08/03/2015 05:02 GMT+7

Chuyện “đầu tư” của các cô gái đá bóng

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Thu nhập hầu như chỉ đủ lo cho bản thân mình nhưng dù khó khăn đến đâu, các cô gái đá bóng vẫn “đầu tư” cho việc học văn hóa, học nghề... để lo cho tương lai.

Ở vòng chung kết Asian Cup 2014 diễn ra hồi tháng 5-2014 trên sân Thống Nhất, các phóng viên của kênh truyền hình Fox Sports (Úc) đã dành cho các cầu thủ nữ VN một sự quan tâm đặc biệt, bởi qua lời kể của tình nguyện viên đi cùng khi làm những phóng sự về các đội tuyển có khả năng tham dự World Cup 2015, họ biết các cầu thủ nữ VN đều xuất thân từ những gia đình nghèo khó nhưng vẫn “cháy” hết mình với bóng đá.

Từ chuyện đi học...

Chuyện cựu thủ môn đội tuyển VN Nguyễn Thị Kim Hồng (TP.HCM) từng tận dụng thời gian rảnh rỗi sau giờ tập luyện để bán bánh mì kiếm thêm thu nhập giờ đã là câu chuyện cũ của bóng đá nữ VN. Nói vậy do trong số bảy đội bóng tham dự Giải bóng đá nữ VĐQG - Thái Sơn Bắc 2015 đang diễn ra tại TP.HCM, không còn cầu thủ nữ nào phải đi làm thêm kiếm sống do ngoài chuyện thu nhập đã được cải thiện, hầu hết cầu thủ nữ đều dành thời gian rảnh rỗi để đi học.

Việc tập luyện và đi thi đấu liên tục đôi lúc khiến họ phải nợ môn, tốt nghiệp trễ hơn các bạn cùng lớp. Thậm chí có cầu thủ nữ trong thời gian đi thực tập đành phải tranh thủ đến trường dạy vài tiết học rồi lại tất tả chạy ra sân bóng tập luyện như trường hợp của tiền vệ Trần Nguyễn Bảo Châu. Không như nhiều cầu thủ đang theo học Đại học TDTT hoặc Đại học Sư phạm TDTT để ra làm công tác huấn luyện, cô gái 24 tuổi này đang học khoa giáo dục thể chất Trường đại học Sư phạm TP.HCM để trở thành cô giáo dạy thể dục như mong muốn của mẹ.

Bảo Châu chia sẻ: “Trước giờ tôi cũng chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đi học hay ra trường làm cô giáo. Nhưng những lời mẹ căn dặn khi chở tôi từ Bà Rịa lên TP.HCM tìm cơ hội đá bóng vào năm 2007 cũng như sau đó được sống với niềm đam mê của mình khiến tôi phải suy nghĩ. Mẹ bảo con chơi bóng đá thì chơi nhưng phải lấy cho mẹ cái bằng đại học. Chơi bóng đá thì ráng theo học ngành thể thao cũng được. Do ba mẹ làm nông nên tôi quyết định thi vào đại học sư phạm để không phải tốn học phí”.

Do đang học năm cuối nên từ trước tết, Bảo Châu đã bắt đầu đi thực tập tại Trường THPT Lương Thế Vinh. Tuy nhiên, không phải lúc nào cô cũng có thể đứng lớp 100% khi mà vừa phải tập luyện và cùng CLB TP.HCM tham dự Giải bóng đá nữ VĐQG 2015. Bảo Châu kể: “Thường thì tôi phải đi dạy cả ngày từ thứ hai đến thứ sáu. Nếu trúng hôm thi đấu, buổi sáng tập nhẹ thì tôi tranh thủ chạy lên trường dạy hai tiết đầu rồi chạy về tập với đội. Nhiều lúc việc tập luyện cũng như đi dạy thực tập có ảnh hưởng. Nhưng cũng may là ban huấn luyện rồi cô chủ nhiệm với cô hướng dẫn thông cảm và chia sẻ cho tôi có thể làm tốt hai nhiệm vụ của mình”.

Không chỉ học văn hóa, nhiều cầu thủ nữ còn chọn đi học nghề để lo cho cuộc sống sau này. Ở tuổi 30, “Quả bóng vàng nữ VN 2010” Trần Thị Kim Hồng (TP.HCM) hoàn toàn có thể tự tin mở tiệm sau khi bỏ hơn chục triệu đồng theo học trang điểm hồi năm 2012. Hay như tiền đạo 23 tuổi từng khoác áo đội tuyển Nguyễn Thị Nguyệt (Hà Nam) đi học nấu ăn và trước tết còn đi học thêm làm móng để lo cho tương lai.

HLV trưởng đội Phong Phú Hà Nam Văn Thị Thanh kể: “Đội của tôi có nhiều em học văn hóa lẫn học nghề lắm. Mấy cầu thủ đi học nghề về thì rất vui. Như Nguyễn Thị Nguyệt đi học làm móng về cứ lôi tôi và đồng đội ra làm “chuột bạch”. Nhưng phải công nhận em làm rất đẹp”.

... Đến mở tiệm làm tóc

Tiền vệ tuyển thủ quốc gia Nguyễn Thị Liễu có lẽ là cô gái có gia cảnh đáng buồn nhất. Ba mất từ khi còn nhỏ, Liễu mất luôn cả mẹ vào tháng 4-2013 khi đang cùng đội tuyển nữ VN lên đường sang Jordan tập huấn chuẩn bị cho vòng loại Cúp bóng đá nữ châu Á (Asian Cup) 2014 tại Bahrain. Vượt qua đau buồn, Liễu đã chơi rất tốt để giúp đội tuyển nữ VN giành quyền tham dự VCK Asian Cup 2014 cũng như những giải sau đó.

Tiền thưởng có được sau những giải đấu này, Liễu cố gắng dành dụm để lo cho cuộc sống. Liễu lấy chồng sớm vào năm 2012 (20 tuổi) nhằm giúp mẹ an tâm trong lúc chữa bệnh hiểm nghèo. Thu nhập từ bóng đá khi đó của Liễu ở Hà Nam chỉ khoảng 3,5 triệu đồng/tháng, vì vậy vợ chồng Liễu quyết định phải làm thêm để chuẩn bị cho tương lai.

Từng làm về cơ khí, chồng Liễu bắt đầu chuyển sang học cắt tóc rồi đi làm thêm về tóc. Sau khi vững tay nghề cũng như có được vốn liếng, hai vợ chồng quyết định bỏ ra khoảng 100 triệu đồng mở một tiệm tóc tại Thái Nguyên (quê chồng) vào tháng 8-2014. Để có được số tiền đó, bên cạnh tiền thưởng tích cóp được, Liễu cùng chồng còn phải nhờ đến sự giúp đỡ từ ba mẹ chồng để bước sang một trang mới.

Ngày cuối tuần được nghỉ không phải tập luyện hay khi không có giải, Liễu lại ngồi xe đò hoặc được chồng lái xe máy lên Hà Nam đón về Thái Nguyên để trông coi tiệm tóc. Không chỉ phụ chồng gội đầu cho khách, có khi cô còn phụ uốn tóc cho khách sau khi được chồng “huấn luyện” cho một chút nghề tóc mỗi khi rảnh rỗi.

Nói về tiệm tóc của mình, Liễu không giấu được hạnh phúc. Cô bảo: “Chúng tôi chỉ mới có đồng ra đồng vô thôi. Nhưng mới mở tiệm mà không phải bù lỗ là may rồi vì nghề này đòi hỏi phải mất một vài năm mới có được lượng khách ổn định. Hi vọng tiệm tóc sẽ là chỗ dựa tốt cho gia đình chúng tôi trong tương lai”.

[box]Cầu thủ Phong Phú Hà Nam “sướng nhất”

Trong số bảy đội nữ, cầu thủ Phong Phú Hà Nam có thu nhập cao nhất. Cầu thủ trụ cột của đội hưởng chế độ 9,5 triệu đồng/tháng theo quyết định mới nhất từ đầu năm 2015. Sau khi trừ tiền ăn (chủ động ăn ít hơn quy định để có thêm một khoản tiền), các cầu thủ còn nhận 6,5 triệu đồng.

Xếp sau đó là TP.HCM và Hà Nội I khi các cầu thủ được hưởng chế độ hơn 7 triệu đồng/tháng. Trong đó, cầu thủ TP.HCM còn nhận lại được hơn 6 triệu, còn Hà Nội I thì khoảng 4 triệu đồng.[/box]

[box]Tối 7-3, Phong Phú Hà Nam thua Than Khoáng Sản VN 0-1 trong trận đầu tiên ra quân ở Giải bóng đá nữ VĐQG - Thái Sơn Bắc 2015 diễn ra trên sân Thống Nhất. Ở trận còn lại, CLB TP.HCM thắng Tao Đàn 7-1. 17g chiều nay 8-3, giải sẽ tiếp tục với trận Thái Nguyên - Hà Nội I (VTV6 THTT).[/box]

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên