29/11/2013 15:06 GMT+7

Đến năm 2020, chỉ đầu tư đường Hồ Chí Minh quy mô 2 làn xe

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Chiều 29-11, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh với tỉ lệ tán thành 93,98%.

vwXlxCe1.jpgPhóng to
Đường Hồ Chí Minh, đoạn Hà Nội - Nghệ An - Ảnh: T.Phùng

Quốc hội nhận định: bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện công trình trong thời gian qua chưa bảo đảm tiến độ; chất lượng xây dựng, hạ tầng kỹ thuật của một số đoạn, tuyến chưa bảo đảm tiêu chuẩn và yêu cầu thoát lũ; lưu lượng xe cộ ở một số khu vực còn thấp; công tác di dân, tái định cư tại một số địa phương chưa đạt yêu cầu; chậm triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội dọc tuyến làm hạn chế hiệu quả tổng hợp của dự án.

Nguyên nhân là do công trình có quy mô lớn, địa hình phức tạp, không gian rộng, thời gian thực hiện dài trong bối cảnh nguồn lực đất nước còn nhiều khó khăn; công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện thiếu tập trung; việc thực hiện đầu tư còn một số yếu kém.

Nghị quyết xác định tổng chiều dài toàn tuyến là 3.183km, trong đó tuyến chính dài 2.499km, nhánh phía tây dài 684km. Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật: mặt cắt ngang đường được quy hoạch theo từng đoạn với quy mô từ 2 đến 6 làn xe. Về nội dung này, trong báo cáo giải trình tiếp thu dự thảo nghị quyết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết từ nay đến năm 2020 chỉ đầu tư với quy mô 2 làn xe. Việc đầu tư theo quy mô cao tốc 4-6 làn xe sẽ theo nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực và được triển khai sau năm 2020. Việc chuẩn xác cấp thiết kế, quy mô mặt cắt ngang, cự ly từng đoạn sẽ được thực hiện trong bước lập dự án đầu tư.

Về phân kỳ đầu tư đến năm 2020: hoàn thành các dự án thành phần để nối thông toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) với quy mô 2 làn xe. Sau năm 2020, nâng cấp các đoạn tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc phù hợp với quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam.

Về nguồn vốn đầu tư để thông tuyến vào năm 2020: vốn trái phiếu chính phủ tập trung cho các dự án thành phần cấp thiết do Quốc hội quyết định. Vốn ODA và các hình thức đầu tư khác (BT, BOT, PPP) được sử dụng để hoàn thành các dự án thành phần còn lại. Cơ cấu nguồn vốn và dự toán từng dự án thành phần do Chính phủ thẩm định, phê duyệt và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo kế hoạch hằng năm.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên