06/07/2015 18:06 GMT+7

Điểm tin: Tiêm chất có nguy cơ gây ung thư trước khi mổ heo

TTO
TTO

TTO - Bão số 2 gây gió mạnh cấp 8-9 trên biển Đông, phát hiện lò mổ lậu chích thuốc cấm cho heo, thí sinh được “tặng” 0,2 điểm môn vật lý vì đề sai sót… là những thông tin đáng chú ý ngày 6-7-2015.

>> Audio

Trong nước  

Các lọ hóa chất thu giữ được tại lò mổ heo lậu - Ảnh: Hoàng Lộc

Ngày 6-7, Trạm Thú y Q.12 (Chi cục Thú y TP.HCM) phối hợp Đội quản lý thị trường Q.12, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (PC49, Công an TP.HCM) “đột kích”, phát hiện một lượng lớn heo “lậu” đang được giết mổ trái phép tại nhà không số thuộc tổ 47, KP7, P.Hiệp Thành, Q.12. Việc giết mổ heo được thực hiện trên nền nhà dơ bẩn, trước khi mổ, chủ lò còn tiêm hóa chất cấm (combistress, một dạng an thần có nguy cơ gây ung thư nếu người ăn phải) cho heo.

Sơ đồ dự báo hướng đi bão số 2 - Nguồn: TT Dự báo khí tượng thủy văn TƯ

Bão số 2 gây gió mạnh cấp 8-9 trên biển Đông. Lúc 10g sáng nay 6-7, tâm bão ở trên vùng biển phía tây bắc đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 10-11. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng bắc đông bắc, mỗi giờ đi được 5-10km. Đến 10g ngày 7-7, tâm bão cách Đài Loan (Trung Quốc) khoảng 190km về phía nam tây nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 10-11.

Thí sinh ra về sau khi kết thúc môn thi Vật lý tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM chiều 2-7 - Ảnh: Quang Định

Bộ GD-ĐT vừa quyết định sẽ “tặng” cho tất cả thí sinh dự thi môn Vật lý 0,2 điểm (đề vật lý có 50 câu, tổng điểm tối đa 10 điểm/ bài thi được chia đều cho tất cả các câu hỏi này). Lý do vì đề thi có một câu hỏi mà “các dữ kiện của câu hỏi thi này đúng về mặt Toán học mà chưa đủ ý nghĩa Vật lí”. Trước đó, một số thầy cô giáo dạy vật lý tại trường phổ thông cho rằng một số câu hỏi của đề thi vật lý Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 không hợp lý.

Hào Anh bên ngôi nhà mới được đưa vào sử dụng vào tháng 5-2014 - Ảnh: TTO

Hào Anh bị bắt vì trộm máy vi tính tại Lâm Đồng. Theo cơ quan điều tra, Hào Anh đã bị bắt khi đang cùng một cô em họ đột nhập vào nhà một người dân trộm bộ máy vi tính để bàn.  Hơn 5 năm trước đây, các nhà hảo tâm đã giúp đỡ Hào Anh với số tiến trên 800 triệu đồng, đến 18 tuổi Hào Anh được nhận đủ số tiền số trên. Sau khi nhận tiền thì Hào Anh mua đất, cất nhà gần 600 triệu đồng, số tiền còn lại Hào Anh nhanh chóng tiêu xài hết. Hào Anh cũng từng làm xôn xao dư luận khi có những ứng xử không đúng với người thân.

Quốc tế

Bộ trưởng Tài chính Hi Lạp Yanis Varoufakis, người nhiều lần chọc giận châu Âu bằng các phát biểu dữ dội - Ảnh: Reuters

Ngày 6-7, ngay sau khi có kết quả trưng cầu dân ý về gói cứu trợ của châu Âu, Bộ trưởng Tài chính Hi Lạp Yanis Varoufakis đã tuyên bố từ chức. Theo Reuters, ông Varoufakis từng nhiều lần khiến các quan chức khối đồng euro giận giữ vì những phát biểu hết sức mạnh mẽ. Ông đã mở chiến dịch vận động dữ dội để người dân Hi Lạp bỏ phiếu chống lại các điều kiện ngặt nghèo châu Âu buộc Athens thực hiện để được nhận cứu trợ tài chính.

Raqqa là thủ phủ của IS - Ảnh: mshcdn.com

Lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích cấp tập vào thành phố đầu não của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) Raqqa, miền đông Syria ngày 5-7. Một trang web của IS xác nhận các cuộc không kích diễn ra ở trung tâm thành phố và 10 người đã thiệt mạng cùng hàng chục người khác bị thương. Trang web cũng nói đợt không kích đã giết chết nhiều thường dân với bức ảnh thi thể hai cậu bé.

Những người biểu tình đứng trước Lãnh sự quán Trung Quốc tại Istanbul - Ảnh: themalaysianinsider.com

Trung Quốc ngày 5-7 đã cảnh báo công dân nước này phải thận trọng khi tới Thổ Nhĩ Kỳ do các cuộc biểu tình chống Bắc Kinh đang bùng phát ở đây. Một số du khách Trung Quốc đã bị “quấy nhiễu và tấn công” ở nước này. Thông báo được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã xảy ra “hàng loạt” cuộc biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ phản đối chính quyền Trung Quốc. Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc thời gian gần đây khá căng thẳng do Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa đón nhận những người Hồi giáo Uighur (Duy Ngô Nhĩ) chạy trốn khỏi vùng Tân Cương miền tây Trung Quốc.

Nạn nhân 7 tuổi Amari Brown - Ảnh: Chicago Tribune

Ba ngày cuối tuần trong dịp lễ Quốc khánh Mỹ, ít nhất 33 vụ xả súng đã xảy ra ở thành phố Chicago (Mỹ) khiến chín người thiệt mạng, trong đó có cả trẻ em, và hàng chục người bị thương. Theo AFP, Sở Cảnh sát Chicago (CPD) cho biết các vụ nổ súng bùng lên dữ dội từ ngày 3 đến rạng sáng nay 6-7 (rạng sáng nay giờ VN) làm chín người chết và 45 người bị thương. Trong số các nạn nhân thiệt mạng có một cậu bé 7 tuổi, một cậu bé 16 tuổi và một cô bé 15 tuổi.

New Zealand mạnh tay với tình trạng bắt nạt trên mạng - Ảnh: Engadget

New Zealand vừa thông qua một luật trong đó hình sự hóa một trong những hiện tượng phổ biến trên Internet là tình trạng bắt nạt trên mạng. Theo Engadget, luật này cấm gửi tin nhắn cho người khác mang nội dung phân biệt chủng tộc, kỳ thị giới tính, chỉ trích tôn giáo, tình trạng khuyết tật và quấy rối tình dục. Hành vi bắt nạt trên mạng sẽ được xác định là gây hại nếu như những tin nhắn này gây ra sự đau khổ về cảm xúc nghiêm trọng cho người nhận chúng.

Thể thao

Tuyển nữ Mỹ lần thứ ba nâng cao chức vô địch World Cup. Ảnh: Reuters

Sáng 6-7 (giờ VN), tuyển nữ Mỹ đã đá bại Nhật Bản 5-2 trong trận chung kết để đoạt chức vô địch World Cup bóng đá nữ 2015 tổ chức tại Canada. Với chức vô địch này, tuyển nữ Mỹ đã trở thành đội bóng đầu tiên ba lần vô địch World Cup bóng đá nữ. Trước đó, họ lên ngôi ở hai kỳ World Cup 1991 tại Trung Quốc và 1999 trên sân nhà.

Ông Blatter (giữa) chụp hình cùng các công nhân xây dựng Bảo tàng FIFA tại Zurich, Thụy Sĩ - Ảnh: Reuters

Trên tờ Welt am Sonntag (Đức), chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã giải thích vì sao ông không đến dự trận chung kết World Cup nữ giữa Mỹ và Nhật tại Canada diễn ra sáng 6-7 (giờ VN). Ông Blatter nói: "Tôi không lo lắng về việc nhà chức trách Mỹ có điều gì chống lại tôi, mà lo ngại (việc tôi có thể bị bắt) sẽ gây ra xáo trộn lớn. Cho tới khi mọi việc được làm sáng tỏ, tôi sẽ không đánh liều di chuyển khắp nơi".

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên