30/04/2006 04:13 GMT+7

Dạy học theo nhóm

ĐÀO VĂN CHÁNH (Trường THPT Trần Quốc Tuấn, Hòa Định, Phú Hòa, Phú Yên)
ĐÀO VĂN CHÁNH (Trường THPT Trần Quốc Tuấn, Hòa Định, Phú Hòa, Phú Yên)

TT - Công cuộc cải cách phương pháp dạy học đã được tiến hành từ rất lâu ở nước ta nhưng có một phương pháp dạy học hiện đại chưa bao giờ thực hiện trên thực tế, đó là phương pháp dạy học theo nhóm.

Có lẽ cũng cần nhắc lại một số ưu điểm mà phương pháp dạy học này mang lại. Thứ nhất, nó đáp ứng rất tốt mục tiêu cải cách là phát huy cao độ tính tích cực học tập của học sinh. Nếu chia nhóm có trình độ tương đối đồng đều và đặt ra các vấn đề thích hợp, học sinh trong nhóm tất sẽ tích cực cùng nhau tham gia giải quyết.

Thứ nữa, phương pháp dạy học theo nhóm rèn luyện rất tốt cho khả năng phát biểu trước đám đông - điều mà đa số học sinh ngày nay rất yếu. Không những thế, nó còn rèn luyện học sinh biết sống trong tập thể, biết nói và biết nghe người khác nói.

Đó là tiền đề để xây dựng một xã hội tốt đẹp mà không ai là không mong muốn. Qua sinh hoạt nhóm, tình đoàn kết sẽ được tăng lên nhờ thông hiểu nhau. Và cũng qua đó, các thành viên trong nhóm sẽ biết tuân thủ các qui định, trước hết là của nhóm. Đấy là tiền đề để sau này học sinh là những công dân tuân thủ pháp luật tốt.

Thực tế không phải chúng ta không có nhóm. Tuy nhiên việc học theo nhóm chỉ có trên hình thức.

Trong tương lai, tôi nghĩ các nhà quản lý giáo dục sẽ tạo điều kiện tốt hơn về chương trình, thời gian và điều kiện vật chất để phương pháp dạy học theo nhóm trở thành phương pháp dạy học chính trong nhà trường.

ĐÀO VĂN CHÁNH (Trường THPT Trần Quốc Tuấn, Hòa Định, Phú Hòa, Phú Yên)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên