19/07/2015 09:48 GMT+7

Mùa hè xanh TP.HCM 2015 xuất phát từ nhu cầu địa bàn

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Hôm nay 19-7, chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh lần thứ 22 tại TP.HCM chính thức khởi động, bắt đầu cho 30 ngày chiến sĩ “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với bà con.

Anh Phạm Hồng Sơn - Ảnh: Q.L.
Anh Phạm Hồng Sơn - Ảnh: Q.L.

Do lịch học nên một số trường đã ra quân và về mặt trận sớm, có trường đã hoàn thành công trình, đầu việc đặt ra và chuẩn bị rút quân.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, Phó bí thư Thành đoàn TP.HCM PHẠM HỒNG SƠN - chỉ huy trưởng Mùa hè xanh TP.HCM 2015 - nói:

- Mùa hè xanh là chiến dịch khởi động cuối cùng, thời điểm mà các chiến dịch khác đã khởi động trước đó và đang bước vào cao điểm. Mùa hè xanh sẽ là một chiến dịch khép lại mùa hè tình nguyện sôi động của tuổi trẻ TP.HCM.

Xác định địa bàn các xã, phường của TP.HCM là trọng điểm nhưng chiến sĩ Mùa hè xanh của thành phố chúng ta vẫn chia sẻ nguồn lực, đến với nhiều mặt trận tỉnh còn nhiều khó khăn khác với cùng mục tiêu làm sao để bộ mặt nông thôn sẽ khá hơn, đời sống bà con tốt hơn.

Với chủ đề “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng thành phố văn minh, sạch đẹp, an toàn”, trong đó xác lập địa bàn trọng điểm, hoạt động trọng tâm toàn chiến dịch tại TP.HCM. Những kết quả của chiến dịch lần này sẽ góp vào thành quả chung chào mừng đại hội Đảng các cấp tại thành phố chúng ta.

Những công trình cầu, đường bêtông nông thôn, sửa chữa điện, cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường... được chọn là điểm nhấn chính.

Cùng với xây dựng nếp sống văn minh đô thị, Mùa hè xanh cũng là dịp để lực lượng trẻ tích cực góp tay xây dựng nông thôn mới, cùng với sự nỗ lực của cả thành phố để có thể sớm hoàn thành và công bố đạt chuẩn nông thôn mới của thành phố.

Do đó, hầu như các nguồn lực, các hoạt động lớn không chỉ của Mùa hè xanh mà còn cả các chiến dịch khác đều dồn sức cho mặt trận năm huyện ngoại thành của thành phố.

Mùa hè xanh - Đồ họa: Tấn Đạt
Mùa hè xanh - Đồ họa: Tấn Đạt

* Địa bàn thu gọn, công trình, hoạt động trọng điểm của Mùa hè xanh năm nay cũng ít lại. Ban chỉ huy đã tính toán điều này như thế nào?

- Các năm trước đây chúng ta thường xác định công trình riêng, nguồn lực riêng của từng chiến dịch riêng nên đôi lúc chỗ này chỗ kia làm còn hơi manh mún.

Năm nay không có công trình riêng của từng chiến dịch mà là sự cộng gộp nguồn lực, nhân lực của các chiến dịch chung với nhau. Đây là sự tiếp thu từ thực tiễn hoạt động và ý kiến đóng góp của cơ sở.

Chúng tôi chỉ mở mặt trận tỉnh khi có tối thiểu 100 chiến sĩ nên số lượng mặt trận tỉnh năm nay cũng gọn lại. Hay như mặt trận biển đảo là huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) năm nay sẽ kết hợp hoạt động của Mùa hè xanh với Kỳ nghỉ hồng để tăng thêm nguồn lực hỗ trợ cho địa bàn này.

Quan điểm năm nay là có thể ít đầu việc nhưng các công trình phải thật cụ thể, sản phẩm phải để lại dấu ấn, thực chất và xuất phát từ chính nhu cầu do địa bàn đặt ra sau quá trình khảo sát.

* NGUYỄN THÚY ĐOAN (chiến sĩ ĐH Công nghệ TP.HCM):

Nguyễn Thúy Đoan - Ảnh: Q.L.
Nguyễn Thúy Đoan - Ảnh: Q.L.

Còn nhiều việc cần làm cho thành phố

Đây là năm thứ ba và có lẽ là Mùa hè xanh cuối nên tôi chọn tham gia tại mặt trận TP.HCM. Có thể nhiều bạn nghĩ rằng đi mặt trận tỉnh được ở cùng nhau, sinh hoạt cùng bà con sẽ vui hơn, hay ở tỉnh còn khó khăn nên có nhiều việc làm hơn. Tuy nhiên, tôi thấy rằng mỗi mặt trận có đặc thù riêng mà ở đâu cũng cần bàn tay chiến sĩ.

Cá nhân tôi nghĩ mỗi sinh viên dù ở bất kỳ đâu nhưng khi đến TP.HCM thì tại sao lại không cống hiến, đóng góp cho chính nơi chúng ta đang học tập, sinh sống! Đã từng là chiến sĩ tại thành phố, tôi nhận thấy còn nhiều việc cần làm mà mỗi người đều có thể chung sức xây dựng thành phố này.

Với tôi, điều quan trọng không phải là chiến sĩ Mùa hè xanh đến để làm gì cho bà con, hoàn thành nhiệm vụ tình nguyện mà chính là cần làm tốt dân vận để khi chúng ta rút quân rồi bà con vẫn giữ gìn thành quả suốt một tháng chúng ta đã gầy dựng.

* NGUYỄN GIA LONG (chiến sĩ ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TP.HCM):

Nguyễn Gia Long - Ảnh: Q.L.
Nguyễn Gia Long - Ảnh: Q.L.

Tích lũy kinh nghiệm cho tương lai

Trước khi đến mặt trận, tôi cũng có nghe mấy anh chị đi trước nói chiến sĩ Bách khoa đi Mùa hè xanh cực lắm. Nhưng đã hai tuần tại Trà Vinh, tôi thấy không hẳn vậy mà ngược lại rất vui và thú vị vì những lợi ích mà tôi cùng các bạn đang từng ngày mang lại cho bà con.

Được ở trong nhà dân cả tháng, điều tôi thích nhất chính là người dân miền Tây luôn sống hết mình, thật thà và nhiệt tình trong tất cả mọi việc nên cảm giác gần gũi như ở trong nhà mình.

Lầu đầu đi Mùa hè xanh, được phân công làm đội trưởng nên tôi cũng tự rút ra cho mình nhiều bài học trong quá trình làm việc với gần 40 bạn trong đội.

Đó không chỉ là tính toán công việc hợp lý từng ngày mà còn là ứng xử trong các mối quan hệ với chiến sĩ, giao tiếp với người dân sao cho công việc dung hòa và đạt kết quả tốt nhất. Mà điều này sẽ còn là kinh nghiệm cho bản thân khi tốt nghiệp đi làm sau này.

* NGUYỄN VIỆT ANH (chiến sĩ ĐH Kinh tế TP.HCM):

Nguyễn Việt Anh - Ảnh: Q.L.
Nguyễn Việt Anh - Ảnh: Q.L.

Trải nghiệm và thay đổi của bản thân

Là con út trong nhà nên được cưng lắm, nhưng khi biết tôi đăng ký đi Mùa hè xanh ba mẹ ủng hộ liền và năm nay đã là Mùa hè xanh thứ ba trong đời sinh viên.

Mỗi năm ở một mặt trận khác nhau, trong từng vai trò khác nhau, tôi không dám tự nhận mình trưởng thành hơn nhưng chắc chắn sự trải nghiệm, thay đổi của bản thân sau mỗi mùa chiến dịch là có. Có những việc mà tôi chưa bao giờ nghĩ tự mình có thể làm thì đi Mùa hè xanh tôi đã làm được hết.

Nhìn ngôi nhà tình thương, công trình sân chơi thiếu nhi cho các em học sinh dân tộc S’Tiêng tại một ngôi trường của xã nghèo huyện Bù Đốp (Bình Phước) chúng tôi cùng làm đang dần thành hình trong chiến dịch năm nay ai cũng hào hứng.

Sau ba mùa chiến dịch, tôi đã có một đại gia đình Mùa hè xanh với nhiều đồng đội để không chỉ chia sẻ với nhau câu chuyện tình nguyện mà còn là kinh nghiệm sống, trải nghiệm trong cuộc đời.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên