11/05/2016 15:40 GMT+7

Đăng ký tiếng Nhật, có cần dự thi thêm tiếng Anh?

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Em đăng kí thi đại học môn tiếng Nhật. Cho em hỏi môn xét tốt nghiệp bắt buộc là tiếng Nhật hay là phải thi tốt nghiệp thêm môn tiếng Anh nữa? (Trần Hạnh)

Thí sinh làm thủ tục dự thi THPT quốc gia 2015. Ảnh: M.G
Thí sinh làm thủ tục dự thi THPT quốc gia 2015. Ảnh: M.G

Chào bạn. Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn tự chọn.

Trong mục số 15 của hồ sơ đăng ký dự thi (xác định môn dùng để xét công nhận tốt nghiệp), ba môn bắt buộc thí sinh phải chọn là toán, văn, ngoại ngữ và một môn tự chọn trong số các môn còn lại.

Nếu mục số 15, bạn chọn môn ngoại ngữ là tiếng Anh thì bạn buộc phải dự thi môn tiếng Anh để lấy điểm xét tốt nghiệp THPT. Nếu bạn đã xác định khi đăng ký môn ngoại ngữ để xét tốt nghiệp là tiếng Nhật thì bạn không cần phải dự thi thêm môn tiếng Anh.

Khi xét ĐH, bạn có thể sử dụng các tổ hợp có mộn tiếng Nhật, chẳng hạn toán – văn – tiếng Nhật. Trong trường hợp bạn muốn xét tuyển ĐH bằng tổ hợp có tiếng Anh thì mới cần thi thêm môn này.

*Em đang tính thi ngành ngôn ngữ Anh để sau này có thể trở thành biên-phiên dịch. Cho em hỏi cơ hội kiếm được việc làm của ngành này trong tương lai có cao không và mức lương trung bình khoảng bao nhiêu ạ? (Ngọc Phạm)

Chào bạn. Ngành ngôn ngữ Anh hiện nay được rất nhiều trường đào tạo. Đa số các trường ĐH đa ngành, kể cả các trường ĐH chuyên ngành đều đào tạo ngành này. Do vậy, hàng năm, số lượng người tốt nghiệp ngành này rất nhiều.

Người tốt nghiệp ngành này có thể làm nhiều lĩnh biên - phiên dịch, làm thư ký, giảng dạy tiếng Anh, làm trong các cơ quan nhà nước… Việc làm hầu như lúc nào cũng có nhưng có việc làm hay không tùy thuộc vào người ứng tuyển nữa chứ không chỉ căn cứ vào tấm bằng.

Nếu có kiến thức, kỹ năng tốt, cơ hội việc làm sẽ nhiều hơn. Chẳng hạn, cùng một điểm số như nhau nhưng nếu ai có kỹ năng ứng xử tốt, khả năng giải quyết vấn đề nhanh sẽ được ưu tiên hơn. Mức lương cũng vậy. Tùy thuộc vào khả năng của ứng viên cũng như khả năng “trả giá” với nhà tuyển dụng của ứng viên. 

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên