02/06/2019 10:12 GMT+7

Đề thi văn lớp 10 TP.HCM: thí sinh em khen hay, em nói khó

TRỌNG NHÂN - THẢO THƯƠNG - HOÀNG HƯƠNG
TRỌNG NHÂN - THẢO THƯƠNG - HOÀNG HƯƠNG

TTO - Hết giờ làm bài thi môn văn vào lớp 10 ở TP.HCM, nhiều thí sinh nhận xét đề thi hay và không khó. Tuy nhiên cũng có một số thí sinh nói đề khó do không ôn trúng 'tủ'.

Đề thi văn lớp 10 TP.HCM: thí sinh em khen hay, em nói khó - Ảnh 1.
Đề thi văn lớp 10 TP.HCM: thí sinh em khen hay, em nói khó - Ảnh 2.

Đề thi văn lớp 10 ở TP.HCM năm nay - Ảnh: THẢO THƯƠNG

9h30, tại hội đồng thi Trường THCS Trường Chinh, Tân Bình, TP.HCM đã có học sinh ra khỏi phòng nhưng vẫn ngồi lại ở sân trường do chưa được phép ra ngoài.

Thí sinh Trần Huỳnh Bảo Ngọc cho biết đề thi văn năm nay tương đối khó, kiến thức chủ yếu nằm ở học kỳ 2 lớp 9 nhưng lại cho phần văn xuôi, trong khi Ngọc và các bạn chủ yếu học thơ.

"Không những thế, đề cho phân tích tình cảm cha con trong tác phẩm Chiếc lược ngà nhưng không dẫn đoạn trích, buộc lòng tụi em phải nhớ và biết trích dẫn ý nào nên hơi khó" - Ngọc nói.

Phần nghị luận xã hội đề cho bài học khá gần gũi, về sự ganh đua nên rất dễ liên tưởng trong thực tế.

Thí sinh Hoàng Xuân Thiện nói đề thi văn lớp 10 năm nay khó - Video: TRỌNG NHÂN

Tại hội đồng thi Trường THCS Hai Bà Trưng, em Nguyễn Anh Thi, thi vào Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, cho biết: "Khi mới phát đề ra em hơi run, nhưng ngồi định hình một lát thì thấy đề năm nay hay và không khó. Em tự tin mình được 7-8 điểm. Tác phẩm Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng nói về tình cảm cha con. Tác phẩm thể hiện quá rõ ràng, em không thuộc lời dẫn trực tiếp, em dẫn gián tiếp".

"Còn nghị luận xã hội là suy nghĩ về sự ganh đua. Vấn đề này quá phổ biến trong cuộc sống, ganh đua trong học tập, trong các mối quan hệ, ganh đua vật chất..., nói chung em triển khai phần này khá ổn. Em làm 2 đôi giấy", em nói thêm.

Một số thí sinh ở điểm thi này cho rằng đề thi môn ngữ văn năm nay hầu như không khó. "Đề vừa sức, em đoán tầm 7 điểm. Tác phẩm Chiếc lược ngà em có ôn không kỹ nhưng vẫn làm được", em Nguyễn Hưng Đạt, Trường THCS Bạch Đằng cho biết.

Đề văn hay, tạo cảm xúc cho thí sinh

Cô Nguyễn Thị Ước, giáo viên văn Trường THCS Cửu Long, nhận xét: "Đề năm nay quá hay, phù hợp chuẩn kiến thức chương trình yêu cầu. Đề cập nhật kiến thức thực tế rất sát sao và không bắt học sinh phải làm theo bất kỳ khuôn mẫu nào, mà đề cho học sinh hướng tư duy mở, học sinh được quyền đánh giá nhận xét theo ý của mình. Kéo theo đó, tôi nghĩ thang điểm và đáp án sẽ mở, học sinh sẽ làm tốt và đạt điểm không tệ".

Giáo viên Đỗ Đức Anh, tổ phó tổ văn, Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM cũng cho rằng đề văn năm nay của TP.HCM rất hay, không khô khan mà gần gũi với thí sinh, nhẹ nhàng và chuyển tải những thông điệp cần thiết cho lứa tuổi học sinh vừa học hết lớp 9.

Các câu hỏi của phần đọc - hiểu cũng không quá khó, học sinh có học bài và đọc kỹ văn bản là làm được. Riêng câu số 4 của phần đọc - hiểu thì hơi khó một chút nhưng thuộc dạng câu hỏi mở và mang tính thời sự.

"Cá nhân tôi đánh giá rất cao câu hỏi ở phần nghị luận xã hội (câu 2). Đề thi cho 4 hình vẽ với những quan điểm riêng. Thí sinh được chọn 1 quan điểm mà mình tâm đắc nhất để viết. Đề thi hay ở chỗ không gò bó và khuôn mẫu, yêu cầu học sinh phải viết về một quan điểm nhất định nào đó.

Cái hay của đề thể hiện rất rõ ở điểm này: giới trẻ ngày nay nhìn nhận cuộc sống ở nhiều góc độ khác nhau và các em được lựa chọn một góc độ mà mình thích nhất để bộc lộ tư duy, chính kiến, được tự do thể hiện sự thấu hiểu về cuộc sống, về bản thân mình", thầy Anh nói.

Câu 3 (câu hỏi về nghị luận văn học) cũng được xem là hay và tạo cảm xúc cho thí sinh. Câu 2 cũng là một câu rất hay nhưng chỉ phù hợp với những học sinh giỏi văn và nắm vững kiến thức lý luận văn học.

Còn theo thầy Võ Kim Bảo, giáo viên môn Ngữ văn Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM), đề văn năm nay hay và khoa học, vừa có tính phân loại nhưng không đánh đố thí sinh. Câu 1 mang tính thời sự, thích hợp cho các em thường xuyên cập nhật tin tức. Câu 2 sáng tạo ở chỗ dù trong một câu nhưng học sinh có thể chọn "đề" cho riêng mình, đó là góc nhìn của từng cái cây trong đề bài nhắc đến. Câu 3a không khó, phù hợp cho các học sinh ở mức trung bình khá. Câu 3b là đề nâng cao, tuy nhiên nếu học sinh có cảm nhận, có tâm hồn sẽ làm được.

Đề thi văn lớp 10 TP.HCM: thí sinh em khen hay, em nói khó - Ảnh 5.

Thí sinh trao đổi sau giờ thi văn tại điểm thi Trường THPT Hùng Vương - Ảnh: NHƯ HÙNG

Đề thi văn lớp 10 TP.HCM: thí sinh em khen hay, em nói khó - Ảnh 6.

Học sinh vui vẻ sau giờ thi môn văn tại điểm thi Trường THCS Trường Chinh - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Đề thi văn lớp 10 TP.HCM: thí sinh em khen hay, em nói khó - Ảnh 7.

Các em học sinh hoàn thành môn văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại điểm thi trường Colette, quận 3, TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Đề thi văn lớp 10 TP.HCM: thí sinh em khen hay, em nói khó - Ảnh 8.

Các em học sinh hoàn thành môn văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại điểm thi trường Colette, quận 3, TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Đề thi văn lớp 10 TP.HCM: thí sinh em khen hay, em nói khó - Ảnh 9.

Thí sinh hớn hở ra về sau giờ thi văn- Ảnh: NHƯ HÙNG

Gần 200.000 thí sinh chính thức bước vào thi lớp 10 tại TP.HCM và Hà Nội Gần 200.000 thí sinh chính thức bước vào thi lớp 10 tại TP.HCM và Hà Nội

TTO - Hôm nay 2-6, gần 200.000 thí sinh ở TP.HCM và Hà Nội chính thức bước vào ngày thi đầu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 với môn thi Ngữ văn.

TRỌNG NHÂN - THẢO THƯƠNG - HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên