm hàng bán chạy nhất trên nền tảng TikTok Shop và Shopee.

Không chỉ thời trang, phụ kiện và sắc đẹp mà cả những ngành hàng giá trị cao như công nghệ, gia dụng cũng đang tăng trưởng trên TikTok Shop nhanh hơn trên các nền tảng khác.

Trước đó, cũng tại sự kiện TikTok Shop Summit 2024, YouNet ECI đã đưa ra dự báo về tình hình tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam với tăng trưởng tổng giá trị giao dịch trung bình mỗi năm 25% tiến đến 2025, đạt xấp xỉ 16,8 tỉ đô trong năm 2025.

Ông Nguyễn Phương Lâm - trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của YouNet ECI - đánh giá tăng trưởng của TikTok Shop tại Việt Nam với hình thức Shoppertainment (hình thức mua sắm kết hợp giải trí) là động lực chính giúp thương mại điện tử Việt Nam giữ đà tăng trưởng tiến tới 2025.

Ngày Online Friday 60 giờ livestream trên TikTok khởi đầu sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhấtNgày Online Friday 60 giờ livestream trên TikTok khởi đầu sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất

TTO - Lần đầu tiên Bộ Công Thương sẽ có 60 giờ livestream liên tục trên nền tảng TikTok, dự kiến có 100 triệu lượt xem với sự tham gia của các KOL, người nổi tiếng cho các hoạt động mua sắm trực tuyến.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên