09/05/2016 08:34 GMT+7

​Cẩn thận khi dùng chanh dây

DS LÊ KIM PHỤNG
DS LÊ KIM PHỤNG

TTO - Mùa nóng là mùa của chanh dây, loại quả này được bán nhiều trong siêu thị, chợ. Tôi thấy nhiều chị em phụ nữ vào siêu thị và mua quả này. Tuy nhiên uống quá nhiều chanh dây không hẳn là tốt cho sức khỏe.

Chanh dây (thuộc họ Lạc tiên Passifloraceae), tên tiếng Anh gọi là “passion fruits” vì có mùi thơm đặc biệt.

Chanh dây được ưa chuộng vì quả có nhiều vitamin A, beta carotene, vitamin nhóm B và C, sắt, kali và các hoạt chất sinh học có lợi cho sức khỏe như acid phenolic và flavonoid, giúp tăng cường hệ miễn dịch phòng bệnh ung thư, phòng lão hóa sớm và chống rối loạn tim mạch. 

Uống chanh dây giúp tăng cường thể lực nhưng không làm tăng đường huyết, không gây béo phì, không làm tăng cholesterol trong máu, giúp làm sạch đường ruột, phòng ngừa ung thư trực tràng.

Chanh dây cũng có tác dụng an thần, giảm đau, nhuận tràng, làm giảm chứng căng thẳng thần kinh, nhức đầu, huyết áp tăng cao, được xếp vào danh sách thuốc hạ nhiệt an thần rất tốt và đã được bào chế thành dạng thuốc viên.

Phụ nữ nóng nảy trong giai đoạn tiền mãn kinh, với những người khó ngủ nên uống trước khi đi ngủ sẽ giúp thư giãn dễ hơn. 

Cách dùng 

Hạt chanh dây là một nguồn chất xơ tuyệt vời, chính chất cơm nhày bao quanh hạt làm cho chanh dây có mùi thơm đặc biệt. Cơm nhày ăn tốt nên không cần loại bỏ hạt khi uống. Nó giúp nhuận trường chống táo bón. Mỗi ngày tối đa 1-2 quả, pha loãng thành 1-2 ly 500ml là tốt.

Người có bệnh đái tháo đường mà không có bệnh lý dạ dày nên pha loãng nhiều nước và thật ít đường.

Cần lưu ý tác dụng phụ

Tuy nhiên, nhiều tài liệu nước ngoài cảnh báo nhiều về liều lượng chanh dây và những tác dụng phụ xảy ra trên nhiều đối tượng. Vì vậy đảm bảo an toàn vẫn tốt hơn.

Không nên uống liên tục nhiều ngày và nếu hơn 3 trái mỗi ngày sẽ dẫn đến các tác dụng phụ như mệt mỏi, buồn nôn, người đờ đẫn và nôn mửa. Khi xuất hiện các triệu chứng trên thì cần gặp bác sĩ ngay.

Đôi khi nó làm cho chóng mặt và loạn nhịp tim nên người có bệnh tim mạch cần cẩn thận vì có thể gây nguy cơ đau tim, đột quỵ hoặc làm huyết áp gia tăng đột ngột. 

Chanh dây có thể gây tương tác với các thuốc an thần và thuốc kháng histamine hoặc một số thảo dược khác vì sẽ làm tăng mức độ buồn ngủ. Nó còn gây tăng nguy cơ chảy máu vì tương tác với thuốc chống đông, vì vậy không dùng chung khi đang sử dụng aspirine.

Chanh dây dễ gây dị ứng trên da như nổi mề đay, khó thở, hen suyễn và phù mạch máu.

Không dùng cho người loét dạ dày vì chứa nhiều acid hữu cơ, sỏi thận cũng có nguy cơ hình thành. Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú chỉ nên dùng vừa phải.

DS LÊ KIM PHỤNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên