22/06/2017 06:31 GMT+7

Thi THPT quốc gia 2017: môn ngữ văn rút ngắn bớt 60 phút

NHÓM PV
NHÓM PV

TTO - Từ sáng sớm 22-6, các hoạt động bắt đầu cho ngày thi THPT quốc gia đầu tiên đã được khởi động. Buổi thi đầu tiên, các thí sinh thi môn ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút, rút ngắn 60 phút so với các năm trước.

Vẻ căng thẳng của một thí sinh trong phòng thi sáng 22-6 - Ảnh: THUẬN THẮNG
Vẻ căng thẳng của một thí sinh trong phòng thi môn ngữ văn sáng 22-6 - Ảnh: THUẬN THẮNG
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn giám sát coi thi của Sở GD-ĐT Cần Thơ đã đến điểm thi trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, Q.Bình Thủy (Cần Thơ) kiểm tra tình hình thi cử và công tác chuẩn bi thi cho thí sinh.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến điểm thi trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, Q.Bình Thủy (Cần Thơ) sáng 22-6 - Ảnh: Thùy Trang

Sáng 22-6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn giám sát coi thi của Sở GD-ĐT Cần Thơ đã đến điểm thi trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, Q.Bình Thủy (Cần Thơ) kiểm tra tình hình thi cử và công tác chuẩn bị thi cho thí sinh. 

Phó thủ tướng hỏi thăm cán bộ coi thi tại trường đã có sơ suất hay xảy ra sự cố ngoài ý muốn trong buổi thi đầu tiên hay không. Đồng thời phó thủ tướng đề nghị cán bộ coi thi, ban điều hành coi thi tạo mọi điều kiện, thuận lợi để thí sinh đến phòng thi an toàn.

“Dù bất cứ có xảy ra sự cố nào thì để thí sinh vào phòng dự thi trước đã, mọi thủ tục có thể hoàn tất sau”, ông Đam nói.

Cũng theo ông Đam, kỳ thi năm nay có thay đổi nhiều nét mới nhưng chung qui đều đặt sự an toàn, thuận lợi cho thí sinh lên hàng đầu. Điển hình, thí sinh học trường nào được thi tại trường đó là điều thuận lợi đầu tiên, giảm bớt rất nhiều chi phí, căng thẳng cho thí sinh.

Theo số liệu thống kê của Bộ GD- ĐT sáng 22-6, trong tổng số 866.000 thí sinh dự thi THPT quốc gia 2017, số thí sinh dự thi môn toán là hơn 858.000 em, cao hơn số thí sinh dự thi môn Ngữ văn khoảng 20.000 em.

Cả nước chỉ có hơn 20 phòng thi không có thí sinh dự thi môn toán, còn số phòng thi không có thí sinh dự thi môn ngữ văn cao hơn gấp nhiều lần.

Số liệu thống kê chung của Bộ GD-ĐT cũng cho thấy số thí sinh là học sinh lớp 12 chiếm 91%, còn lại 9% thí sinh tự do. Tổng số thí sinh có đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ là hơn 640.000 em, còn lại là thí sinh thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp.

Vẻ lo lắng của thí sinh trước buổi thi môn Văn - Ảnh: T.Trang
Thí sinh ở Cần Thơ không giấu được lo lắng trước buổi thi môn Văn. Bạn Lê Hoàng Ngọc Phượng (Q. Bình Thủy) cho biết rất hồi hộp vì năm nay kỳ thi có nhiều điểm mới, lại nhiều mã đề thi. 'Mặc dù cấu trúc đề em đã được thầy cô hướng dẫn nhưng vẫn lo, dù đây là lần thi thứ hai nhưng với phương cách hoàn toàn mới, em không cảm thấy tự tin lắm” - Ảnh: T.Trang

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thứ trưởng Bộ GD- ĐT Bùi Văn Ga cho biết ngay trong sáng 21-6, trước khi thí sinh đến điểm thi làm thủ tục dự thi, Bộ GD-ĐT đã tiếp tục gửi hướng dẫn đến các hội đồng thi THPT quốc gia trên toàn quốc nhắc nhở thêm về công tác coi thi, nhất là với các phòng thi dành cho thí sinh tự do.

Theo đó, đối với các điểm thi có bố trí phòng thi ghép các thí sinh dự thi các môn thành phần của bài thi tổ hợp khác nhau đảm bảo thí sinh nhận được mã đề giống nhau của các môn thành phần của bài thi tổ hợp.

Để đảm bảo nguyên tắc này, Bộ GD- ĐT gợi ý các điểm thi có thể áp dụng việc sắp xếp thí sinh mới được bổ sung thêm vào phòng thi ngồi phía sau thí sinh đã có trong phòng, để không thay đổi vị trí ngồi của thí sinh đã có mặt trong phòng, không chèn thí sinh mới vào giữa các thí sinh đã có trong phòng.

Ngoài ra, các điểm thi cần bố trí phòng chờ tại các điểm thi để thí sinh không thi môn đầu của bài tổ hợp có thể chờ trước khi vào phòng thi, sau đó, đến giờ thi môn thí sinh đã đăng ký sẽ có cán bộ giám sát đưa vào phòng thi.

Thí sinh làm thủ tục vào phòng thi ở Khánh Hòa - Ảnh: Thanh Trúc

Thí sinh làm thủ tục vào phòng thi tại Hội đồng thi trường Lý Tự Trọng, TP. Nha Trang, Khánh Hòa. Mặc dù gần tới giờ vào phòng thi, nhiều em vẫn mang theo sách vở để ôn bài, trong khi nhiều em khác tỏ ra lo lắng khi bước vào phòng thi - Ảnh: Thanh Trúc

Nhiều thí sinh ở các điểm thi của TP.HCM tỏ ra tự tin, thoải mái trước giờ thi môn văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Do kỳ thi được tổ chức ngay tại trường mình học hoặc gần trường nên thí sinh đến điểm thi thuận lợi. Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3, TP.HCM), trong số 469 thí sinh dự thi, ngoài số thí sinh là học sinh của trường này còn có các thí sinh của Trường THPT Lê Quý Đôn.

Thí sinh Minh Trung, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn chia sẻ: “Trước khi bước vào môn thi đầu tiên em đã được thầy cô ôn tập rất kỹ nên rất thoải mái. Về đề văn nghị luận xã hội, em dự đoán sẽ ra về kỹ năng sống của giới trẻ”.

Cũng tại điểm thi này, một thí sinh mang theo bịch trái cây và mấy cây nhang đến tượng đài Nguyễn Thị Minh Khai trong trường để thắp nhang khấn nguyện.

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức, TP.HCM) có 744 thí sinh dự thi tại 31 phòng. Đáng chú ý tại điểm thi này không có thí sinh tự do và không có thí sinh dự thi bài khoa học xã hội. Tất cả thí sinh đều dự thi bốn bài thi ngữ văn, toán, khoa học tự nhiên và tiếng Anh.

Theo ông Lê Hồng Sơn, giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, kỳ thi năm nay tại TP.HCM có 71.469 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT 3.192 thí sinh (4,47%), số thí sinh đã tốt nghiệp dự thi để xét tuyển ĐH, CĐ 5.661 thí sinh (7,95%), thí sinh dự thi vừa xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ 62.596 thí sinh (87,59%) .

TP.HCM có 114 điểm thi tại 24 quận, huyện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh không phải di chuyển xa. Trong đó có 96 điểm thi cho thí sinh học chương trình THPT, 18 điểm thi dành cho thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do.

Các điểm thi cách xa hội đồng thi nằm ở các huyện Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, Bình Chánh. Nơi xa nhất là Trường THPT Quang Trung (huyện Củ Chi) cách hội đồng thi khoảng 40km.

Một thí sinh quên thẻ học sinh lo lắng đứng chờ phụ huynh mang thẻ đến khi đã sát giờ thi tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) - Ảnh: Hoài Nam
Một thí sinh quên thẻ học sinh lo lắng đứng chờ phụ huynh mang thẻ đến khi đã sát giờ thi tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) - Ảnh: Hoài Nam
Kiểm tra thí sinh trước khi vào phòng thi tại trường THPT Việt Đức (Hà Nội) - Ảnh: Vĩnh Hà
Kiểm tra thí sinh trước khi vào phòng thi tại trường THPT Việt Đức (Hà Nội) - Ảnh: Vĩnh Hà

Tại Huế, hơn 13.000 thí sinh cũng đã có mặt tại các điểm thi từ khá sớm. Theo ghi nhận của phóng viên tại nhiều điểm thi, vẫn còn một số thí sinh đi trễ vì… "quên thời gian".

Tại hội đồng thi Trường THPT chuyên Quốc Học, vẫn có nhiều thí sinh đem điện thoại vào phòng thi. Giám thị nhắc nhở mới cuống quít chạy ra ngoài gửi.

Một thí sinh với nét mặt khá căng thẳng bên trong phòng thi tại hội đồng thi Trường THPT chuyên Quốc Học (Huế) -
 Ảnh: MINH AN
Một thí sinh với nét mặt khá căng thẳng bên trong phòng thi tại hội đồng thi Trường THPT chuyên Quốc Học (Huế) - Ảnh: MINH AN
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Long Xuyên, An Giang trước giờ làm bài thi - Ảnh: Bửu Đấu
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Long Xuyên, An Giang trước giờ làm bài thi. Tại Cụm thi An Giang năm nay có 14.112 thí sinh dự thi. Trước 'giờ G', nhiều thí sinh vẫn tranh thủ ôn bài với nhiều ưu tư, lo lắng - Ảnh: Bửu Đấu
Sinh viên tình nguyện dán bảng nhắc nhở thí sinh Đừng quên vật dụng cần thiết trước điểm thi Trường THPT Trưng Vương (Q.1) - Ảnh: Phương Nguyễn
6h sáng 22-6, sinh viên tình nguyện dán bảng nhắc nhở thí sinh đừng quên vật dụng cần thiết trước điểm thi Trường THPT Trưng Vương (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: Phương Nguyễn
Các thí sinh tại điểm thi THCS Lê Lợi (Q.3, TP.HCM)- Ảnh: Nam Trần
Các thí sinh đến sớm tại điểm thi THCS Lê Lợi (Q.3, TP.HCM)- Ảnh: Nam Trần
Thứ trưởng Bùi Văn Ga chứng kiến giao gói đề thi cho giám thị tại trường THPT Việt Đức (Hà Nội) - Ảnh: Vĩnh Hà
Thứ trưởng Bùi Văn Ga chứng kiến giao danh sách thí sinh cho giám thị tại Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) - Ảnh: Vĩnh Hà
Động viên con trước khi vào phòng thi tại điểm thi THPT Gia Định (TP.HCM) - Ảnh: Duyên Phan
Động viên con trước khi vào phòng thi tại điểm thi THPT Gia Định (TP.HCM) - Ảnh: Duyên Phan
Nhiều thí sinh đến điểm thi THPT An Nghĩa (Cần Giờ, TP.HCM) sớm để tranh thủ ôn bài - Ảnh: Tường Hân
Nhiều thí sinh đến điểm thi THPT An Nghĩa (Cần Giờ, TP.HCM) sớm để tranh thủ ôn bài - Ảnh: Tường Hân
Tại Phú Quốc, cơn mưa kéo dài từ 5h30 đến hơn 6h45 khiến việc đi lại của nhiều thí sinh gặp không ít khó khăn - Ảnh: Hoàng Trung
Tại Phú Quốc, cơn mưa kéo dài từ 5h30 đến hơn 6h45 khiến việc đi lại của nhiều thí sinh gặp không ít khó khăn. Theo quy định, thí sinh phải tập trung tại điểm thi lúc 6h55 - Ảnh: Hoàng Trung
208 thí sinh trường THPT Cần Thạnh đưa đón học sinh đến điểm thi bằng xe buýt được doanh nghiệp hỗ trợ - Ảnh: Tường Hân
208 thí sinh trường THPT Cần Thạnh (Cần Giờ, TP.HCM) đưa đón học sinh đến điểm thi bằng xe buýt được doanh nghiệp hỗ trợ - Ảnh: Tường Hân
Thí sinh lắng nghe quy chế tại điểm thi THPT Gia Định (TP.HCM) - Ảnh: Duyên Phan
Thí sinh lắng nghe quy chế tại điểm thi THPT Gia Định (TP.HCM) - Ảnh: Duyên Phan
6h50, thí sinh làm thủ tục vào phòng thi tại trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM) - Ảnh: Thuận Thắng
6h50, thí sinh làm thủ tục vào phòng thi tại trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM) - Ảnh: Thuận Thắng

Thứ trưởng Bùi Văn Ga kiểm tra niêm phong trên túi đề thi tại Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) - Ảnh: Vĩnh Hà
Thứ trưởng Bùi Văn Ga kiểm tra niêm phong trên túi đề thi tại Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) - Ảnh: Vĩnh Hà
Thí sinh cùng nhau ôn bài tại THPT Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) - Ảnh: Thu Trang
Thí sinh cùng nhau ôn bài tại THPT Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) - Ảnh: Thu Trang
NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên