14/02/2014 09:36 GMT+7

Cơ hội việc làm khối ngành xã hội nhiều không?

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Con tôi là HS giỏi 12 năm liền, cháu định dự thi ngành sư phạm, khoa hóa. Tôi thấy chỉ tiêu tuyển sinh của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, khoa hóa năm nay rất ít (100 SV) nên rất lo, xin phép hỏi chỉ tiêu ngành này năm ngoái và điểm trúng tuyển? (thanhdiep@...)

m9JWMr3X.jpgPhóng to
Thí sinh đặt câu hỏi với các thành viên tư vấn trong một chương trình tư vấn tuyển sinh do báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: Thái Bá Dũng

- TS Phạm Tấn Hạ - Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM): Theo tôi được biết, chỉ tiêu cho ngành Sư phạm hóa học của trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm 2013 là 130 và điểm chuẩn trúng tuyển ngành này là 24. Điểm chuẩn chỉ là thông tin để tham khảo, nếu cháu học tốt và yêu thích ngành Sư phạm hóa học, anh nên khuyên cháu mạnh dạn đăng ký thi vào ngành học này.

* Em là học sinh lớp 12, năm nay dự định thi vào ngành quan hệ quốc tế của trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn. Xin hỏi trường có cộng điểm ưu tiên cho dân tộc Hoa không? Học phí như thế nào? Và cơ hội việc làm của ngành sau khi ra trường? (mydiep@...)

- TS Phạm Tấn Hạ: Về đối tượng ưu tiên trong tuyển sinh thầy chưa thể trả lời cho em được. Việc xác định đối tượng ưu tiên là do Bộ GD-ĐT công bố.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Quan hệ quốc tế có thể làm công tác đối ngoại tại các cơ quan ngoại giao, các văn phòng đại diện, tổ chức quốc tế, kinh doanh cho các công ty đa quốc gia, nhà nước, tư nhân; ngân hàng; PR; báo chí hoặc làm công tác nghiên cứu, giảng dạy trong các trường đại học, cao đẳng, các viện, trung tâm nghiên cứu.

Đây là trường đại học công lập nên học phí phải thu theo quy định của Bộ. Mức học phí hiện nay là 4.800.000 đồng/ năm. Tất cả sinh viên của trường nói riêng ĐHQG TP.HCM nói chung đều được ở ký túc xá.

* Em dự định thi vào trường ĐH Luật TP.HCM ngành Quản trị - Luật. Xin cho em biết rõ hơn về ngành này cũng như cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp? (hothanhvy@...)

- ThS Lê Văn Hiển - Phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM: Chương trình đào tạo ngành Quản trị - Luật được thiết kế theo hai khối kiến thức: khối kiến thức ngành Luật và khối kiến thức ngành Quản trị kinh doanh; thời gian đào tạo là 5 năm với 175 tín chỉ. Về các học phần trong chương trình đào tạo chi tiết em có thể tham khảo thêm trên trang thông tin điện tử của trường.

Sau khi hoàn thành chương trình học và tích lũy đủ các điều kiện tốt nghiệp theo quy định, sinh viên sẽ được nhà trường cấp 2 văn bằng: cử nhân Luật và bằng cử nhân Quản trị kinh doanh.

Về cơ hội việc làm: với hai khối kiến thức được trang bị về ngành Luật và ngành Quản trị kinh doanh, khi ra trường sinh viên có thể làm việc ở tất cả các đơn vị có tuyển dụng cử nhân Luật và cử nhân Quản trị kinh doanh.

+ Với bằng cử nhân Luật: người học có thể làm những ngành, nghề, công việc như: thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên, công chứng viên, chấp hành viên, thẩm tra viên trong các cơ quan tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, công an, công chứng, thừa phát lại, thi hành án; làm công chức, viên chức trong UBND các cấp và các cơ quan chuyên môn; Bộ phận pháp chế hoặc nhân sự trong các doanh nghiệp, làm luật sư tư vấn, tranh tụng; công tác nghiên cứu và giảng dạy...

+ Với bằng Cử nhân Quản trị kinh doanh: sinh viên có thể làm việc trong các doanh nghiệp và tổ chức kinh tế, có thể đảm nhận các công việc như: trợ lý phân tích và lập báo cáo về thị trường kinh doanh, trợ lý xây dựng và thực hiện kế hoạch nhân sự, tài chính; quản lý xuất nhập khẩu, quản lý khách sạn, khu giải trí, nhà hàng; hoặc có thể tự khởi nghiệp như: thành lập doanh nghiệp với vai trò người chủ và người quản lý, trong tương lai có thể trở thành những nhà tư vấn có khả năng hoạt động độc lập.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    thanhdiep@...)" />