03/04/2007 06:00 GMT+7

"Đã chọn thì hãy yêu thích và đam mê"

Tiến sĩ NGUYỄN ĐỨC NGHĨA (ĐHQG TP.HCM)
Tiến sĩ NGUYỄN ĐỨC NGHĨA (ĐHQG TP.HCM)

TT - Cách đây 30 năm, việc thi tuyển vào các trường ĐH khác nhiều so với bây giờ. Lúc đó không có những ngày hội tư vấn tuyển sinh, tư vấn mùa thi, đưa trường học đến với thí sinh.

8LTiNUg1.jpgPhóng to
TS Nguyễn Đức Nghĩa tư vấn cho thí sinh ở Huế trong chương trình “Ngày hội tuyển sinh 2007” của Tuổi Trẻ - Ảnh: N.P.
TT - Cách đây 30 năm, việc thi tuyển vào các trường ĐH khác nhiều so với bây giờ. Lúc đó không có những ngày hội tư vấn tuyển sinh, tư vấn mùa thi, đưa trường học đến với thí sinh.

Tôi thi ĐH hoàn toàn phải tự lo từ A tới Z, từ việc làm hồ sơ đăng ký dự thi cho đến chọn ngành nghề. Chúng tôi kết thúc lớp 12 vào thời điểm miền Nam vừa giải phóng, đất nước nhiều xáo trộn nên bạn bè hiếm có dịp ngồi với nhau trao đổi về định hướng nghề nghiệp của mình.

Khi trúng tuyển vào Trường ĐH Tổng hợp TP.HCM (tiền thân của Trường ĐH Khoa học tự nhiên và Trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn thuộc ĐHQG TP.HCM), chúng tôi được học chung với nhau hơn một học kỳ về những vấn đề thời sự chính trị của đất nước, sau đó mới phân chia theo ngành (lớp tôi chủ yếu sẽ được phân về các ngành toán, vật lý và hóa học). Có lẽ chính đây là lúc tôi phải suy nghĩ nhiều nhất về ngành nghề mình phải chọn và bây giờ khi nhìn lại, việc chọn ngành học của tôi chịu ảnh hưởng nhiều của gia đình.

Chú và anh ruột tôi cũng học ngành hóa học nên trong nhà sách vở về hóa khá nhiều. Tôi thích nhất là những quyển đại loại như Những câu chuyện lý thú về hóa học, Hóa học trong đời sống... và trước khi vào ĐH cũng tự tìm hiểu hóa học qua nhiều sách trong nước cũng như nước ngoài. Bước vào trường ĐH, những giờ lý thuyết đã hấp dẫn mà những giờ thực hành càng mê hoặc tôi. Trước giờ thực hành, tôi phải đọc kỹ bài và tưởng tượng các công việc mình phải làm khi thí nghiệm...

Các bạn trẻ bây giờ có nhiều thông tin và điều kiện hỗ trợ cho quyết định chọn ngành nghề của mình. Dẫu rằng toàn cảnh kinh tế - xã hội đất nước bây giờ đã tốt hơn ngày xưa rất nhiều, các bạn trẻ không có những nỗi lo toan về khó khăn vật chất như trước, thậm chí bây giờ câu hỏi thường nghe nhất là học ngành gì để ra trường dễ tìm việc làm hoặc làm có lương cao chứ không chỉ là học gì cho phù hợp với khả năng và sở thích. Tôi chỉ có một lời khuyên: ông bà ta đã có câu “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, đã chọn một ngành, một nghề nào thì hãy yêu thích, đam mê bởi chính nghề đó không những có thể nuôi sống mà còn giúp mình thăng hoa trong cuộc sống.

Tôi đã chọn nghề như thế nào?

LTS:Bạn đọc Tuổi Trẻ thân mến, chuyên mục “Tôi đã chọn nghề như thế nào?” không chỉ là câu chuyện, là kỷ niệm riêng của mỗi cá nhân... mà còn là sự sẻ chia những kinh nghiệm của người đi trước dành cho người đi sau trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân. Với suy nghĩ đó, Tuổi Trẻ mong muốn nhận được sự tham gia của bạn đọc trong và ngoài nước, cùng chia sẻ kinh nghiệm chọn ngành, chọn nghề trong thời khắc quan trọng đối với mỗi thí sinh.

Thư và bài vở cộng tác xin gửi về Ban giáo dục - khoa học báo Tuổi Trẻ, 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM, email: giaoduckhoahoc@tuoitre.com.vn. Ngoài thư xin ghi rõ: “Tôi đã chọn nghề như thế nào?”.

Tiến sĩ NGUYỄN ĐỨC NGHĨA (ĐHQG TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên