27/03/2015 07:36 GMT+7

Website tuyển sinh phải bảo mật thật tốt

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TT - Website phải có cơ chế bảo mật cao để tránh bị hacker tấn công vì thí sinh sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều nếu có sự cố xảy ra.

Website kỳ thi quốc gia THPT sẽ mở cửa ngày 1-4 tới

Với chức năng cho phép thí sinh quản lý thi từ khi ĐKDT, thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT, giấy báo dự thi, địa điểm thi, kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT, kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ... website http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn/ phải gánh một trọng trách rất lớn.

Vì vậy việc đảm bảo website luôn vận hành 24/7, luôn kết nối được mọi lúc mọi nơi là nhiệm vụ lớn với đội ngũ vận hành.

Tuổi Trẻ đã trao đổi với chuyên gia an ninh mạng Ngô Trần Vũ, giám đốc điều hành Công ty bảo mật Nam Trường Sơn, về những thách thức website trên phải vượt qua.

Qua đánh giá ban đầu, ông Vũ cho biết phải chờ đến ngày 1-4-2015 mới có đầy đủ chức năng để các chuyên gia bảo mật phân tích và có những ý kiến phản hồi.

“Với sự chủ trì của Bộ GD-ĐT, tôi tin rằng website này sẽ thực hiện được nhiệm vụ quan trọng cung cấp thông tin để đăng ký và công bố kết quả thi tốt nghiệp, xét công nhận tốt nghiệp, xét tuyển sinh ĐH, CĐ” - ông Vũ nói.

Về khía cạnh vận hành và bảo mật, theo ông Vũ, website như trên đòi hỏi hệ thống máy chủ lớn chịu được truy cập đồng thời của hàng triệu kết nối cùng lúc.

Website cũng phải có cơ chế bảo mật cao để tránh bị hacker tấn công thay đổi kết quả thi, gây ra nhầm lẫn thông tin vì thí sinh sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều nếu có sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, hệ thống máy chủ phải có máy chủ dự phòng để chống tấn công mạng như tấn công từ chối dịch vụ DDoS. Website cũng phải có hệ thống sao lưu dữ liệu liên tục để cập nhật lại phiên bản web mới nhất khi có sự cố.

Ông Vũ đưa ra đề xuất: “Bộ và cơ quan truyền thông báo chí nên có hướng dẫn chi tiết về các bước đăng nhập website để thí sinh biết, tránh trường hợp hacker mượn danh website của bộ để mời đăng nhập thông qua tài khoản trung gian như Gmail, Facebook... để chiếm đoạt tài khoản của học sinh rồi gây ra những vụ lừa đảo nguy hiểm đến bạn bè học sinh và cả phụ huynh học sinh”.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên