17/05/2018 08:57 GMT+7

Đài Trang lấy bằng thạc sĩ tại Mỹ

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Sau hơn 4 năm tạm xa các giải đấu chuyên nghiệp, cựu vô địch quần vợt nữ VN Huỳnh Phương Đài Trang đã lấy bằng thạc sĩ ngành quản lý công nghệ thông tin của Đại học Northern Illinois (Mỹ) ở tuổi 25.

Đài Tranh nhận bằng thạc sỹ tại MỹẢnh: NVCC
Đài Tranh nhận bằng thạc sỹ tại MỹẢnh: NVCC

Sáu năm trước, ở tuổi 18, Đài Trang (từng vô địch U-14 châu Á) được Hiệp hội Quần vợt nữ thế giới (WTA) xếp hạng 380 đôi nữ thế giới và 876 đơn nữ thế giới - thứ hạng mà quần vợt nữ VN hiện nay chưa ai vươn đến nổi. Không chỉ nổi trội trên sân đấu, Đài Trang còn học rất giỏi và nhận được học bổng toàn phần tại Mỹ. Tuy vậy, quyết định đi Mỹ du học của Đài Trang năm 2014 để lại nhiều tiếc nuối nơi người hâm mộ.

“Thật lòng, tôi cũng tiếc vì sự nghiệp chựng lại. Tôi luôn muốn theo quần vợt chuyên nghiệp nhưng điều kiện kinh tế không cho phép. Gia đình gặp khó vì dốc tiền cho tôi theo quần vợt trong khi tìm nhà tài trợ không dễ. Trong hoàn cảnh đó, chỉ có con đường học đại học ở Mỹ mới giúp tôi vừa học vừa được chơi quần vợt. Trường có điều kiện tập luyện tốt và chuyên nghiệp, còn việc học cũng được hỗ trợ để được thi đấu thường xuyên” - Đài Trang nói.

Việc tập trung học văn hóa hay chơi thể thao chuyên nghiệp là “bài toán” thời gian hóc búa đối với hầu hết VĐV tại VN. Nhưng ở Mỹ, điều đó là khả dĩ nếu biết cố gắng. Đài Trang chia sẻ bí quyết: “Tùy thời điểm mà việc học hoặc chơi quần vợt quan trọng hơn. Tôi phải tự cân nhắc để sắp xếp thời gian. Chính khó khăn này giúp tôi học được cách quản lý thời gian và tự lập cũng như quyết tâm hơn với con đường mình đã chọn”.

Ròng rã nhiều năm, khi kết thúc một trận đấu hay một buổi tập, Đài Trang lại tìm một góc yên tĩnh để học bài. Nhờ chịu khó, Đài Trang đã lấy được bằng thạc sĩ chuyên ngành quản lý công nghệ thông tin. Với quần vợt, cô cũng từng được vinh danh “Tay vợt nữ của năm” bởi Hội các trường đại học Sun Belt.

Dù vậy, Đài Trang vẫn phải “trả giá” cho hơn 4 năm học là “biến mất” trên bảng xếp hạng WTA. Đài Trang cho biết: “Ngay bây giờ, tôi quay lại với quần vợt nhà nghề cũng chưa phải quá muộn. Trước mắt, tôi sẽ tập luyện và thi đấu một số giải ở Mỹ để trở lại với bảng xếp hạng WTA. Nhưng mục tiêu lớn nhất của tôi là tháng 11 về VN tham dự Đại hội thể dục thể thao toàn quốc 2018”.

Nói về chuyên ngành mình đã học, Đài Trang cho rằng đó là cầu nối để cô tự tin tiếp bước đến tương lai, nhất là sau khi kết thúc đời VĐV. Đài Trang muốn trở thành chuyên gia phân tích dữ liệu theo đúng chuyên ngành đã học nhưng nếu được làm ở lĩnh vực thể thao, đặc biệt là quần vợt thì càng tốt.

Làn sóng trở về của các tay vợt Việt kiều

Nói về làn sóng trở về và thống trị làng quần vợt nữ VN thời gian gần đây của những tay vợt Việt kiều như Savanna Lý Nguyễn (Canada), Fodor Csila (Hungary)..., Đài Trang cho rằng: “Nhiều VĐV giỏi cạnh tranh với nhau luôn là điều tốt. Các VĐV Việt kiều sẽ giúp nâng cao sự cạnh tranh và trình độ quần vợt nữ VN. Đó cũng là động lực để các tay vợt trong nước phấn đấu hơn. Nếu ai đó hỏi rằng tôi có lo sợ sẽ không lấy lại được vị thế số 1 quần vợt nữ VN trước sự lấn sân của các tay vợt Việt kiều hay không thì tôi sẽ trả lời là “không”. Tôi sẽ cố gắng tập luyện và thi đấu hết sức mình. Nếu các tay vợt trẻ đánh bại được tôi cũng là điều tốt cho quần vợt VN”.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên