13/08/2012 07:01 GMT+7

Bóc lột vườn cây thái quá

TRẦN KIM PHƯỢNG
TRẦN KIM PHƯỢNG

TT - Tôi ở phường An Thạnh (thị xã Thuận An, Bình Dương), vùng đất của “thiên đường trái cây”, nên đọc bài “Cò vườn phá thiên đường trái cây” (Tuổi Trẻ ngày 6-8) mà buồn quá.

“Thiên đường trái cây” mà du khách đến chỉ thấy vườn hoang tàn, cây khẳng khiu và quá ít trái!

Vườn cây hư do nhiều lẽ, như nước thải từ các khu công nghiệp đang làm chết dần các vườn cây. Nhưng vườn hư còn do chủ vườn và chủ quản địa phương chỉ thấy lợi du lịch trước mắt đã bóc lột vườn cây thái quá.

Như nói về vườn măng cụt, theo lời ông bà tôi chỉ dạy lại, ở vườn măng cụt chỉ được đi lại trong thời gian thu hoạch. Làm vệ sinh và bón phân cho vườn xong không nên đi lại để đừng động vào rễ non, nhất là trong mùa mưa để cây được nghỉ dưỡng cho trái mùa sau.

Thế mà con người vì cái lợi trước mắt lại làm du lịch sinh thái vườn. Vườn cây bị giẫm đạp không thương tiếc, xả rác vô tội vạ thì suy kiệt là lẽ đương nhiên.

Cây măng cụt rất khó tính, nước phải ra vào thường xuyên, thời tiết cuối năm lạnh hanh khô mới trổ trái được, phân bón hữu cơ nhiều chớ lạm dụng phân bón vô cơ, trái sẽ chua, không ngọt lịm như măng cụt Lái Thiêu xưa. Vậy mà Nhà nước phóng đường cứ đi ngang qua nơi có vườn măng cụt. Mặt đường khi đang thi công sẽ bị ứ nước đọng phèn mùa mưa, mùa nắng thì không có nước cho cây uống rửa phèn, khi đó vườn măng cụt có đường phóng qua sẽ chết rũ hết. Chúng tôi là chủ hộ có đường dự án sắp phóng qua, mong tỉnh Bình Dương sẽ có quyết sách đúng đắn để giữ vườn cây măng cụt, đặc sản đã có năm, sáu đời người mà chúng tôi còn gìn giữ được.

Bây giờ chưa là quá muộn, nếu còn muốn cứu vãn các vườn cây Lái Thiêu, củng cố vườn măng cụt lão trên trăm năm và chăm sóc những vườn măng tơ trồng sau giải phóng. Khu phố Thạnh Phú của tôi còn vài hecta vườn được tỉnh Bình Dương, thị xã Thuận An cung cấp thêm phân bón để chăm sóc vườn cây của cha ông thời mở đất đã trồng.

Nhà tôi có 2.500m2 vườn cây trồng hơn 40 gốc măng cụt, trong đó có vài cây có độ tuổi khoảng 300 năm. Dù kinh tế có eo hẹp, chúng tôi vẫn muốn giữ lại vườn cho con cháu đời sau. Nếu đời tôi bán đất mà xài thì khỏe quá, khỏi phải dọn cỏ làm vườn, hốt mương, đốt lá... nhưng tôi muốn giữ lại cái hồn quê miệt vườn Lái Thiêu để con cháu có đi xa trở về còn thấy cây măng cụt quê nhà, chứ không phải ăn măng cụt Thái mà nhớ măng cụt Lái Thiêu.

Rồi nhà tôi cũng được gợi ý đưa vườn làm du lịch sinh thái. Nhưng gia đình tôi không làm vì kinh nghiệm là không nên làm du lịch sinh thái trong vườn măng cụt. Măng cụt sẽ chết và tình người cũng sẽ chết theo vì chạy theo lợi nhuận!

TRẦN KIM PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên