20/02/2013 05:46 GMT+7

Điểm chuẩn năm nay có tăng?

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TT - Có phải học sinh Gia Lai thi vào trường ĐH, CĐ nào cũng được cộng 1,5 điểm ưu tiên khu vực? Em nghe nói một số trường chỉ cộng vào điểm thi chứ không cộng điểm chuẩn có phải không? Nếu thi vào Trường ĐH Tây nguyên, em có được cộng điểm ưu tiên nào ngoài điểm ưu tiên khu vực không?

NGUYỄN ANH KHOA (Trường THPT Pleiku)

- Theo quy định, toàn bộ tỉnh Gia Lai thuộc khu vực 1. Thí sinh tỉnh Gia Lai khi thi vào bất kỳ trường ĐH, CĐ nào cũng sẽ được cộng 1,5 điểm ưu tiên khu vực. Điểm ưu tiên này không cộng vào điểm thi mà được tính khi các trường xác định điểm chuẩn. Chẳng hạn, điểm chuẩn dành cho học sinh phổ thông - khu vực 3 (không được cộng điểm ưu tiên) là 15 thì thí sinh tỉnh Gia Lai chỉ cần 13,5 điểm (điểm thi) là trúng tuyển.

Điểm ưu tiên trong tuyển sinh ĐH, CĐ bao gồm điểm ưu tiên khu vực và đối tượng. Ngoài điểm ưu tiên khu vực nghiễm nhiên các bạn được cộng, thí sinh nào thuộc các đối tượng ưu tiên sẽ được cộng thêm từ 1 đến 2 điểm tùy đối tượng ưu tiên. Đặc biệt, năm nay các trường thuộc khu vực Tây Bắc, Tây nguyên và Tây Nam bộ được xét tuyển những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ ba năm trở lên, học ba năm liên tục và tốt nghiệp THPT tại các tỉnh thuộc khu vực này với kết quả thi thấp hơn điểm sàn 1 điểm, tuy nhiên phải học dự bị sáu tháng. Như vậy, nếu thi vào Trường ĐH Tây nguyên, tùy vào điều kiện và nhu cầu của mình, Trường ĐH Tây Nguyên có thể xét thí sinh thấp hơn điểm sàn 1 điểm vào học.

* Cho em hỏi năm nay điểm chuẩn các trường ĐH có tăng so với năm trước hay không? Em muốn chọn trường nào có điểm chuẩn vừa với sức học của mình.

truongnhathoa@...

- Điểm chuẩn được xác định sau khi có điểm thi ĐH của thí sinh và điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Thông thường, sau khi thi ĐH, khoảng cuối tháng 7 các trường sẽ công bố điểm thi, đầu tháng 8 Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn, sau đó các trường mới công bố điểm chuẩn vào trường. Thời điểm này không ai có thể biết điểm chuẩn các trường năm nay là bao nhiêu. Điểm chuẩn từng trường, ngành phụ thuộc vào số lượng thí sinh đăng ký dự thi, đề thi, kết quả thi của thí sinh, điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Bạn có thể xem điểm chuẩn của các trường những năm trước đây để tham khảo. Tuy nhiên, như đã nói, điểm chuẩn hằng năm phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên điểm chuẩn các năm trước cũng chỉ là tư liệu tham khảo, không phải là chính xác cho lựa chọn của bạn trong năm nay.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên