18/11/2006 07:55 GMT+7

Đến 2010, nhà giáo có thể sống được bằng lương

THANH HÀ - K.LIÊN
THANH HÀ - K.LIÊN

TT- (Hà Nội, TP.HCM) - Nhân dịp Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, 64 nhà giáo đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân và 484 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

* 548 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú

uqVvChgF.jpgPhóng to

Cô Nguyễn Thị Lộc hướng dẫn các cháu học sinh mẫu giáo trò chơi "Ngôi nhà trẻ em" - Ảnh: KIM LIÊN

TT- (Hà Nội, TP.HCM) - Nhân dịp Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, 64 nhà giáo đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân và 484 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Chiều 17-11, tại trụ sở Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đã gặp gỡ 13 nhà giáo nhân dân vừa được phong tặng và một số giáo sư (GS) ở khu vực phía Bắc đại diện cho 44 GS mới được công nhận chức danh năm 2006.

Bộ trưởng cho biết sau ngày 20-11, Bộ GD-ĐT sẽ làm việc với Bộ Nội vụ để đề xuất Chính phủ qui định mới về chế độ về hưu đối với các nhà giáo có chức danh GS, học vị tiến sĩ vì hiện nay tỉ lệ giáo viên có học vị tiến sĩ trong toàn ngành mới chỉ đạt 13%, số lượng GS khoảng 5% và hiện chỉ có hơn 500 người còn công tác. Qui định mới sẽ được xây dựng theo hướng: các vị GS, tiến sĩ khi đã đến tuổi nghỉ hưu theo qui định chung nhưng nếu còn sức khỏe có thể tiếp tục làm việc.

Bộ trưởng cũng chia sẻ với các nhà giáo lão thành những công việc bộ dự kiến thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, có việc sẽ tái lập Cục Giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục làm đầu mối tập trung chăm lo công tác xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo. Đồng thời, rà soát lại những qui định để sửa đổi kịp thời hoặc bổ sung những chính sách nhằm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ giáo viên, giảng viên.

Ngoài ra bộ sẽ trình Chính phủ đề án cải cách tiền lương nhà giáo với lộ trình từng bước, mục tiêu đến năm 2010 nhà giáo có thể sống được bằng đồng lương của mình. Bên cạnh đó, bộ sẽ tiến hành rà soát, thống kê lại tình hình nhà ở, điều kiện làm việc... để có kế hoạch phối hợp với các địa phương chăm lo, hỗ trợ nhà cho những GS còn khó khăn về chỗ ở. Bộ cũng sẽ yêu cầu các trường ĐH, CĐ phải bảo đảm bố trí phòng hoặc chỗ làm việc riêng cho các GS.

* Sáng 17-11, Công đoàn giáo dục phối hợp Cung văn hóa Lao động TP.HCM tổ chức buổi giao lưu “Trái tim người thầy”. Tại buổi giao lưu, các đại biểu đã xúc động khi nghe những tâm sự đầy nước mắt của cô Nguyễn Tuyết Trinh (giáo viên Trường THPT Trần Phú), người có nhiều thành tích trong việc giáo dục HS cá biệt; đồng cảm với cô Phan Thị Xuân Quỳnh (giáo viên Trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu), từ giáo viên một trường bình thường, cảm thương những trẻ thiếu ánh sáng, cô tự đi học chữ nổi để xin vào Trường Nguyễn Đình Chiểu dạy học.

Mọi người cũng chia sẻ, khâm phục ý chí tự rèn luyện, sự năng nổ tìm giải pháp giáo dục HS của cô Nguyễn Thị Lộc (phó hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Mai, quận 3), người đã thực hiện trò chơi “Ngôi nhà của em”, ứng dụng công nghệ thông tin giúp trẻ vừa chơi vừa làm quen môn toán.

THANH HÀ - K.LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên