27/01/2015 09:50 GMT+7

Đi mua kiến thức một cách thông thái

PHAN QUỐC VINH (Texas, Hoa Kỳ)
PHAN QUỐC VINH (Texas, Hoa Kỳ)

TT -  Làm thế nào để người học ở VN trở thành người tiêu dùng, đi mua kiến thức một cách thông thái trước các chương trình, văn bằng đến từ các trường ĐH Hoa Kỳ?

Tìm hiểu kỹ thông tin trước khi chọn lựa - Ảnh minh họa: blogspot.com

Trước hàng trăm chương trình đào tạo từ xa, hàng ngàn website trường học mời gọi, làm thế nào để người học ở VN trở thành người tiêu dùng, đi mua kiến thức thật thông thái trước các chương trình, văn bằng đến từ các trường ĐH Hoa Kỳ?

Ngay tại Hoa Kỳ, các trường ĐH “ma” vẫn được cấp giấy chứng nhận kinh doanh giáo dục như một doanh nghiệp nhưng việc kiểm định chất lượng thì do cơ quan kiểm định thực hiện.

Các trường này vẫn tổ chức giảng dạy, có thi cử nhưng không có sự kiểm soát đầu vào đầu ra chặt chẽ hoặc có cũng rất thoáng dành cho ai có tiền vẫn có thể tham gia học, sản phẩm giáo dục không được kiểm định.

Không chỉ ở VN mà tại Hoa Kỳ, việc sử dụng văn bằng của các chương trình không được kiểm định cũng không phải là hiếm hoi tại các công ty, thế nên các trường ĐH thuộc dạng trôi nổi này vẫn sống khỏe.

Bởi một phần nền giáo dục Hoa Kỳ tạo ra rất nhiều cách cho sinh viên tiếp cận với giảng đường trực tiếp, gián tiếp, ngắn hạn, dài hạn... từ đó các văn bằng cũng dựa vào thực tế này để được cấp cho người học theo nhu cầu cá nhân.

Nếu trường hợp người học có thời gian ít - học ít thì được cấp bằng ít chất lượng và ngược lại. Đồng thời nhà tuyển dụng cũng dựa vào yêu cầu của công việc để đòi hỏi bằng cấp của người xin việc, tránh việc tuyển người có học vị cao vào làm vị trí thấp để vẫn phải trả lương cho học vị tương đương.

Cùng với sự đồng hành của các văn bằng kém chất lượng này là sự ra đời của các trung tâm kiểm định... kém chất lượng. Và các tiểu bang vẫn chấp nhận việc tồn tại của các trung tâm kiểm định này như là một ngành nghề kinh doanh không trái pháp luật.

Khác với một số nước phát triển khác, Bộ Giáo dục Hoa Kỳ không có chức năng kiểm định các tổ chức hay chương trình giáo dục. Tuy vậy bộ trưởng giáo dục phải có trách nhiệm công bố danh sách các tổ chức kiểm định được công nhận đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu do Bộ Giáo dục đưa ra.

Hiện tại Hoa Kỳ có sáu tổ chức kiểm định vùng và 52 tổ chức kiểm định toàn liên bang. Các tổ chức kiểm định này được công nhận bởi Bộ Giáo dục Hoa Kỳ và Hội đồng kiểm định giáo dục các trường ĐH (Council for Higher Education Accreditation - CHEA).

Khi người học mang học phí đi nộp đồng nghĩa rằng bạn đã sắm vai là người tiêu dùng giáo dục, có mua có bán. Cho dù giáo dục là sản phẩm đặc biệt đi chăng nữa thì việc cân nhắc, tìm hiểu thông tin là điều rất cần thiết trước hàng trăm trường học với nguồn thông tin đa dạng khiến người học hoa mắt chóng mặt.

Trong đó, quan trọng nhất là người học phải nắm được những thông tin về kiểm định vốn rất dễ tìm thấy trên website của các trường đại học.

PHAN QUỐC VINH (Texas, Hoa Kỳ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên