01/06/2005 22:13 GMT+7

Ấn Độ cấm các cảnh hút thuốc trên màn ảnh

KINH LUÂN (Theo AFP)
KINH LUÂN (Theo AFP)

TTO - Ấn Độ vừa ra quyết định cấm tất cả các cảnh hút thuộc hoặc thậm chí cấm cả các cảnh có gói thuốc và các màn quảng cáo thuốc lá trên phim, các chương trình tivi.

5c6uZJCx.jpgPhóng to
Hình ảnh nữ diễn viên Sushmita hút thuốc
TTO - Ấn Độ vừa ra quyết định cấm tất cả các cảnh hút thuộc hoặc thậm chí cấm cả các cảnh có gói thuốc và các màn quảng cáo thuốc lá trên phim, các chương trình tivi.

Ông Anbunami Ramadoss, Bộ trưởng y tế cho biết :" Hình ảnh các diễn viên trên phim có một tác động rất lớn đến trẻ em và thanh niên. Ngày càng có nhiều thanh niên và phụ nữ hút thuốc". Bà Sajeela Maini, chủ tịch Tổ chức kiểm soát Ấn Độ cho biết khoảng 55.000 trẻ em dưới 15 tuổi đã học thói quen hút và nhai thuốc từ phim ảnh.

WHO cho biết họ sẽ kiểm tra lại xem Ấn Độ có phải là quốc gia đầu tiên cấm các cảnh hút thuốc trên phim hay không trong khi đó Tổ chức kiểm soát thuốc lá Ấn Độ, tổ chức vận động chống thuốc lá tin chắc rằng Ấn Độ là nước tiên phong.

Theo luật này thì người ta sẽ bôi mờ các cảnh có diễn viên đốt thuốc trên phim. Đạo luật này có hiệu lực đối với tất cả các phim trong, ngoài nước và thậm chí các phim xưa được chiếu rạp. Hiện nay Ấn Độ cũng đã ban hành các đạo luật cấm quảng cáo trực tiếp thuốc lá và các công ty thuốc lá cấm tài trợ cho các sự kiện thể thao.

Đạo luật này sẽ chính thức có hiệu lực vào tháng 8. Đây là một nỗ lực của chính phủ trong việc ngăn ngừa những cái chết do thuốc lá gây ra vì hiện nay 50% đàn ông và khoảng 15% phụ nữ hút thuốc, trong đó mỗi ngày có đến 2.200 chết vì khói thuốc.

Tuy nhiên đạo luật đã vấp phải sự phản đối từ phía các nhà làm phim Bollywood. Nhà làm phim Mahesh Bhatt cho biết việc cấm quảng cáo thuốc lá thì còn có thể chấp nhận được chứ cấm các cảnh có khói thuốc thì thật quá đáng.

Để phản bác lại điều này, các nhà vận động lại cho rằng việc cắt các cảnh hút thuốc trên phim là một cái giá quá rẻ để ngăn ngừa mọi người hút thuốc.

KINH LUÂN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên