13/09/2017 08:44 GMT+7

Đề minh họa môn toán tuyển sinh lớp 10 TP.HCM

HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TTO - Đề thi minh họa môn toán tuyển sinh lớp 10 ở TP.HCM gồm 10 câu hỏi riêng biệt thay vì 5 bài toán lớn, trong mỗi bài toán có nhiều câu hỏi nhỏ như năm trước.

Học sinh thi môn toán vào lớp 10 tại điểm thi Trường THCS Công Định (Bình Thạnh, TP.HCM) năm 2016 - Ảnh: DUYÊN PHAN
Học sinh thi môn toán vào lớp 10 tại điểm thi Trường THCS Công Định (Bình Thạnh, TP.HCM) năm 2016 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Đề minh họa môn toán lớp 10

Chiều 12-9, tại hội nghị chuyên môn đầu năm học 2017-2018 môn toán bậc THCS do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức, sở đã công bố đề thi minh họa môn toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018.

Đề thi gồm 10 câu hỏi riêng biệt (thay vì 5 bài toán lớn, trong mỗi bài toán có nhiều câu hỏi nhỏ như năm trước). Trong đó, từ câu số 1 đến câu số 5 nhằm kiểm tra sự thông hiểu và vận dụng kiến thức ở dạng cơ bản.

Từ câu 6 đến câu 8 là những bài toán thực tế, yêu cầu thí sinh phải hiểu bài và biết cách vận dụng kiến thức vào thực tiễn ở mức độ khá.

Riêng câu số 7 và số 8 có lồng vào kiến thức môn vật lý và hóa học. Câu số 9 và 10 thuộc dạng vận dụng cao, dành cho học sinh giỏi, xuất sắc.

Theo nhiều giáo viên, với đề minh họa này, giáo viên, học sinh phải thay đổi việc dạy - học theo hướng: học - hiểu - tư duy để giải quyết vấn đề thực tiễn.

Khi biểu quyết, 95% chuyên viên, giáo viên đồng ý chủ trương đổi mới đề thi tuyển sinh lớp 10 môn toán của sở.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, để đáp ứng yêu cầu của đề thi trên, giáo viên cần dạy đầy đủ các kiến thức cơ bản cho học sinh; dạy học sinh cách suy nghĩ, tư duy, phân tích, phản biện; tránh dạy nhồi nhét, nâng cao kiến thức một cách không cần thiết.

Đối với học sinh, cần nắm đầy đủ kiến thức, khái niệm, định nghĩa, định lý, hệ quả; có khả năng đọc, hiểu một vấn đề. 

Ví dụ như câu 5 trong đề minh họa, các em phải hiểu rằng con robot di chuyển theo các hướng vuông góc nhau, do đó đoạn AB chính là cạnh huyền của một tam giác vuông có các cạnh là 4 và 2. Đây là một bài toán cơ bản của lớp 7. 

HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên