15/06/2017 07:15 GMT+7

Ban nhạc toàn trai Tây hát tiếng Hàn vất vả chinh phục K-Pop

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Với toàn bộ 4 thành viên đều không phải là người Hàn, EXP Edition hiện đang là một nhân tố lạ của làng nhạc Hàn Quốc.

Nhóm EXP Edition - Ảnh: IMMABB Entertainment
Nhóm EXP Edition - Ảnh: IMMABB Entertainment

Thực sự thú vị khi thấy một nhóm nhạc từ Mỹ đang cố gắng tìm cách chiếm lấy thị trường K-pop. Họ chắc chắn nắm được fan K-pop thích gì - nghệ sĩ nam đẹp trai, hát hay, nhảy đẹp. Dù vậy, khó có thể xem EXP Edition là K-pop, vì họ không phù hợp với bất kỳ ‘thông số’ hiện tại nào của K-pop cả.

Cây bút Tamar Herman chuyên viết về K-pop cho Billboard 

EXP Edition không phải là nhóm nhạc đầu tiên ở Hàn Quốc có thành viên là người nước ngoài, trước đó, nhiều nhóm nhạc đình đám như 2PM, f(x) hay GOT7 đều có các thành viên là người nước ngoài bên cạnh các thành viên người Hàn.

Tuy nhiên, đây là nhóm đầu tiên mà toàn bộ thành viên đều không phải là người Hàn, đồng thời cũng là nhóm duy nhất hiện nay có “trai Tây”. Cả 3 trong số 4 thành viên của nhóm đều là “Tây”: Košta là người Croatia, Frankie Daponte Jr là người Mỹ gốc Bồ Đào Nha, và Hunter Kohl cũng là người Mỹ.

Thành viên còn lại là Koki Tomlinson lai hai dòng máu Nhật – Đức và lớn lên ở Texas. Cả 4 thành viên đều đang trong độ tuổi 20.

EXP Edition ra mắt single đầu tiên có tên Feel Like This bằng tiếng Hàn và tiếng Anh vào tháng 4, và dự kiến ra mắt tiếp một single nữa trong mùa hè này, trước khi chính thức chào sân bằng nguyên một album.

Theo diễn giải của nhóm, EXP là viết tắt của experiment, có nghĩa là thử nghiệm, một cách chơi chữ liên quan đến nguồn gốc của nhóm: nguyên thủy là một dự án thử nghiệm của sinh viên nhằm khám phá văn hóa và bản sắc trên toàn cầu.

Ba năm trước, Kim Bora, một sinh viên cao học ngành Mỹ thuật tại Đại học Columbia nảy ra ý tưởng thành lập một nhóm nhạc K-pop (nhạc pop Hàn Quốc) và thực hiện một phim tài liệu ghi lại quá trình trở thành một ngôi sao K-pop.

Cô đã tổ chức thử giọng để chọn ra 6 người, và hàng ngàn người đã đăng ký. Hai năm sau đó, dưới sự hướng dẫn của Bora, 4 người xuất sắc nhất trong số đó chuyển đến Seoul để hiện thực hóa ước mơ K-pop của mình.

Bản thân vốn là một fan K-pop từ nhỏ, Bora cho biết cô tập trung vào tài năng của các thành viên để làm nền tảng cho nhóm. “Chúng tôi đã yêu cầu họ thể hiện rất nhiều trong các buổi thử giọng, như hát, thử tài diễn xuất”, Bora chia sẻ với CNN.

Sau đó, Bora kết hợp với Karin Kuroda từ Trường Nghệ thuật Chicago để thành lập nên công ty giải trí ở Seoul, lấy tên là IMMABB (viết tắt của “I'm making a boy band" có nghĩa là “Tôi đang thành lập một nhóm nhạc nam”).

Nhóm EXP Edition - Ảnh: IMMABB Entertainment
Nhóm EXP Edition - Ảnh: IMMABB Entertainment

Bị fan K-pop từ chối

Thành viên Hunter Kohl chia sẻ bây giờ họ đã có thể trả lời phỏng vấn và tham gia các chương trình truyền hình bằng tiếng Hàn, tuy nhiên, nhóm vẫn còn “cả quãng đường dài phía trước”.

Quãng đường mà Hunter đề cập, là quá trình chinh phục khán giả Hàn, bởi nhiều người vẫn chưa công nhận EXP Edition là một phần của K-pop, cho rằng họ vẫn thiếu yếu tố Hàn Quốc.

Trong một video nhận xét về MV Feel Like This của nhóm, David và Danny Kim, chủ xị của kênh YouTube DKDKTV cho rằng ngoài việc hát tiếng Hàn thì MV này không có yếu tố gì thực sự mang tính K-pop cả.

Dù thẳng thắn nhìn nhận ý tưởng của nhóm là rất thú vị, nhưng theo Danny Kim, Feel Like This giống với phong cách của Coldplay hay One Direction hơn là một nhóm nhạc K-pop.

Sau hai tháng đăng tải lên YouTube, MV Feel Like This đạt được hơn 500.000 lượt xem, tuy nhiên điều đáng nói là số người nhấn nút “dislike” thể hiện mình không thích lên đến 19.441, còn nhiều hơn số người thích.

Trong khi đó, giới phê bình không chỉ chê nhóm nhạc, mà còn gọi họ đang “xâm nhập” không gian an toàn của các nghệ sĩ châu Á, theo CNN.

Nhóm EXP Edition - Ảnh: IMMABB Entertainment
Nhóm EXP Edition - Ảnh: IMMABB Entertainment

Các thành viên EXP Edition cho rằng quá trình đào tạo của họ  căng thẳng với tám giờ một ngày, sáu ngày một tuần, chưa kể các lớp học thêm tiếng Hàn.

Thành viên Šime Košta bày tỏ: "Tôi thật sự thích và muốn trở thành một phần của K-pop... Tôi hy vọng mọi người nhìn thấy năng lượng và âm nhạc của chúng tôi, và đừng đặt ra rào cản chỉ vì quốc tịch của chúng tôi".

Trong khi đó, nhiều fan khẳng định họ không thích EXP Edition không phải vì quốc tịch hay xuất xứ của họ mà là vì khả năng hát và trình diễn của họ chưa cuốn hút.

Ngày 20-6 tới đây, EXP Edition sẽ xuất hiện trong một chương trình có tên My Neighbor, Charles nói về cuộc sống của người nước ngoài ở Hàn Quốc.

Nhóm cũng được mời tham dự sự kiện âm nhạc Roskilde Festival ở Đan Mạch từ ngày 28-6 đến 1-7.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên