14/06/2013 12:37 GMT+7

Xuất ngũ nhưng không được ưu tiên khi đi thi

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TT - Một số quân nhân xuất ngũ gặp không ít rắc rối khi tham gia thi tuyển sinh đại học hoặc bảo lưu kết quả học tập. Phần vì chưa có sự thống nhất trong thực hiện chủ trương, phần vì sự chủ quan từ phía nhà trường.

98yeSzst.jpgPhóng to
Quyết định xuất ngũ của T. ghi rõ lý do: đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự - Ảnh: Minh Giảng

L.A.T (TP.HCM) cho biết tháng 6-2011 anh tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp và chuẩn bị dự thi liên thông lên ĐH. Tuy nhiên, T. nhận được lệnh nhập ngũ và ngày 8-9-2011 T. nhập ngũ, làm nhiệm vụ tại Củ Chi (TP.HCM). Ngày 29-1-2013, T. nhận quyết định ra quân với lý do: đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Như vậy, tuổi quân của T. là 16 tháng 21 ngày. Do quy định mới về liên thông (nếu tốt nghiệp chưa đủ 36 tháng, muốn thi liên thông phải dự kỳ thi tuyển sinh ĐH) nên T. quyết định nộp hồ sơ dự thi vào ngành dược bậc ĐH của Trường ĐH Y dược TP.HCM. Khi nhận giấy báo thi, T. phát hiện mình không thuộc đối tượng ưu tiên như quy định dành cho bộ đội xuất ngũ.

Theo quy chế tuyển sinh, quân nhân, công an nhân dân hoàn thành nghĩa vụ đã xuất ngũ có thời gian phục vụ từ 18 tháng trở lên thuộc đối tượng 03 của nhóm ưu tiên 1 (được cộng 2 điểm ưu tiên trong tuyển sinh). T. đem thắc mắc này đến Trường ĐH Y dược TP.HCM thì được trả lời do chưa đủ thời gian phục vụ từ 18 tháng trở lên nên T. không thuộc đối tượng ưu tiên theo quy định. T. giải thích quyết định ra quân ghi rõ đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự nhưng do yêu cầu nhiệm vụ nên đơn vị và cấp trên cho phép xuất ngũ trước thời hạn, chứ không phải do vi phạm kỷ luật hay không còn khả năng phục vụ mà bị cho giải ngũ. Mặc dù vậy, T. vẫn không được điều chỉnh chế độ ưu tiên trong hồ sơ tuyển sinh ĐH năm nay.

T. quay về đơn vị thắc mắc thì được cán bộ sĩ quan trả lời ngày ra quân là của toàn quân cả nước vì đó là lệnh của Bộ tư lệnh. Tuy luật phục vụ quân ngũ là 18 tháng nhưng do yêu cầu nhiệm vụ nên xuất ngũ do đã hoàn thành nghĩa vụ của một quân nhân. Vì thế vẫn được hưởng chế độ ưu tiên của quân nhân xuất ngũ. T. đến Sở GD-ĐT TP.HCM thắc mắc về chế độ ưu tiên này cũng được trả lời chưa đủ thời gian tại ngũ nên không được hưởng ưu tiên. T. yêu cầu Sở GD-ĐT TP.HCM trả lời bằng văn bản để về đơn vị cũ xin hướng giải quyết nhưng Sở GD-ĐT TP.HCM không cấp.

Theo ông Lưu Đức Tiến - phó phòng giáo dục chuyên nghiệp và ĐH Sở GD-ĐT TP.HCM, xét về thời gian thì thí sinh T. chưa đủ thời gian phục vụ theo quy định nên không được xếp vào đối tượng ưu tiên là đúng. Trong trường hợp này, thí sinh có thể liên hệ với đơn vị cũ của mình xác nhận thời gian tại ngũ đúng 18 tháng để có thể được hưởng chế độ ưu tiên trong tuyển sinh theo quy chế.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết chính sách ưu tiên cho đối tượng là bộ đội xuất ngũ trong quy chế tuyển sinh được xây dựng dựa theo thời gian phục vụ trong quân đội của Luật nghĩa vụ quân sự. Nếu thời gian phục vụ trong quân đội có sự thay đổi thì bộ sẽ điều chỉnh để quân nhân xuất ngũ được hưởng điểm ưu tiên. Trong trường hợp này là trường hợp đơn lẻ do đặc thù tổ chức hoạt động của đơn vị thì các đơn vị này cần có văn bản nói rõ lý do vì sao quân nhân xuất ngũ trước thời hạn của những trường hợp cụ thể nhưng đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Từ căn cứ này, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét cho những đối tượng thuộc diện đơn lẻ trên được hưởng chính sách ưu tiên trong tuyển sinh như những người đã phục vụ đủ 18 tháng.

Đã bảo lưu kết quả

Người nhà anh Phạm Thanh Sang (Tiền Giang) phản ảnh sau khi tham gia kỳ thi liên thông từ CĐ lên ĐH tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, anh nhận được lệnh gọi nhập ngũ và nhập ngũ vào cuối tháng 2-2013. Đầu tháng 3 gia đình nhận được giấy báo nhập học của trường. Gia đình đã liên hệ với trường làm thủ tục bảo lưu kết quả và được hướng dẫn về địa phương và đơn vị nhập ngũ xác nhận để được bảo lưu. Gia đình đã làm các thủ tục này nhưng cả ba lần lên trường đều bị cán bộ từ chối bảo lưu do “chưa nhập học nên không thể bảo lưu kết quả trúng tuyển được”.

Về vấn đề này, đại diện Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết có thể cán bộ tiếp nhận chưa nắm quy định mới nên giải quyết vấn đề chưa đúng. Sau khi tiếp nhận thông tin, trường đã rà soát lại quy định và tiến hành làm quyết định bảo lưu kết quả cho thí sinh này. Trường đã liên hệ với người nhà anh Sang để gửi quyết định bảo lưu kết quả trúng tuyển.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên