28/06/2017 14:40 GMT+7

Chuẩn bị gì ở trường ĐH để thành công sau tốt nghiệp?

NHUNG LÊ
NHUNG LÊ

Quý 1-2016, cả nước có 225.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp. Quý 4-2016, con số thất nghiệp ở nhóm có trình độ, chuyên môn kỹ thuật là 471.000 người... Con số do Bộ LĐ-TB&XH công bố khiến xã hội giật mình.

Triệu Thị Hường: Cựu sinh viên BVU, lớp DH09 DN, ngành Quản trị kinh doanh; Trưởng nhóm Tổ chức sự kiện – Công ty PV Gas Vũng Tàu; Người sáng lập và chủ nhiệm Câu lạc bộ tiếng Anh Mavi English Club Vũng Tàu (trên 4.000 thành viên)
Triệu Thị Hường - cựu sinh viên BVU (lớp DH09 DN, ngành quản trị kinh doanh); trưởng nhóm tổ chức sự kiện - Công ty PV Gas Vũng Tàu; người sáng lập và chủ nhiệm Câu lạc bộ tiếng Anh Mavi English Club Vũng Tàu với trên 4.000 thành viên


Đâu là giải pháp để hạn chế sinh viên tốt nghiệp ra trường mà không được tuyển dụng? Để trả lời câu hỏi đó, chúng tôi đã gặp gỡ ba cựu sinh viên của Trường đại học Bà Rịa - Vũng Tàu (BVU).

Triệu Thị Hường: "Tiếng Anh đã giúp tôi chiến thắng 50 đối thủ để trúng tuyển vào PV Gas Cà Mau"

Gặp gỡ Triệu Thị Hường - phó chủ tịch Hội cựu sinh viên BVU, tại văn phòng làm việc của PV Gas Vũng Tàu, chúng tôi không khỏi ấn tượng về cô một gái trẻ trung, xinh đẹp và vô cùng năng động. Cô gái 8X tâm sự:

“Bốn năm học tại Trường đại học Bà Rịa - Vũng Tàu, ngoài các kiến thức chuyên môn về lĩnh vực quản trị kinh doanh, điều quan trọng nhất mà tôi có được và làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời tôi chính là tiếng Anh.

Tôi bước chân vào BVU với vốn kiến thức tiếng Anh rất tệ nhưng khi tốt nghiệp ra trường, tôi đã có thể thành lập ngay câu lạc bộ tiếng Anh với trên 4.000 thành viên. Điều đó có được là nhờ sự đòi hỏi khắt khe của giảng viên dạy tiếng Anh BVU khi yêu cầu sinh viên phải chuẩn bị bài và trực tiếp trình bày trước lớp mỗi ngày cùng với phương pháp giảng dạy tích cực và sự 'chữa lỗi' tận tình của thầy cô”.

Nói về tầm quan trọng của tiếng Anh, cô chia sẻ: “Khi mình giỏi tiếng Anh, bản thân mình sẽ trở nên năng động, tự tin hơn rất nhiều và tất nhiên mọi cơ hội sẽ đến.

Câu chuyện của Hường là một ví dụ: khi tham gia phỏng vấn tuyển dụng vào PV Gas Cà Mau, bản thân mình đã vượt qua 50 đối thủ (một vị trí có 50 người ứng tuyển) phần lớn là nhờ khả năng tiếng Anh chuẩn của mình.

Sau một năm làm việc tại PV Gas Cà Mau, mình được chuyển về làm việc tại PV Gas Vũng Tàu và hiện tại đang rất hài lòng với công việc tại đây”.

Bên cạnh sự chuẩn bị về tiếng Anh, cô còn mách nhỏ: “Các bạn khi đi tuyển dụng hãy chuẩn bị một CV thật ấn tượng và tìm hiểu thật kỹ về đơn vị mình sẽ tham gia phỏng vấn. Hãy luôn sáng tạo để đột phá; Khác biệt để nổi bật; Học tập để phát triển; Thay đổi để thành công”.

Huỳnh Thanh Xuân: "Hãy xây dựng cho mình tư duy sáng tạo, tư duy logic và trau dồi kỹ năng mềm"

Huỳnh Thanh Xuân: Cựu sinh viên BVU, lớp DL11XD, ngành Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng; Giám sát xây dựng và thiết kế tại công ty CP. Tư vấn Kiểm định Xây dựng tỉnh BR-VT
Huỳnh Thanh Xuân - cựu sinh viên BVU (lớp DL11XD ngành công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng); giám sát xây dựng và thiết kế tại Công ty CP Tư vấn kiểm định xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Hiền lành và thân thiện là hai từ nói về Huỳnh Thanh Xuân khi chúng tôi gặp anh nhân dịp anh về thăm Trường đại học Bà Rịa - Vũng Tàu.

Với kinh nghiệm 10 năm thiết kế kết cấu công trình dân dụng và công nghiệp và giám sát nhiều công trình cao tầng ở thành phố Vũng Tàu, anh chàng thạc sĩ loại giỏi chuyên ngành kỹ thuật xây dựng công trình ngầm rất hào hứng khi nói về ngành nghề mình đang theo đuổi cũng như những nỗ lực của bản thân để có thể thành công như hiện tại.

Thanh Xuân chia sẻ:

“Mình luôn quan niệm: Đầu tư về giáo dục không bao giờ là lỗ vốn. Quá trình học tập tại BVU, mình được đào tạo bài bản về chuyên môn cũng như các kiến thức, kỹ năng khác phục vụ cho công việc như tin học, tiếng Anh và kỹ năng mềm.

Qua quá trình học tập và đúc kết kinh nghiệm đi làm của bản thân, mình đặc biệt nhận ra rằng mỗi người đều phải xây dựng cho mình tư duy sáng tạo, tư duy logic và nhất định phải có các kỹ năng mềm cần thiết, có như vậy mới nhanh chóng hòa nhập với công việc dù bạn ở bất cứ vị trí nào.

Những kiến thức, kỹ năng này hiện nay mình được biết tại BVU đã và đang tập trung đầu tư quan tâm về mọi mặt nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng đầu ra cho sinh viên”.

Nhắn nhủ với sinh viên, “chàng trai đam mê guitar, đam mê nghiên cứu” còn nhấn mạnh: “Hãy đọc sách, đọc thật nhiều sách… vì những kiến thức đọc được từ sách sẽ hoàn thiện mình cả về chuyên môn, cách sống cũng như ước mơ, hoài bão”.

Lê Thu Hằng: "Nỗ lực học tập và xây dựng thương hiệu cá nhân để thật sự nổi bật và khác biệt"

Lê Thu Hằng: Giảng viên ngành Kế toán, Viện Du lịch – Quản lý – Kinh doanh, Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu
Lê Thu Hằng - giảng viên ngành kế toán, Viện Du lịch - quản lý - kinh doanh, Trường đại học Bà Rịa - Vũng Tàu

Cách đây năm năm, cô gái đến từ Thanh Hóa - Lê Thu Hằng đã lựa chọn Trường đại học Bà Rịa - Vũng Tàu để theo học, chỉ vì “yêu thành phố biển Vũng Tàu”. “Tình yêu” này đã đơm hoa, kết trái giúp cô gái 9X bén duyên và trở thành giảng viên của BVU ngay sau khi tốt nghiệp ra trường.

Khi được hỏi bí quyết để có thể được giữ lại trường làm giảng viên, Thu Hằng chia sẻ:

“Chính việc tham gia các hoạt động cộng đồng sôi nổi của nhà trường: từ văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao đến các chương trình tiếp sức mùa thi, hiến máu tình nguyện… đã biến Hằng từ một cô gái nhút nhát trở nên tự tin, năng động hơn.

Sau này nghĩ lại Hằng rất cảm ơn quá trình tham gia hoạt động này tại BVU, nó đã giúp Hằng giới thiệu được bản thân mình, được các thầy cô biết đến và tin tưởng.

Khi được hỏi có khó khăn gì về kinh tế khi từ Thanh Hóa xa xôi vào Vũng Tàu học đại học, Thu Hằng chia sẻ: “Đối với Hằng thì không, bởi nhiều năm liên tục Hằng được nhà trường cấp học bổng khuyến tài nên không phải lo nghĩ nhiều. Nếu các bạn vào BVU trong thời gian tới, các bạn sẽ còn được hưởng nhiều chính sách học bổng tốt hơn nữa dành cho sinh viên học giỏi và có thành tích xuất sắc”.

Với đôi mắt luôn lấp lánh nụ cười, “cô giáo 9X” của BVU nhắn gửi tới các bạn sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp ra trường: “Hãy nỗ lực học tập và xây dựng thương hiệu cá nhân để thật sự nổi bật và khác biệt”.

Như vậy có thể nói, ngoài kiến thức chuyên môn được đào tạo bài bản, mỗi sinh viên ngay từ khi học tập trên giảng đường đại học hãy chuẩn bị sẵn sàng cho mình hành trang để có thể có việc làm và thành công sau khi tốt nghiệp ra trường theo lời khuyên của cựu sinh viên BVU, đó là: tiếng Anh, kỹ năng mềm, tư duy sáng tạo, tư duy logic và xây dựng thương hiệu cá nhân thật sự nổi bật, thật sự khác biệt.

NHUNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên