08/08/2015 14:34 GMT+7

Chịu khó quen rồi mà…

THANH BA
THANH BA

TT - “Mẹ cháu mất từ hồi cháu mới học lớp 9. Tai ương tiếp tục giáng xuống vào một ngày cuối năm 2012, tôi bất cẩn té xe do trời mưa..." - ông Hà Phước Lai nấc nghẹn khi nhắc đến con.

Hậu “ròm” vá vội chiếc xe đạp cà tàng để đạp đến chỗ dạy kèm cách nhà hơn 10km Ảnh: Thanh Ba
Hậu “ròm” vá vội chiếc xe đạp cà tàng để đạp đến chỗ dạy kèm cách nhà hơn 10km - Ảnh: Thanh Ba

Ông nói tiếp: "Bao năm qua, mọi việc từ lớn đến nhỏ trong nhà đều do Hậu một thân gánh vác. Thấy cháu héo hon, gầy gò so với bạn bè đồng trang lứa vì ăn uống thiếu chất dinh dưỡng mà tôi xót xa lắm”.

Mặc nhiên trở thành “vai chính” từ đó nhưng Hà Phước Hậu (lớp 12/11 Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) vẫn vượt qua để đứng ngay bậc cửa của lựa chọn cháy bỏng: trở thành một bác sĩ. Ba môn khối B của Hậu đạt 27 điểm.

Ba năm phổ thông, Hậu không quản khó khăn tìm kiếm đủ thứ việc làm thêm: từ nhận dạy kèm đến bưng bê, quét dọn ở quán ăn vì mình và cha. Tất cả tưởng chừng như quá sức với Hậu "ròm", biệt danh do bạn bè gán cho.

Thời điểm chúng tôi tìm đến tận nhà cũng là lúc Hậu đang lúi húi vá chiếc xe đạp cà tàng nằm xì hơi giữa cái nắng oi bức và vội vã đạp đến chỗ dạy thêm.

Hậu nói: “Vừa dự thi tốt nghiệp THPT xong em tranh thủ dạy kèm ba học trò mà mình là gia sư suốt bốn năm qua. Nhờ những đồng bạc chắt chiu từ công việc, em mới có hạt cơm lót dạ đến trường, còn ba cũng đỡ phải cắn răng chịu đựng cơn đau vì thiếu thuốc. Lắm lúc đuối sức tưởng chừng gục ngã nhưng thương ba, nhớ mẹ là bao nhọc nhằn tan biến dù từ nhà đến chỗ dạy trên 10km”.

Kể chuyện “hồi xưa”, ít ai nghĩ trong hoàn cảnh đó mà cậu học trò “ròm” lại 12 năm liền chưa từng một lần để tuột mất danh hiệu học sinh giỏi, điểm trung bình cấp III năm nào cũng trên “9 phẩy”, lớp 12 thì vượt ngưỡng 9,5.

Đặc biệt Hậu còn xuất sắc giành giải ba môn hóa cấp tỉnh năm lớp 9 và 12. Với số điểm 27, nhiều thầy cô, bạn bè tin rằng Hậu đã “an toàn” khi đăng ký vào ĐH Y dược Huế ngành bác sĩ đa khoa.

Nhắc đến đây, trên khóe mắt Hậu bỗng long lanh nước, Hậu bộc bạch: “Khối A em cũng đạt số điểm 27 nhưng em đã không do dự nộp đơn xét tuyển khối B vào ngành y. Ước mơ trở thành bác sĩ là khát khao cháy bỏng thường trực trong em và đó cũng là lời hứa em đã thủ thỉ với mẹ trong quãng thời gian mẹ oằn mình chống chọi căn bệnh nan y. Bây giờ ước mơ đó có thể đã sắp được chạm tới”.

Cô Trần Thị Phương Uyên (giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của Hậu) chia sẻ: “Chứng kiến nỗ lực vượt khó của Hậu, thầy cô và học sinh trong trường ai cũng khâm phục”, trong khi Hậu “ròm” khẳng định chắc nịch: “Bất cứ giá nào cũng không chùn bước, chịu khó quen rồi mà!”.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên